Hà Nội

Thủ tướng hội kiến các nhà lãnh đạo thành viên Liên minh tế Á-Âu

30/05/2015 09:19

Thủ tướng hội kiến Tổng thống Kazakhstan

Trong khuôn khổ tham dự Lễ ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EUUV-FTA), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự ủng hộ to lớn của Chính phủ và nhân dân Kazakhstan đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc hiện nay; đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Kazakhstan và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà đất nước Kazakhstan đã đạt được trong việc duy trì ổn định chính trị-xã hội, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Tổng thống Nursultan Nazarbayev đã giành được sự tín nhiệm cao của nhân dân Kazakhstan và tái đắc cử là Tổng thống Kazakhstan; nhấn mạnh sự lãnh đạo, chính sách đúng đắn do ông Nazarbayev hoạch định đã giúp Kazakhstan vượt qua những tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, vị thế và uy tín của Kazakhstan trong khu vực cũng như trên thế giới không ngừng được nâng cao.

Tổng thống Kazakhstan và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua và cho rằng mối quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước đã góp phần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Kazakhstan bày tỏ ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực.

Hai bên đều nhấn mạnh ý nghĩa của việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu sau hơn hai năm đàm phán tích cực đã cùng nhau thống nhất được nội dung của Hiệp định Thương mại tự do và chính thức ký kết văn bản này tại Kazakhstan; cho đây là bước đột phá thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và 5 nước thành viên Liên minh nói chung, cũng như với Kazakhstan nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng việc triển khai thực hiện Hiệp định sẽ góp phần nâng cao kim ngạch trao đổi song phương, tạo nền tảng mới cho việc mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực khác mà hai bên có tiềm năng và nhu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Nazarbayev đều nhất trí rằng hai bên cần tích cực tìm hiểu thị trường của nhau hơn nữa; tiếp tục duy trì và củng cố hợp tác trong các lĩnh vực then chốt, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Hai bên bày tỏ ủng hộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Kazakhstan (KazMunaiGaz) tham gia các dự án thăm dò, khai thác dầu khí trên lãnh thổ của nhau.

Thủ tướng hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga

Cũng tại tại tỉnh Burabai, Kazakhstan, nơi tiến hành lễ ký chính thức EEUV-FTA, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  chúc mừng Thủ tướng Dmitry Medvedev về việc Nga đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, nhấn mạnh Việt Nam không bao giờ quên những đóng góp to lớn của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga cho hòa bình của nhân loại.

Bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Medvedev cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân tình mà phía Việt Nam đã dành cho Đoàn trong thời gian làm việc tại Việt Nam trước đó và cho biết đặc biệt ấn tượng trước những bước phát triển của Việt Nam.         

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu sau một thời gian đàm phán tích cực và khẩn trương đã cùng nhau thống nhất được nội dung của Hiệp định Thương mại tự do. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Nga với tư cách là nước đầu tàu trong Liên minh đã hợp tác và thúc đẩy để kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định theo đúng kế hoạch đề ra.

Thủ tướng đề nghị Nga cùng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu sớm hoàn thành thủ tục phê chuẩn Hiệp định để có thể tận dụng được tối đa những ưu đãi, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Medvedev cho rằng việc Việt Nam là đối tác đầu tiên ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh càng khẳng định vai trò và vị trí của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, tin tưởng rằng Hiệp định không chỉ mở rộng hợp tác song phương, tăng kim ngạch thương mại mà còn tạo đà thúc đẩy việc thực hiện các dự án đầu tư ưu tiên trên lãnh thổ của nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga đi vào chiều sâu và hiệu quả.  

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev cũng đã trao đổi và nhất trí tích cực triển khai những thoả thuận đạt được sau chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Thủ tướng Medvedev, đặc biệt là dự án trọng điểm của hợp tác song phương trong các lĩnh vực năng lượng, đầu tư, an ninh-quốc phòng…

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Medvedev khẳng định Liên bang Nga ủng hộ giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. 

Thủ tướng hội kiến Thủ tướng Belarus

Bên lề Lễ ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEUV-FTA) tại Kazakhstan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Belarus Andrei Kobyakov.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kobyakov đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và chủ trương tăng cường hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Belarus.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những phát triển tích cực của quan hệ song phương Việt Nam-Belarus trong thời gian qua và mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư. Thủ tướng cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của Chính phủ và nhân dân Belarus dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Thủ tướng Kobyakov đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam-Belarus và nhấn mạnh việc hai bên thường xuyên trao đổi Đoàn các cấp; gặp gỡ, tiếp xúc bên lề các diễn đàn quốc tế chính là động lực góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, tăng cường sự tin cậy và phối hợp hành động kịp thời.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai Thủ tướng ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kobyakov cũng đã trao đổi và thống nhất một số phương hướng lớn nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong thời gian tới, nhất là trước bối cảnh Hiệp định thương mại tự do chuẩn bị có hiệu lực. Hai Thủ tướng nhất trí rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn; mỗi nước đều có những thế mạnh có thể bổ trợ cho nhau.

