Hà Nội

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân bị thương và gia đình người tử nạn trong vụ sập giàn giáo tại công trình xây dựng cầu Cần Thơ

(Website Chính phủ) - Sáng 26/9 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng sập giàn giáo tại công trình xây dựng cầu Cần Thơ, làm chết và bị thương nhiều người. Được tin này, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân bị thương và gia đình những người tử nạn.

26/09/2007 13:00
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh Thanhnienonline
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ trực tiếp chỉ đạo khẩn trương cứu chữa nạn nhân, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị thương và gia đình những người tử nạn, tổ chức khắc phục hậu quả kịp thời, sớm ổn định hoạt động thi công trên công trường.
Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ xác định rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm, tăng cường công tác bảo vệ, không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Các Bộ Công an, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ kịp thời báo cáo kết quả xử lý vụ việc trên lên Thủ tướng Chính phủ.
Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đang xây dựng: Công tác cứu hộ đang được thực hiện khẩn trương
Cầu Cần Thơ bắc qua Sông Hậu, là cầu dài nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2008. Dự án này do nhà thầu Nhật Bản trực tiếp chỉ đạo thi công.
Theo ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải, sự cố xảy ra tại gói thầu số 2 do liên doanh của 3 nhà thầu Nhật Bản là TAISEI- KASHIMA- NIPPON thi công. Nhà thầu đã lắp ghép sàn đạo và ván khuôn để thi công đổ bê tông nhịp số 13, 14 thuộc phần cầu dẫn nối với cầu chính. Chiều dài mỗi nhịp 40m, kết cấu nhịp dầm hộp, chiều cao dầm hộp 2,2m.
Hai nhịp này có kết cấu dầm hộp liên tục và chia thành 12 đốt để thi công. Chiều ngày 25-9 đã đổ được 10 đốt, sáng 26-9 chuẩn bị thi công đốt thứ 11,12 thì sự cố sập sàn đạo đã xảy ra .
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức kịp thời có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả. Nhiều cán bộ lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ trực tiếp đến các bệnh viện chỉ đạo, đồng thời động viên đội ngũ y bác sĩ trong quá trình cấp cứu, điều trị người bị nạn.
14 giờ chiều nay 26/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã bay vào để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường.
Công tác cứu hộ đang được thực hiện khẩn trương tại hiện trường. Tính đến 16g chiều, đã có 52 người thiệt mạng, 97 người bị thương được tìm thấy ( nguồn Tuổi trẻ Online).
Hiện vẫn chưa xác định được có bao nhiêu người bị kẹt trong đống đổ nát. Hiện tại, các đơn vị thi công đang lên danh sách những kỹ sư, công nhân làm việc tại công trình, đối chiếu với số thương vong đã được đưa ra để xác định số người còn kẹt phía dưới đống sắt thép, bê tông. Tuy nhiên, theo con số ước tính của những người có trách nhiệm tại công trình cho biết số công nhân đang làm việc lúc xảy ra sự việc là không dưới 200 người.
Cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng tháng 9-2004 và sẽ kết thúc sau 50 tháng xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2008.
Vị trí dự án
Toàn tuyến dự án dài 15,85km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên QL1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh QL1 và TP Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3.2km, nối trở lại QL1 tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ.
Quy mô dự án
Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).
Dự án được chia thành 3 gói thầu:
Gói thầu 1: Là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km trong đó có 4 cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà Ôn và vượt QL 54. Gói thầu này do Liên doanh Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty 6, Tổng Công ty 8, thi công trong 42 tháng.

Gói thầu 2: Là cầu chính gồm có: - Cầu dẫn bờ Bắc bằng dầm Super T dài 0,52km - Cầu chính kết cấu dây văng dài 1,010km bố trí nhịp: 2x40 150 550 150 2x40 - Cầu dẫn bờ Nam bằng dầm Super T dài 0,88km - Cầu dầm liên tục đúc hẫng vượt nhánh sông Hậu dài 0,34km

Tổng chiều dài cầu chính là 2,75km.
Gói thầu này do Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là các tập đoàn Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công trong 50 tháng
Gói thầu 3: Là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ap Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và vượt QL 91B. Gói thầu này do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công trong 45 tháng.
Toàn tuyến dự án có mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy và tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tiêu chuẩn thiết kế cầu theo quy trình AASHTO LRFD .
Nguồn: Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải
Một số hình ảnh về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng cầu Cần Thơ
Toàn cảnh vụ sập cầu Cần Thơ
Một góc cầu sâp
Một số báo đưa tin về sự kiện này
Top