Hà Nội

Thủ tướng Australia kết thúc chuyến thăm Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Đúng 9h sáng 24/8, Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng Phu nhân Jenny Morrison đã rời Hà Nội từ sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22-24/8/2019, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

24/08/2019 10:18

* Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đón Thủ tướng Australia và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam

Kết thúc chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22-24/8/2019, Thủ tướng Australia Scott Morrison cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ, Thủ tướng và nhân dân Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc/VGP

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành đã tiễn Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng Phu nhân Jenny Morrison và Đoàn cấp cao Australia tại sân bay Nội Bài.

.

Trong thời gian ở Việt Nam, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; hội kiến với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên nhất trí khởi động cơ chế họp lãnh đạo cấp cao thường niên, tiếp tục các cơ chế họp cấp bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, kinh tế đã được thiết lập trong khuôn khổ Đối tác chiến lược. Nhất trí xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với mục tiêu trở thành top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

.

Hai bên cũng nhất trí ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, hợp tác thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực thông qua thực hiện các cam kết trong các hiệp định tự do thương mại mà hai bên cùng tham gia. Nhất trí tăng cường hợp tác an ninh song phương, bao gồm trong lĩnh vực hàng hải và không gian mạng; phối hợp chống tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán người, khủng bố.

.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai bên cũng tập trung trao đổi về các vấn đề chiến lược, an ninh khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến Thủ tướng Australia. Ảnh: TTXVN

.

Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS) và kêu gọi các bên tôn trọng và thực thi các quyết định được ban hành bởi các cơ chế này. Tái khẳng định tầm quan trọng của việc áp dụng đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)…

.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã chứng kiến lễ ký 5 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực chính phủ điện tử, tài chính, chống buôn bán người và hợp tác dịch vụ hàng không.

.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Việt Nam, nhiều văn kiện hợp tác quan trọng đã được ký kết. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

.

Cũng trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đến thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Học viện Quân y; thăm nhà sàn Bác Hồ trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; thăm Dự án Trường đua Công thức 1 Hà Nội  - nơi sẽ diễn ra chặng đua F1 Vietnam Grand Prix, vào tháng 4/2020.

.

Trong chiều 23/8, hai Thủ tướng đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Australia Scott Morrison cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ, Thủ tướng và nhân dân Việt Nam; cho rằng hai bên đã có cuộc trao đổi rất chân tình, cởi mở, thẳng thắn về nhiều lĩnh vực khác nhau./.

.

Diệu Anh

Top