Thủ tướng hai nước nhất trí tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật; nhấn mạnh hai bên cần chủ động mở rộng hợp tác, tạo điều cho hàng hóa của mỗi nước xuất khẩu thuận lợi vào thị trường của nhau.

Thủ tướng Belarus khẳng định sẵn sàng tạo thuận lợi để Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của mình như nông thủy sản, hàng dệt may, hàng tiêu dùng, hàng điện tử… Phía Việt Nam khẳng định sẵn sàng thảo luận việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chế tạo máy nông nghiệp, ô tô, máy kéo… với Belarus.

Hai Thủ tướng khẳng định Chính phủ hai nước sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực và đa dạng hóa hợp tác thông qua việc chuyển giao công nghệ, thành lập xí nghiệp liên doanh, mở văn phòng đại diện trên lãnh thổ của nhau.

Bày tỏ hài lòng trước kết quả tích cực của công tác đàm phán và việc ký chính thức Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của sự kiện này, coi đây là bước đột phá trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước thành viên của Liên minh; đề nghị các Bộ, ngành Việt Nam và Belarus cùng nhau phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Hiệp định, mang lại lợi tích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn Chính phủ Belarus đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn ổn định tại Belarus và đã đào tạo nhiều du học sinh Việt Nam để trở về đóng góp cho đất nước.

Thủ tướng hội kiến Thủ tướng Armenia

Cũng trong chiều 29/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp với Thủ tướng Armenia Hovik Abrahamyan.

Bày tỏ sự coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả mà nhân dân Armenia dành cho Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước; nhiều thế hệ sinh viên, thực tập sinh Việt Nam được học tập tại Armenia đã và đang có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Thủ tướng Abrahamyan nhắc lại chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2012 của Tổng thống Serzh Sargsyan, nhấn mạnh rằng những kết quả tích cực mà hai bên đạt được sau chuyến thăm đã tạo bước chuyển mới cho quan hệ Việt Nam-Armenia.

Hai bên nhất trí cần tăng cường hơn nữa tiếp xúc và đối thoại ở các cấp, đẩy mạnh các kênh hợp tác giữa Bộ, ngành, địa phương hai nước, qua đó nâng cao hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên sớm thành lập Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật; các Bộ, ngành hai nước cần phối hợp chặt chẽ, tạo chuyển biến thực chất trong hợp tác giữa hai nước thời gian tới, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh chính thức có hiệu lực.

Hai Thủ tướng nhất trí thời gian tới cần tập trung xây dựng cơ chế triển khai Hiệp định Thương mại; tận dụng các ưu đãi để đẩy mạnh hợp tác kinh tế-thương mại; tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho hợp tác song phương; xem xét thiết lập cơ chế phù hợp để cùng triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin… giữa các doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh giáo dục-đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Armenia, cần khôi phục lại hợp tác trong lĩnh vực này, trước mắt xem xét ký Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, trao đổi đoàn công tác để tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác có hiệu quả.

Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực này; ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Về phần mình, Thủ tướng Abrahamyan cho biết phía Armenia đang ưu tiên phát triển khoa học-công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ cao; phát triển dược phẩm và công nghệ sinh học, hóa chất, cơ giới hóa nông nghiệp và chế tạo máy.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác, tổ chức các đoàn trao đổi và hội thảo, tiến tới xây dựng một số chương trình hợp tác chuyên đề khoa học-công nghệ trong thời gian tới.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ban Thường trực Liên minh Kinh tế Á-Âu

Bên lề sự kiện ký kết chính thức Hiệp định EEUV-FTA tại Kazakhstan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Viktor B. Khristenko, Chủ tịch Ban Thường trực Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu trong hơn 2 năm đã tích cực đàm phán cũng như những đóng góp của cá nhân ông Khristenko để hai bên có thể hoàn tất đàm phán và ký Hiệp định theo đúng lộ trình đã dự kiến.

Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa của việc ký kết Hiệp định và coi đây là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hiện đại và toàn diện, có mức độ cam kết cao và bảo đảm cân bằng lợi ích, tính đến điều kiện cụ thể của từng bên; cho rằng đây là bước đột phá cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước thành viên Liên minh.

Chủ tịch Ban Thường trực Liên minh Kinh tế Á-Âu bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quan tâm và chỉ đạo sát sao các Bộ, ngành Việt Nam trong quá trình đàm phán để có thể đạt được kết quả như ngày hôm nay.

Ông Khristenko cho biết việc Liên minh chọn Việt Nam là đối tác ngoài khối đầu tiên để đàm phán và ký Hiệp định Thương mại tự do thể hiện sự đánh giá cao vị thế cũng như tiềm năng phát triển của Việt Nam; mong muốn Việt Nam đóng vai trò cầu nối tích cực giữa Liên minh với khối ASEAN.

Hai bên tin tưởng rằng Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu sẽ tạo tiền đề để Liên minh mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Hai bên nhất trí sẽ hợp tác triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại tự do một cách hiệu quả, thiết thực trên tinh thần hữu nghị, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam và các nước thành viên Liên minh./.

Top