Hà Nội

Thông tin báo chí về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

17/04/2015 17:26

Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 02/9/2015).

Việc tổ chức kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng hoà bình của dân tộc; đề cao tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XII.

Đồng thời, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Giới thiệu đến mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước, bạn bè quốc tế, đồng bào Việt Nam sống xa Tổ quốc những thành quả của công cuộc xây dựng đất nước trong 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Lễ kỷ niệm được tổ chức trọng thể, xứng với tầm vóc lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945), tạo được không khí sôi nổi, tự hào, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân, đảm bảo thiết thực, tránh hình thức, lãng phí.

Các hoạt động kỷ niệm do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thành phố Hà Nội tổ chức.

Theo Kế hoạch, Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức vào buổi sáng ngày 2/9/2015 gồm các hoạt động dâng hương tưởng niệm, chương trình mít tinh, diễu binh, diễu hành.

Các hoạt động trong dịp kỷ niệm được tổ chức trong tháng 8 và tháng 9/2015 gồm Hội thảo khoa học cấp quốc gia; kỷ niệm 70 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào; chương trình nghệ thuật đặc biệt; triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội; cầu truyền hình về chủ đề Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một số hoạt động tuyên truyền khác (phát hành Bộ tem nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; biên soạn và phát hành Sách ảnh về Việt Nam - đất nước, con người, thành tựu qua 70 năm xây dựng và phát triển; triển lãm sách, tư liệu đề tài Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc...).

Để các hoạt động kỷ niệm diễn ra trang trọng và xứng với tầm vóc lịch sử, Thủ tướng Chính phủ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, địa phương, trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không tổ chức mít tinh, diễu binh, diễu hành tại địa phương, tùy tình hình cụ thể của địa phương, tổ chức kỷ niệm với các hình thức phù hợp hoặc tổ chức gặp mặt, tọa đàm...

Công nhận Cẩm Phả là đô thị loại II

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Thành phố Cẩm Phả là 1/14 đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, có vị trí chiến lược quan trọng nằm trong vùng tam giác tăng trưởng phía Bắc; là một trong những trung tâm khai thác, chế biến và tiêu thụ than lớn nhất của cả nước với các ngành công nghiệp mũi nhọn của vùng như nhiệt điện, cơ khí, vật liệu xây dựng; nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Cẩm Phả có dân số đô thị đứng thứ hai của tỉnh Quảng Ninh; thu nhập bình quân đầu người dân đô thị gấp 1,5 lần của cả nước; mức tăng trưởng các năm trung bình 3 năm gần nhất là 12,2%... Từ thực trạng phát triển của thành phố Cẩm Phả và các đóng góp phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Ninh và cho khu vực phía Bắc thì việc đáng giá, nâng loại đô thị cho thành phố Cẩm Phả lên đô thị loại II là cần thiết và phù hợp.

Cắt giảm TTHC thuế, BHXH gây phiền hà cho người dân, DN

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật, các quy trình, quy chế để cắt giảm ngay những thủ tục hành chính (TTHC) không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp song vẫn đảm bảo quản lý của Nhà nước.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, BHXHVN tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành trong giải quyết các TTHC thuế, BHXH. Đối với các thủ tục, công việc có liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, Bộ Tài chính làm đầu mối chủ trì, chỉ đạo Tổng cục Thuế và phối hợp với BHXHVN chủ động đưa ra yêu cầu, tiêu chí, nội dung cụ thể đối với các Bộ, ngành để thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh đối thoại, hợp tác với các hiệp hội, doanh nghiệp trong giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về chính sách và cải cách TTHC thuế, BHXH. Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua Bưu điện.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, BHXH theo hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về doanh nghiệp, người nộp thuế, BHXH. Phấn đấu năm 2015 số doanh nghiệp khai thuế điện tử đạt trên 95%, số doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%...; trong quý III/2015 thực hiện xét duyệt và chi trả bảo hiểm về ốm đau, thai sản qua giao dịch điện tử.

Thực hiện tốt, có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thuế, BHXH. Động viên, khen thưởng kịp thời, nhân rộng điển hình thực hiện tốt cải cách TTHC thuế, BHXH.

Đề xuất đổi mới quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất đổi mới quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện Luật doanh nghiệp (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015) với việc quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh lớn, đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp nhưng không hoặc chưa thành lập doanh nghiệp.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn quy định về việc gia hạn nộp thuế đối với trường hợp nộp thuế điện tử nhưng do hệ thống bị lỗi, nghẽn mạng, phần mềm, thiết bị gặp sự cố.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai, các Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện kết nối thông tin cơ sở dữ liệu đất đai với cơ quan Thuế. Phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung chính sách quy định rút ngắn thời gian đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Triển khai áp dụng cơ chế liên thông trong thực hiện các TTHC về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong kê khai, nộp các khoản thuế, thu khác về đất đai.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan từ ngày 1/7/2015 trở đi thống nhất thực hiện một mã số doanh nghiệp duy nhất trong quan hệ, giao dịch giữa các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1/4/2015 được áp dụng quy định mới về hồ sơ, thủ tục của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động; được chỉ định thầu đối với Dự án công nghệ thông tin liên quan đến cải cách TTHC, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế; sử dụng kinh phí được duyệt theo Quyết định số 152/QĐ-TTg ngày 28/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ để thanh toán việc cấp chữ ký số trong hệ thống BHXHVN.

