Hà Nội

Thông tin báo chí về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

24/12/2014 17:12

Hỗ trợ nông dân Tiền Giang mua lúa giống

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định hỗ trợ 3.988,917 triệu đồng cho tỉnh Tiền Giang để tỉnh thực hiện hỗ trợ cho người nông dân bị thiệt hại về giống mua giống lúa sản xuất vụ Đông Xuân 2011 - 2012.

Nguồn kinh phí trên được trích từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2014.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc quản lý và sử dụng số kinh phí hỗ trợ trên thực hiện theo quy định hiện hành. Đồng thời, tỉnh Tiền Giang hoàn trả ngân sách trung ương kinh phí tạm ứng còn dư là 11,083 triệu đồng theo quy định.

Chủ trương hỗ trợ các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long mua giống lúa giúp nông dân bị thiệt hại do lũ để sản xuất vụ Đông Xuân năm 2011 - 2012 đã được Thủ tướng đồng ý tại văn bản số 2235/TTg-KTN ngày 5/12/2011, trong đó, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ tỉnh Tiền Giang 4 tỷ đồng. Tháng 12/2011, Bộ Tài chính đã tạm ứng cho tỉnh Tiền Giang số tiền trên.

Đến nay, theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại về giống lúa để khôi phục vụ Đông Xuân năm 2011 - 2012 bằng tiền mặt để nông dân tự mua giống sản xuất vụ Đông Xuân năm 2011 - 2012 với số tiền là 3.988,917 triệu đồng. Tỉnh đề nghị chuyển từ tạm ứng sang hỗ trợ chính thức từ ngân sách trung ương số tiền này cho tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của tỉnh Tiền Giang và yêu cầu tỉnh Tiền Giang hoàn trả ngân sách trung ương kinh phí tạm ứng còn dư là 11,083 triệu đồng theo quy định.

Bổ sung danh mục Dự án "Xây dựng cầu Thịnh Long, thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định"

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt sửa đổi, bổ sung danh mục Dự án "Xây dựng cầu Thịnh Long, thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định", sử dụng vốn ODA của Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế Chính phủ Hàn Quốc (EDCF).

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản, Chủ dự án. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2015 - 2019.

Tổng kinh phí thực hiện Dự án là 54,9 triệu USD, trong đó vốn vay ODA 46 triệu USD, tương đương 970,31 tỷ đồng; vốn đối ứng 8,909 triệu USD tương đương 187,92 tỷ đồng (trong đó Bộ Giao thông vận tải 5,24 triệu USD và UBND tỉnh Nam Định 3,699 triệu USD từ ngân sách địa phương).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lưu ý việc bố trí vốn đối ứng để thực hiện dự án; tiến hành thẩm định và phê duyệt văn kiện Dự án theo đúng quy định hiện hành; bảo đảm sử dụng viện trợ ODA hiệu quả, dự án đạt mục tiêu đề ra.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thay mặt Chính phủ Việt Nam trao đổi công hàm Chính thức với phía Hàn Quốc về việc sửa đổi, bổ sung danh mục Dự án. Giao Bộ Tài chính chuẩn bị việc đàm phán, ký kết Hiệp định vay cụ thể đối với Dự án.

Đẩy nhanh GPMB các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội-TP.HCM

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại 2 thành phố.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khẩn trương phê duyệt quy hoạch chi tiết các tuyến, các ga đường sắt đô thị trên địa bàn theo quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và kết nối không gian đô thị. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị theo thứ tự ưu tiên bảo đảm phát huy hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chủ quản dự án đường sắt đô thị cần chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư; đánh giá, so sánh suất đầu tư giữa các dự án và với các dự án tương tự trên thế giới trước khi phê duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư, hạn chế điều chỉnh dự án trong quá trình thực hiện.

Đồng thời tăng cường tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường sắt đô thị; thường xuyên rà soát, kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu, không đủ năng lực để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án.

Các cơ quan chủ quản dự án đường sắt đô thị chịu trách nhiệm bố trí vốn đối ứng cho dự án, trong đó ưu tiên vốn đối ứng để thực hiện GPMB, làm rõ các nguồn vốn, việc huy động và phân bổ theo từng giai đoạn đối với từng loại vốn cho từng hạng mục công trình.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, phê duyệt danh mục các hạng mục đầu tư có khả năng thu hồi vốn trực tiếp để làm cơ sở xác định cơ chế tài chính đối với các dự án đường sắt đô thị.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát tổng thể các tiêu chuẩn kỹ thuật nước ngoài đang hoặc sẽ được áp dụng đối với từng dự án đường sắt đô thị; trên cơ sở đó đưa ra kế hoạch cụ thể để xây dựng mới hoặc chuyển đổi đồng bộ sang hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam phù hợp với yêu cầu triển khai dự án.

Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản dự án đường sắt đô thị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án đường sắt đô thị.

Sóc Trăng chủ động sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực sạt lở

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi diễn biến sạt lở, chủ động sơ tán, di dời dân cư ra khỏi các khu vực sạt lở nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Về chủ trương đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Long Phú, thị trấn Long Phú, Phó Thủ tướng giao các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính xem xét, xử lý theo quy định và trả lời địa phương biết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, Sóc Trăng là vùng đất thấp nằm ở hạ lưu sông Hậu và tiếp giáp với biển Đông, chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Hiện nay, sông Long Phú, huyện Long Phú đã sạt lở rất nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng, mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, các hộ dân xây dựng nhà ở cặp bờ sông rất nhiều, chủ yếu là nhà tạm, nhà sàn trên sông nên rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân./.

 

Top