Hà Nội

Thông tin báo chí về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

18/09/2014 18:39

Bổ sung giải pháp thuế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc bổ sung các giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất bỏ Bảng kê hóa đơn hàng hóa mua vào, bán ra đối với loại phải kê khai thuế theo tháng, quý. Bộ Tài chính đề xuất kể từ ngày 1/7/2015 trở đi, hồ sơ khai thuế đối với loại phải kê khai theo tháng, quý là tờ khai thuế tháng hoặc quý.

Bên cạnh đó, nhằm giúp doanh nghiệp tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi quy định khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mại theo hướng bỏ quy định khống chế chi phí hoặc chỉ áp dụng đối với chi quảng cáo.

Về ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, theo quy định hiện hành đang áp dụng thuế suất 20% trong năm 2014 và 2015 đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sử dụng thường xuyên trên 300 lao động và thực hiện bao tiêu sản phẩm thu hoạch cho người lao động không thuộc địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Từ ngày 1/1/2016, thu nhập của doanh nghiệp trên được áp dụng thuế suất 17%.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, với điều kiện phải sử dụng thường xuyên từ 300 lao động trở lên thì thực tế sẽ có rất ít doanh nghiệp đáp ứng điều kiện. Vì vậy Bộ Tài chính đề xuất bỏ điều kiện doanh nghiệp phải sử dụng tối thiểu 300 lao động.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất trên của Bộ Tài chính và giao Bộ này chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Không để hình thành điểm nóng về tội phạm và tệ nạn xã hội ở Nghệ An

Theo văn bản thông báo lết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tỉnh Nghệ An cần tiếp tục mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm; kiên quyết, kiên trì tấn công, triệt phá các ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội, không để hình thành các điểm nóng về tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường trong phát hiện điều tra, xử lý tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nước bạn Lào trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng yêu cầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp của tỉnh Nghệ An phải thực sự vào cuộc và xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Thủ trưởng các cơ quan chức năng các cấp trong Tỉnh phải chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu địa bàn để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng kéo dài.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân không tham gia, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; kết hợp khen thưởng với tuyên truyền, xử lý một số vụ việc điển hình, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo hiệu ứng tích cực, đồng thuận trong xã hội.

Cũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Phó Thủ tướng yêu cầu  tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần; kiên quyết chấm dứt tình trạng xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải, gây mất an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông.

Hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh thực hiện một số dự án

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh sẽ được hỗ trợ thực hiện một số dự án trên địa bàn.

Theo đó, về dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án trọng điểm quốc gia khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương, Phó Thủ tướng thống nhất về chủ trương cho ứng tiếp 800 tỷ đồng (trong tổng số 1.166 tỷ đồng) đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để triển khai các hạng mục cấp thiết còn lại của dự án trước mùa mưa bão năm 2014.

Về dự án hệ thống cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nhắm đáp ứng tiến độ cấp nước cho dự án Formosa theo cam kết là cấp thiết. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra cụ thể tiến độ, việc bố trí, giải ngân các nguồn vốn cho dự án, trên cơ sở đó đề xuất xử lý tiếp số vốn 219 tỷ đồng còn lại (trong tổng số 819 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ dự án).

Theo Thông báo, thường trực Chính phủ cũng đã đồng ý về chủ trương đối với Đề án cơ chế chính sách đầu tư xây dựng nhà ở công nhân và người lao động thuê tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đến nay, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ cho dự án được 97 tỷ đồng và sẽ tiếp tục hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội xác định cụ thể mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Xác định biện pháp giảm thiểu tác động độc hại của amiang trắng

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng lâu dài và xác định các biện pháp giảm thiểu tác động độc hại của amiang trắng đối với sức khỏe và môi trường.

Phó Thủ tướng giao các Bộ Xây dựng, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, áp dụng kinh nghiệm quản lý quốc tế và tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động sản xuất và sử dụng amiang trắng về môi trường làm việc; điều kiện an toàn, bảo hộ lao động; điều kiện và tiêu chí bệnh nghề nghiệp; tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm (tiêu chuẩn về độ cứng vững, không giải phóng amiang ra môi trường trong quá trình sử dụng); quy định về xử lý môi trường với các sản phẩm thải bỏ có chứa amiang trắng là chất thải nguy hại.

Tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý nội dung Đề án tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014) do UBND TP Hà Nội chủ trì xây dựng.

Theo Đề án, Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ được tổ chức vào lúc 8h30 sáng ngày 10/10/2014 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Tổ chức “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2015

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các địa phương, cơ quan liên quan tổ chức “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2015 đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tham gia và phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong việc xác định nội dung, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện./.

Top