* Năm 2014, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, BHXHVN đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ đạt được nhiều kết quả: Đến ngày 1/1/2015, số giờ thực hiện TTHC thuế đã giảm được 370 giờ/năm và BHXH giảm được trên 100 giờ/năm, qua đó giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường kinh doanh đầu tư công khai, minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Thí điểm tổ chức Diễn đàn của trí thức tham gia phản biện xã hội

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm tổ chức Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp của trí thức khi tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Quyết định nêu rõ, diễn đàn khoa học chuyên nghiệp hoạt động trên nguyên tắc bảo đảm tính khoa học, trung thực, khách quan và nhân văn, đóng góp tích cực cho sự phát triển đất nước, bảo vệ lợi ích của Quốc gia và tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Bên cạnh đó, bảo đảm tính dân chủ, bình đẳng, công khai, không áp đặt ý kiến cá nhân hoặc quy chụp về mặt tư tưởng, quan điểm khi tham gia Diễn đàn; bảo đảm không vì mục đích lợi nhuận trong hoạt động của Diễn đàn.

3 điều kiện tổ chức

Theo Quyết định, việc tổ chức Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp phải đáp ứng 3 điều kiện:  

1- Cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ thí điểm tổ chức Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp.

2- Có Quy chế tổ chức và hoạt động của Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp do người đứng đầu cơ quan, tổ chức ban hành, trong đó xác định rõ: Tên gọi, mục đích, nội dung, kế hoạch hoạt động, cơ chế quản lý và tự chịu trách nhiệm về hoạt động của Diễn đàn do mình tổ chức.

3- Có khả năng tập hợp đội ngũ trí thức có trình độ chuyên môn phù hợp với các lĩnh vực hoạt động của Diễn đàn.

Quyền của tổ chức, cá nhân tham gia Diễn đàn

Tổ chức, cá nhân tham gia Diễn đàn được phát biểu công khai ý kiến của mình về các chủ trương, chính sách, các dự án phát triển kinh tế - xã hội; đề xuất các kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền; được trình bày, trao đổi, tranh luận bình đẳng với các thành viên khác trong Diễn đàn về các nội dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân tham gia Diễn đàn được quyền tiếp cận thông tin về chủ đề của Diễn đàn; được ghi nhận sự đóng góp trong các kiến nghị, đề xuất của Diễn đàn đối với cơ quan có thẩm quyền; được bảo đảm quyền tác giả theo quy định của pháp luật.

Có quyền bảo lưu ý kiến tại Diễn đàn khi ý kiến này khác với quan điểm trong chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội và ý kiến của cơ quan đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Bên cạnh các quyền trên, Quyết định cũng nêu rõ, tổ chức, cá nhân tham gia Diễn đàn có nghĩa vụ bảo đảm tính xác thực, khách quan, cơ sở khoa học và thực tiễn của những thông tin, ý kiến trình bày tại Diễn đàn. Không được phát tán tài liệu nội bộ của Diễn đàn hoặc đưa ý kiến cá nhân mang danh nghĩa Diễn đàn hoặc danh nghĩa đơn vị tổ chức Diễn đàn khi chưa được phép của đơn vị tổ chức Diễn đàn.

Đặc biệt, tổ chức, cá nhân tham gia Diễn đàn không được lợi dụng Diễn đàn để xuyên tạc sự thật, bôi nhọ làm tổn hại đến danh dự, uy tín của tổ chức và cá nhân khác; không được đề cập đến các nội dung không liên quan đến vấn đề thảo luận tại Diễn đàn hoặc quảng cáo các sản phẩm thương mại.

Xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tại Kiên Giang

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương UBND tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện các bước lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tỉnh Kiên Giang gắn với ngư trường Tây Nam Bộ.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang chủ động làm việc cụ thể với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét triển khai các bước lập quy hoạch, lập dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, trên cơ sở sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các Trung tâm nghề cá lớn trong cả nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn chỉ định đơn vị tư vấn để lập quy hoạch, lập dự án đầu tư. UBND tỉnh Kiên Giang chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn chỉ định đơn vị tư vấn này.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trên toàn quốc sẽ xây dựng 6 trung tâm nghề cá lớn, trong đó có 5 trung tâm gắn với ngư trường trọng điểm và một trong 5 trung tâm này được đặt tại tỉnh Kiên Giang.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, căn cứ vào chiến lược phát triển thuỷ sản, sự cần thiết và cấp bách của từng ngư trường và vùng lãnh thổ thì trong năm 2015 sẽ ưu tiên chuẩn bị đầu tư cho Trung tâm nghề cá Khánh Hoà gắn với ngư trường Nam Trung bộ và Trường Sa. Tiếp theo là Trung tâm nghề cá Đà Nẵng gắn với ngư trường trọng điểm Biển Đông và Hoàng Sa. Sau đó là Trung tâm nghề cá Hải Phòng gắn với ngư trường Vịnh Bắc Bộ, Trung tâm nghề cá Bà Rịa – Vũng Tàu gắn với ngư trường Đông Nam bộ và Trung tâm nghề cá Kiên Giang gắn với ngư trường Tây Nam bộ sẽ được kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ hành vi buôn lậu của Công ty Phú Đức

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc điều tra, làm rõ hành vi buôn lậu, gian lận thương mại của Công ty TNHH Phú Đức.

Ngày 14/4/2015, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có bài phản ánh Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện và đang điều tra, làm rõ hành vi buôn lậu, gian lận thương mại của Công ty TNHH Phú Đức (đường Lê Duẩn, TP Đà Nẵng).

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia có ý kiến như sau:

Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng mở rộng điều tra, làm rõ hành vi buôn lậu, gian lận thương mại của Công ty TNHH Phú Đức và các cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 5/2015./.

Top