Hà Nội

Thông tin báo chí về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

18/12/2014 18:48

Sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Theo đó, việc sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp nhằm xác định cụ thể người sử dụng đất, chủ rừng, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, tài nguyên rừng; tạo sự chuyển biến căn bản về phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp; gắn với công nghiệp chế biến và thị trường theo chuỗi giá trị hàng hóa.

Các công ty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là chính thì chuyển hẳn sang hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường và thực hiện cổ phần hóa; các công ty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ công ích là chính thì thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng, giao kế hoạch  

Phương án sắp xếp, đổi mới Cty nông nghiệp

Cụ thể theo phương án sắp xếp, đổi mới công ty nông nghiệp, Nhà nước sẽ duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm các công ty nông nghiệp tại các địa bàn chiến lược, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Cùng với đó là chuyển công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối đối với công ty nông nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là trồng, chế biến cao su tại các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa gắn với quốc phòng, an ninh.

Phương án sắp xếp, đổi mới Cty lâm nghiệp

Về phương án sắp xếp, đổi mới công ty lâm nghiệp, sẽ duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty lâm nghiệp có diện tích rừng sản xuất là: 1- Rừng tự nhiên giàu và trung bình từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững, được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận; 2- Rừng tự nhiên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững và chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững, rừng phòng hộ, rừng đặc đặc dụng từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.

Bên cạnh đó, chuyển thành ban quản lý rừng phòng hộ hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp công lập có thu đối với công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có diện tích rừng phòng hộ tập trung từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên.

Chuyển công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối đối với công ty lâm nghiệp có diện tích rừng sản xuất là rừng trồng và đất quy hoạch trồng rừng sản xuất từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên tại các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa gắn với quốc phòng, an ninh.

Giải thể cty nông, lâm nghiệp nếu kinh doanh thua lỗ

Nghị định cũng nêu rõ, thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên trên cơ sở sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ nhằm thực hiện gắn kết phát triển vùng nguyên liệu và người dân trong vùng với phát triển công nghiệp chế biến và thị trường…

Ngoài ra, các trường hợp giải thể công ty nông, lâm nghiệp cũng được quy định rõ gồm: Kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp vì lý do chủ quan của công ty và có số lỗ lũy kế bằng 3/4 vốn nhà nước tại công ty trở lên; Khoán trắng, giao khoán đất nhưng không quản lý được đất đai và sản phẩm trên diện tích chiếm từ 3/4 tổng diện tích đất công ty được giao, thuê...

Ngoài ra, Nghị định cũng nêu các cơ chế, chính sách sắp xếp, đổi mới và phát triển công ty nông, lâm nghiệp như cơ chế, chính sách về giao đất, cho thuê đất; quản lý, sử dụng rừng; tài chính; đầu tư...

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học (cơ sở giáo dục).

Lĩnh vực khoa học ưu tiên dạy bằng tiếng nước ngoài

Theo quyết định, chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam có thể được dạy và học một phần hoặc hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, ưu tiên đối với các lĩnh vực toán, khoa học tự nhiên, công nghệ và tin học. Sách giáo khoa, tài liệu sử dụng dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải được Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép sử dụng.

Đối với những chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục nước ngoài đã được kiểm định và công nhận về chất lượng có thể được giảng dạy một phần hoặc toàn bộ bằng tiếng nước ngoài; ưu tiên giảng dạy bằng tiếng nước ngoài đối với các chương trình, môn học thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản hoặc một số ngành, nghề và lĩnh vực mà xã hội có nhu cầu, phục vụ hội nhập quốc tế.

Phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu

Quyết định cũng quy định về người dạy và người học bằng tiếng nước ngoài. Theo đó, người dạy chương trình giáo dục, đào tạo bằng tiếng nước ngoài phải đạt trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định đối với chức danh nghề nghiệp đối với nhà giáo các cấp học, trình độ đào tạo tương ứng; đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu như sau:

- Giáo viên phổ thông phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu cao hơn 2 bậc so với yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh đạt được sau khi học xong cấp học, tính theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

- Người dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Những người được đào tạo đại học, thạc sỹ, tiến sỹ toàn thời gian ở nước ngoài thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ quy định trên.

Còn người học phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu của chương trình, môn học được dạy bằng tiếng nước ngoài và theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Thi bằng tiếng Việt  

Quyết định cũng nêu rõ, đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các chương trình, môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải thực hiện bằng tiếng Việt. Người học có thể làm thêm bài kiểm tra, bài thi bằng tiếng nước ngoài để được hưởng chế độ khuyến khích trong học tập theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Còn đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ đối với tất cả các chương trình được dạy bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

Khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, dạy nghề, đưa người lao động VN đi làm việc ở nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động, Luật Dạy nghề, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về khiếu nại, tố cáo.

Nghị định này quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về lao động của người sử dụng lao động; quyết định, hành vi về dạy nghề của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dạy nghề; quyết định, hành vi về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực lao động, dạy nghề, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nghị định quy định cụ thể về khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Theo đó, khiếu nại thực hiện bằng hình thức gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp. Cụ thể, khiếu nại bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn khiếu nại ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và yêu cầu giải quyết khiếu nại. Đơn khiếu nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

Khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi đầy đủ nội dung khiếu nại theo quy định và yêu cầu người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau: Khiếu nại bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn ghi đầy đủ nội dung quy định trên, có chữ ký của những người khiếu nại và cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

Nếu khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và đề nghị cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại theo quy định và yêu cầu người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Nghị định này.

