Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc song phương tại Hội nghị cấp cao ASEAN 26

(Chinhphu.vn) - Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 tại Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Malyasia Najib Tun Rajak; Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino; và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

27/04/2015 18:08

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Thủ tướng Malaysia

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najib Tun Rajak, Thủ  tướng Najib Tun Rajak đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm thăm Malaysia trong năm nay;  bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Malaysia thời gian qua và nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan của Malaysia sớm hoàn thiện văn kiện Tuyên bố chung, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia trong năm 2015.     

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam rất quan tâm và dành ưu tiên cao cho hợp tác thương mại gạo với Malaysia và đề nghị hai bên xem xét ký riêng Bản Ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo cấp chính phủ nhằm tạo khung pháp lý, đưa hoạt động này đi vào ổn định. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và đánh giá cao việc Chính phủ Malaysia đã tích cực hợp tác trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo trả tự do cho các ngư dân Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân thời gian qua.

Thủ tướng Najib Tun Rajak khẳng định Malaysia đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của hai bên trên nhiều lĩnh vực; khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia, đặc biệt là trong tiếp cận với các công việc có tay nghề và thu nhập ổn định; nhất trí hai bên sớm ký kết  Bản Ghi nhớ  (MOU) về tuyển dụng lao động Việt Nam sang việc tại Malaysia trong năm 2015.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng Malaysia nhất trí tăng cường hợp tác nhằm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy đoàn kết nội khối. Thủ  tướng  Nguyễn  Tấn  Dũng  khẳng  định  Việt Nam  tích  cực   ủng   hộ Malaysia hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2015 cũng như đánh giá cao các sáng kiến của Malaysia trong năm Chủ tịch. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi hợp tác trong quá trình đàm phán TPP về một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Về vấn đề biển Đông, hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của các nguyên tắc duy trì hòa bình, ổn định, tin cậy lẫn nhau, hợp tác thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, hàng không, bảo đảm giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); kêu gọi tất cả các bên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình, trong đó có việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đơn phương thay đổi nguyên trạng; nhất trí cần cấp thiết xây dựng một Bộ Quy tắc về Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Philippines

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Benigno Aquino, hai bên bày tỏ hài lòng chứng kiến quan hệ song phương Việt Nam - Philippines đang phát triển tốt đẹp và tích cực vì lợi ích của hai nước, vì sự phát triển của cộng đồng ASEAN; cho rằng hai nước đã xây dựng được nền tảng vững chắc để đưa quan hệ song phương phát triển lên tầm cao mới. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí thúc đẩy các cơ chế hợp tác đã được thiết lập giữa hai bên phát triển hiệu quả hơn như Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao; phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines (12/7/1976-12/7/2016).

Hai bên đánh giá cao việc hai nước tiếp tục duy trì kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng đều và ổn định trong những năm gần đây; nhất trí tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên có nhiều cơ hội trao đổi, tiếp xúc nhằm thúc đẩy quá trình giao thương và đầu tư. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam rất quan tâm và dành ưu tiên cao cho Philippines trong hợp tác thương mại gạo; đề nghị hai nước tiếp tục có các biện pháp cụ thể để hợp tác hai nước trong lĩnh vực này luôn duy trì hiệu quả cao, trong đó có việc sớm ký Nghị định thư sửa đổi về hợp tác nông nghiệp và gạo.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định hợp tác biển là một trong những trụ cột hợp tác góp phần tích cực vào quan hệ giữa hai nước; nhất trí tăng cường hợp tác an ninh biển, hải quân, quốc phòng, sớm triển khai kỳ họp lần thứ 2 của Ủy ban Hỗn hợp về các vấn đề Biển và Đại dương cấp Thứ trưởng Ngoại giao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn hai nước đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khác như quản lý an ninh thông tin, đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành hai nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới ngư dân hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Philippines đã đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam; đề nghị Philippines sớm giải quyết cho ngư dân Việt Nam nhanh chóng trở về đoàn tụ gia đình. Tổng thống Benigno Aquino bày tỏ sự biết ơn phía Việt Nam đã giải cứu 6 ngư dân Philippines, đưa họ trở về nước an toàn và cam kết sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục để đưa ngư dân Việt Nam trở về nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines đều nhất trí tăng cường hợp tác nhằm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy đoàn kết nội khối. Tổng thống Philippines mong Việt Nam tham gia tích cực Cấp cao APEC 2015 tại Philippines và nhấn mạnh Philippines cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam khi Việt Nam đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC năm 2917.

Về vấn đề biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của các nguyên tắc duy trì hòa bình, ổn định, tin cậy lẫn nhau, hợp tác thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, hàng không, bảo đảm giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); kêu gọi tất cả các bên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình, trong đó có việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đơn phương thay đổi nguyên trạng; nhất trí cần cấp thiết xây dựng một Bộ Quy tắc về Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Hội kiến Thủ tướng Thái Lan

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên tất các các lĩnh vực. Đánh giá cao kết quả kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ hai nước lần thứ 2 vừa tổ chức tại Hà Nội. Nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; kết nối du lịch, giao thông vận tải, cả đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Hai Thủ tướng đã thảo luận các biện pháp để thúc đẩy kim ngạch thương mại lên 15 tỷ USD trước thời hạn 2020. Theo đó, hai bên cần có các biện pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy mạnh giao thương hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa hai nước có thế mạnh; tìm kiếm các biện pháp mới như thanh toán bằng đồng nội tệ của mỗi nước; hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, cao su, hồ tiều. Thủ tướng Thái Lan cho biết sẵn sàng tạo điều kiện để Việt Nam mở chi nhánh ngân hàng tài Thái Lan.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí việc cần giải quyết một cách hữu nghị, nhân đạo những trường hợp tàu thuyền, ngư dân 2 bên vi phạm vùng biển của nhau. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nhất trí hai bên hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này, đồng thời nghiên cứu để hợp tác đánh bắt chung giữa hai nước hoặc giữa hai nước với một nước thứ 3; đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam làm ăn sinh sống ổn định tại Thái Lan. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động Việt Nam lao động tại Thái Lan, đồng thời hai bên sớm ký Thỏa thuận hợp tác về lao động.

Hai Thủ tướng nhất trí sớm tiến hành họp Nội các chung. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn và nhận lời mời của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha thăm Chính thức Thái Lan và đồng chủ trì họp Nội các chung giữa hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Thái Lan trong vai trò là nước điều phối ASEAN - Trung Quốc đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy trao đổi giữa hai bên về vấn đề Biển Đông. Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nguyên tắc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, hàng không, bảo đảm giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); kêu gọi tất cả các bên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình, trong đó có việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đơn phương thay đổi nguyên trạng; nhất trí cần cấp thiết xây dựng một Bộ Quy tắc về Ứng xử ở Biển Đông (COC)./.

Top