Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Trước 12 giờ trưa ngày 3/10, phải hoàn thành việc sơ tán dân tại các khu vực bão số 5 đổ bộ

(Website Chính phủ) - Trước tình hình bão số 5 đang tiếp tục di chuyển nhanh với sức gió mạnh cấp 11, giật trên cấp 11 và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Thái Bình, có khả năng đổ bộ vào các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, chiều 2/10, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1425/CĐ-TTg, công điện thứ hai kể từ khi dự báo bão số 5 có thể đổ bộ vào nước ta, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp chủ động đối phó bão. Thủ tướng nêu rõ, nếu để xảy ra thiệt hại do không làm tốt các biện pháp được nêu thì Chủ tịch UBND các tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

02/10/2007 18:00

Hình ảnh bão số 5 chụp từ vệ tinh

Mời bạn đọc nhấn vào đây để xem toàn văn Công điện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát cụ thể các phương án, xác định các trọng điểm, vùng nguy hiểm, phối hợp chặt chẽ các lực lượng nhằm chủ động đối phó khi bão đổ bộ vào, nhất là vào ban đêm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra.

Chủ tịch UBND các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa, trọng tâm là các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, có trách nhiệm trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống bão và khắc phục hậu quả do bão gây ra; chỉ đạo, tổ chức sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm; bố trí các cụ già, trẻ em sơ tán trước. Việc sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm, xung yếu, vùng ngập sâu, cửa sông, ven biển mà bão đổ bộ vào phải hoàn thành trước 12 giờ trưa ngày 3/10/2007.

Tỉnh ủy, UBND các tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống bão theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão (PCLB) Trung ương. Nếu để xảy ra thiệt hại do không làm tốt các biện pháp được nêu thì Chủ tịch UBND các tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ cử Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đi các tỉnh miền Trung trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức, phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lũ.

Kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền đã neo đậu khi có bão

Ban Chỉ đạo PCLBTW họp bàn về công tác triển khai đối phó với cơn bão số 5 - Ảnh Webiste Chính phủ

Cũng trong ngày hôm nay (2/10), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì 2 cuộc họp giao ban của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai một số biện pháp cấp bách đối phó cơn bão số 5. Phó Thủ tướng yêu cầu: Ban Chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh, thành phố có bão đi qua cần nhanh chóng sắp xếp tàu thuyền theo quy định (kể cả tàu cá, tàu du lịch và tàu vận tải); nhất quyết không để người ở lại trên tàu thuyền đã neo đậu khi có bão; tại ven bờ và đất liền, cần sơ tán dân và chằng chống nhà cửa, đồng thời đôn đốc triển khai toàn diện các công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Dự báo đường đi của bão số 5

Phó Thủ tướng chỉ đạo, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cho học sinh nghỉ học 2 ngày 3 và 4/10; bố trí người thường trực hướng dẫn việc đi lại qua đò ngang, qua các ngầm giao thông.

* Lúc 16 giờ ngày 2/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Bộ trưởng, Trưởng Ban PCLB Trung ương Cao Đức Phát đã đi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão lũ.

* Hiện nay, Bộ Công an đã cử 2 đoàn công tác đến các địa phương có ảnh hưởng của bão số 5 để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo biên phòng các tỉnh, thành phố liên lạc với các tàu đánh cá trên biển thông báo về diễn biến của bão và hướng dẫn tàu thuyền về nơi trú tránh bão an toàn; thường xuyên tổng hợp cập nhật số liệu về tàu thuyền hoạt động trên biển giúp cho công tác chỉ đạo phòng tránh.

Theo tin Website Chính phủ vừa nhận được, tổng số dân dự kiến sơ tán tại 4 tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa là 293.660 người. Trong đó, Quảng Bình: 10.593 người, Hà Tĩnh: 24. 561 người, Nghệ An: 163.058 người, Thanh Hóa: 95.448 người.

Trực ban Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương thường xuyên đôn đốc Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố triển khai nội dung công điện của Thủ tướng Chính phủ và công điện của Ban chỉ đạo PCLBTW; theo dõi cập nhật thông tin về diễn biến của bão và tình hình hoạt động của tầu thuyền trên biển, chỉ đạo việc chuẩn bị kế hoạch sơ tán dân.

Các địa phương đều tổ chức trực ban và có công điện chỉ đạo, phân công cán bộ đến các địa bàn. Đối với các tỉnh bị ảnh hưởng bão như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đã rà soát các điểm sơ tán dân một cách cụ thể và đã có báo cáo với Ban chỉ đạo PCLBTW.

Văn Hiến- Mậu Chính

Các tin đã đưa về bão số 5:

>> Bão số 5 ngày càng mạnh lên

>> Công điện của Thủ tướng Chính phủ: Từ 12 giờ ngày 2/10, kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi đánh cá

>> Chủ động, tích cực phòng chống bão số 5

>> Bão trên Biển Đông - Cơn bão số 5

Top