Thời hiệu khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 180 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động, của tổ chức, cá nhân dạy nghề, của tổ chức, cá nhân đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bị khiếu nại.

Thời hiệu khiếu nại lần hai là 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn quy định hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định đó.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu quy định nêu trên vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Người khiếu nại có quyền rút khiếu nại ở bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người giải quyết khiếu nại.

Thủ tướng chỉ đạo xem xét loại hình hoạt động taxi Uber

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber) hoạt động tại Việt Nam.

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber). Hiện nay, dịch vụ này vẫn đang hoạt động, chủ yếu tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Việc ứng dụng công nghệ mạng để điều hành của Uber là hoạt động hoàn toàn mới so với hoạt động của các hãng taxi tuyền thống. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu để có giải pháp quản lý loại hình doanh nghiệp này, trong đó có việc xem xét vi phạm (nếu có) của Uber.

Bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan, Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bà Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê Hải Dương. Bà có học vị Thạc sỹ kinh tế. Trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Đào Hồng Lan từng giữ các chức vụ: Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội; Phó Chánh Văn phòng phụ trách rồi Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Liên thông thực hiện TTHC công chứng, đăng ký QSDĐ, thuế

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành theo thẩm quyền cơ chế liên thông trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế.

Theo Bộ Tư pháp, việc xây dựng, ban hành cơ chế liên thông trong thực hiện các TTHC về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế sẽ mở rộng cơ hội lựa chọn cơ chế giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình thực hiện TTHC thuộc các lĩnh vực công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Cơ chế liên thông này mang lại lợi ích giảm số lần cá nhân, tổ chức, hộ gia đình phải đi lại làm TTHC, giảm bớt được các hồ sơ trùng lặp, không cần thiết và giảm chi phí tuân thủ TTHC, tiết kiệm được 80% chi phí và các lợi ích khác.

Vốn đầu tư dự án đường Tịnh Phong-Cảng Dung Quất 2

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về vốn đầu tư thực hiện dự án đường Tịnh Phong - cảng Dung Quất 2, tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung vốn hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi thực hiện dự án đường Tịnh Phong - cảng Dung Quất 2 (giai đoạn 1) từ nguồn vượt thu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất phần do ngân sách trung ương hưởng năm 2014 và các năm tiếp theo, mức hỗ trợ không quá 2.500 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép dự án trên được ứng vốn theo tiến độ thực hiện. Bộ Tài chính thực hiện theo đúng quy định.

UBND tỉnh Quảng Ngãi hoàn chỉnh thủ tục đầu tư theo đúng quy định; quản lý, sử dụng vốn được hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng và đúng quy định của pháp luật; chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án theo kế hoạch, chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư của dự án.

Bàn giao chính thức công trình Nhà Quốc hội đúng kế hoạch

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo để hoàn thiện, bàn giao chính thức toàn bộ công trình Nhà Quốc hội theo đúng kế hoạch.

          Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Quốc hội tổng hợp ý kiến các Đại biểu Quốc hội góp ý trong kỳ họp vừa qua, đề xuất bổ sung, điều chỉnh các trang thiết bị nội thất các phòng lãnh đạo Quốc hội, các phòng làm việc và các khu chức năng để phù hợp với yêu cầu làm việc, chuyển Bộ Xây dựng.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới) phân loại các ý kiến đóng góp, xác định các công việc cụ thể để triển khai thực hiện phương án sửa chữa đáp ứng yêu cầu tiến độ bàn giao toàn bộ công trình.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Văn phòng Quốc hội, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới) khẩn trương rà soát, xác định các công việc còn lại, thống nhất phương án chỉnh sửa, trong đó có biển tên công trình và hàng rào phía đường Độc Lập.

Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới) lập tiến độ chi tiết, kế hoạch chạy liên động các hệ thống của công trình; phân công các Nhà thầu tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, thi công 3 ca liên tục để hoàn thành. Quá trình hoàn thiện các công việc còn lại và chạy liên động phải lưu ý công tác đảm bảo an toàn lao động, an ninh bảo vệ và phòng chống cháy nổ.

Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới), các đơn vị tư vấn, các Nhà thầu đẩy nhanh công tác lập hồ sơ nghiệm thu; tổng hợp, cung cấp hồ sơ cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước công trình Nhà Quốc hội để nghiệm thu toàn bộ công trình Nhà Quốc hội; bàn giao chính thức cho Văn phòng Quốc hội đưa công trình vào sử dụng. Đồng thời, các đơn vị này khẩn trương thực hiện quyết toán công trình, đảm bảo việc quyết toán công trình hoàn thành trước ngày 10/8/2015 theo quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương có ý kiến thẩm định tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Văn phòng Quốc hội, Bộ Công an, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, quyết toán các phần việc do mình thực hiện thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội; cung cấp hồ sơ quyết toán cho Kiểm toán Nhà nước để hoàn thành đồng thời việc quyết toán, kiểm toán toàn bộ dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và quy định hiện hành./.

Top