Hà Nội

Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Tối 26/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã đến sân bay quốc tế Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26 đến ngày 28/8/2019 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

26/08/2019 23:32

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thủ tướng Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.

Đón Thủ tướng Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cùng Đoàn cấp cao Malaysia tại sân bay Nội Bài có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đại diện Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam...

.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kể từ khi ông nhậm chức tháng 5/2018.

.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad sẽ được tổ chức trọng thể sáng 27/8 tại Phủ Chủ tịch.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vàThủ tướng Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad sẽ gặp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Dự kiến hai Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc hội đàm, chủ trì họp báo chung... Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng sẽ đến thăm một số địa điểm tại Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.

.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cho đến nay (30/3/1973-30/3/2018), quan hệ Việt Nam-Malaysia luôn phát triển tốt đẹp, đặc biệt hơn sau khi hai nước nâng cấp lên thành quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2015.

 

 Đại diện Vụ Quan hệ quốc tế - Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, gần đây là chuyến thăm Việt Nam của Quốc vương Muhamad V (tháng 3/2009, tháng 9/2013); Thủ tướng Najib Tun Razak (tháng 4/2014); các chuyến thăm Malaysia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 9/2011) và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 8/2015). Hai nước đã ra Tuyên bố chung về khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Malaysia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 8/2015); thông qua Chương trình Hành động triển khai Đối tác Chiến lược (tháng 3/2017).

.

Năm 2018 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Malaysia khi hai nước đều đã và đang tiến hành nhiều hoạt động long trọng và ý nghĩa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chào đón Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tới Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước có nhiều tiến triển thuận lợi. Về quan hệ chính trị, trao đổi đoàn thường xuyên diễn ra ở cấp cao và các cấp và giao lưu nhân dân. Quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia luôn được các thế hệ lãnh đạo hai nước không ngừng vun đắp và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng giữa hai nước.

.

Cùng với đà phát triển trong quan hệ chính trị, quan hệ thương mại và đầu tư cũng phát triển nhanh chóng, ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực và có nhiều tiềm năng phát triển. Đến nay, hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, hợp tác an ninh quốc phòng, lao động, du lịch được thúc đẩy. Hai nước phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, nhất là ASEAN và Liên hợp quốc.

.

Trong suốt chặng đường hơn 45 năm qua, quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực như chính trị-ngoại giao, quốc phòng-an ninh, kinh tế, giao lưu văn hóa…

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

Top