Hà Nội

Thông tin báo chí về hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ

25/08/2015 18:23

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường

Ngày 25/8, phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lần thứ 3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý Ngành cần tổ chức triển khai các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa.

Ghi nhận kết quả của phong trào thi đua trong công tác ngành tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể, quần chúng trong việc xác định nội dung, phương pháp, tổ chức triển khai các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa.

Bộ TN&MT cần đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TƯ về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ biên giới, chủ quyền biển, đảo.

Các cơ quan TN&MT cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục, chính trị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương để đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, thực hiện hiệu quả Đề án 30 của Chính phủ, quản lý, kiểm soát và bảo vệ môi trường cải thiện theo hướng tích cực.

Thực hiện Chỉ thị số 725/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội và kế hoạch 2011-2015, trong 5 năm qua, Bộ TN&MT đã triển khai, đôn đốc phong trào thi đua trong toàn ngành, nổi bật là hưởng ứng phong trào cùng cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm…

Các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng phục vụ mục tiêu hoàn thành xuất sắc các chức năng, nhiệm vụ của ngành TN&MT, đặc biệt trong nhiều vấn đề như chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, đổi mới chính sách đất đai, công khai hơn 80 thủ tục hành chính, tăng cường nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong quản lý TN&MT.

Ngành cũng đã phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến, khen thưởng nhiều tấm gương tập thể và cán nhân tiêu biển xuất sắc.

Nhân dịp này, lãnh đạo Chính phủ, Bộ TN&MT đã trao một số quyết định khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thiđua khen thưởng ngành TN&MT giai đoạn 5 năm vừa qua.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thị sát việc xây dựng nông thôn mới tại Cao Bằng

Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tới thăm và thị sát nông thôn mới ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng - nơi 74 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về quê hương sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

Trao đổi với lãnh đạo xã Trường Hà, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) chia sẻ với những khó khăn về tự nhiên và xã hội mà nhân dân và chính quyền các xã miền núi, biên giới như Trường Hà gặp phải khi xây dựng NTM.

Phó Thủ tướng cho biết, trong 2 năm qua, Chính phủ đã quyết định đầu tư ngân sách nhà nước gấp 2-3 lần giai đoạn trước để xây dựng NTM ở các địa bàn khó khăn. “Mục đích cuối cùng của Chương trình này, cũng như lời Bác Hồ nói cách nay hơn 70 năm, là để bà con có cơm no áo ấm, con em được đi học".

Phó Thủ tướng cho rằng chính quyền địa phương cần tập trung thúc đẩy các mô hình hợp tác sản xuất nông nghiệp, tổ chức các tổ, đội hỗ trợ kỹ thuật giúp bà con tiếp cận với cách thức sản xuất mới. Đồng thời, cần kêu gọi các doanh nghiệp tới đầu tư hiệu quả cơ sở hạ tầng cho địa phương, phục vụ tốt hơn sinh hoạt cho nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh mong muốn các hộ gia đình đồng bào các dân tộc rằng cần phổ biến kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp cho nhau bằng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đây là cách tốt nhất để nhân dân thay đổi tập quán sản xuất không còn phù hợp, nâng cao thu nhập.

Bên cạnh việc tích cực tham gia vào sản xuất nông nghiệp, đồng bào các dân tộc ở Trường Hà cần tính toán kinh doanh các sản phẩm dịch vụ du lịch khi nơi đây có Khu di tích lịch sử Pắc Bó, thu hút nhiều du khách tới tham quan.

Lãnh đạo xã Trường Hà cho biết, xã vẫn chưa có nhiều hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả được áp dụng, nhân rộng ở địa phương; người dân vẫn sản xuất manh mún, hiệu quả phụ thuộc nhiều vào thời tiết… do đó, thu nhập bình quân  hiện nay mới đạt trên 13 triệu đồng/người/năm (chỉ bằng một nửa so với nhiều vùng nông thôn khác).

Hiện, xã Trường Hà đã đạt 13/19 tiêu chí NTM và vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí quan trọng bậc nhất là hình thức tổ chức sản xuất và thu nhập của người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khai mạc Triển lãm “Đất nước-70 năm một chặng đường”

Ngày 25/8,  triển lãm chính thức khai mạc tại Thư viện Quốc gia với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Hội Khoa học Lịch sử học Việt Nam, Ủy ban về các vấn đề văn hóa, xã hội của Quốc hội…. cùng đông đảo độc giả yêu thích, quan tâm đến lịch sử.

Qua những tư liệu  được trưng bày tại triển lãm, công chúng và bạn đọc sẽ có được cái nhìn toàn diện về các cuộc khởi nghĩa, phong trào đấu tranh trước Cách mạng tháng Tám ở các thành phố, tỉnh lỵ trong cả nước. Cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và sự kiện ngày 2/9/1945 khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Những khó khăn và quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong những ngày đầu thành lập Nhà nước non trẻ. Vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Những dấu ấn lịch sử quan trọng và những thành tựu trên mọi lĩnh vực của đất nước sau 70 năm xây dựng và phát triển.

Đây là những tư liệu tiêu biểu về Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9; về Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc và thành tựu của công cuộc xây dựng đất nước trong 70 năm qua . Các tư liệu này phần lớn đã được xuất bản thành sách. Đặc biệt là mảng tư liệu tập hợp những số báo đầu tiên, các sắc lệnh của Nhà nước Việt Nam khi mới ra đời, những hình ảnh về ký ức ngày độc lập…

Tư liệu của triển lãm được trưng bày theo các nội dung: Thời kỳ tiền khởi nghĩa trước Cách mạng tháng Tám; Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và sự ra đời của nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa; Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc; Thành tựu 70 năm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước./.

 

Top