Hà Nội

Thông tin báo chí về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

31/10/2014 18:45

Công điện của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm ATGT khu vực trung du, miền núi

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 2168/CĐ-TTg yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại các khu vực trung du, miền núi.

Nội dung công điện như sau:

Hiện nay, trên địa bàn cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh trung du, miền núi còn tình trạng người dân sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế để vượt sông, suối, không đảm bảo an toàn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân (ngày 26/10/2014 tại xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ tai nạn làm chết người do người dân vượt sông bằng dây cáp treo tự chế).

Để ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Chỉ đạo rà soát các vị trí, khu vực mà người dân tại địa phương hay sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế để qua sông, suối; kiên quyết không để người dân sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế không an toàn để vượt sông, suối gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân.

2. Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với các Sở, ngành của địa phương triển khai ngay các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2014

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2014 và phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” vào ngày 6/11/2014.

Theo Bộ Tư pháp, việc tổ chức Ngày Pháp luật nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Việc tổ chức Lễ công bố Ngày Pháp luật vào tháng 11/2013 đã trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý lớn của đất nước, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của toàn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật.

Bên cạnh đó, năm 2014 là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 – bản Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật kết hợp thành một sự kiện với việc tổ chức phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là phù hợp, tiết kiệm.

Thủ tướng phê chuẩn nhân sự UBND tỉnh Ninh Bình

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê chuẩn nhân sự UBND tỉnh Ninh Bình.

Cụ thể, tại Quyết định 1968/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Đinh Văn Điến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.

Tại Quyết định 1966/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2011- 2016 đối với ông Bùi Văn Thắng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình để nghỉ hưu theo chế độ.

Tại Quyết định 1969/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Đinh Hoàng Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình.

Đồng thời, tại Quyết định 1967/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Phạm Đức Hòa, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình để nghỉ hưu theo chế độ.

Phân bổ kinh phí sự nghiệp KHCN năm 2014

Thủ tướng Chính phủ quyết định phân bổ dự toán năm 2014 là 113,068 tỷ đồng cho các Bộ, cơ quan, địa phương từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ thuộc ngân sách trung ương năm 2014 để thực hiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Việc quản lý và sử dụng số kinh phí bổ sung thực hiện theo quy định hiện hành.

Đối với việc bổ sung kinh phí để mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị khoa học và công nghệ trực thuộc và thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của các Bộ, cơ quan trung ương: Bộ Tài chính và Bộ Khoa học công nghệ xem xét, rà soát và bố trí trong dự toán chi sự nghiệp của các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương từ năm 2015 bảo đảm đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm trình cấp thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan được phân bổ kinh phí chịu trách nhiệm quyết định triển khai thực hiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được phê duyệt phù hợp với số kinh phí được bổ sung, bảo đảm đúng chính sách, chế độ quy định.

Thành phố Lào Cai là đô thị loại II

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận thành phố Lào Cai là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lào Cai.

Thành phố Lào Cai nằm trên tuyến giao thông huyết mạch cao tốc Hà Nội – Lào Cai và tuyến đường sắt liên vận quốc tế. Là điểm đầu của hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội - Hải Phòng, thành phố có nhiều thuận lợi để thu hút đầu tư, giao lưu phát triển kinh tế với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, và với các nước trong khu vực.

Trong suốt một thập kỷ qua - kể từ khi thị xã Lào Cai được công nhận là đô thị loại III, thành phố đã từng bước xây dựng hình ảnh một trong những trung tâm dịch vụ, thương mại và du lịch của toàn tỉnh và vùng Tây Bắc, xứng đáng với vai trò đô thị động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng khu vực phát triển.

Phấn đấu có 24 kênh truyền hình, phát thanh phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án cung ứng dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng Internet phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2015-2020.

Mục tiêu cụ thể của Đề án là phải đảm bảo hầu hết các địa bàn trọng điểm được cung ứng dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng internet với chất lượng phù hợp, đồng thời mở rộng địa bàn cung ứng kênh chương trình phát thanh, truyền hình chất lượng cao đến nhiều loại thiết bị đầu cuối khác nhau; bảo đảm trung bình mỗi ngày có trên 01 triệu người lượt người truy cập dịch vụ và hệ thống có khả năng phục vụ tới 200.000 người sử dụng dịch vụ đồng thời.

Bên cạnh đó, hệ thống cung ứng dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng internet phải đảm bảo chuyển tải tối thiểu 10 kênh chương trình truyền hình và 4 kênh chương trình phát thanh để phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài.

Để đạt được những mục tiêu trên, Đề án đưa ra 3 nhiệm vụ trọng tâm là cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng internet phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài; Biên tập các chương trình phát thanh, truyền hình có chất lượng phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài; Đánh giá, kiểm tra và giám sát việc triển khai dịch vụ.

Quy mô Đề án đặt ra là trong giai đoạn 2015 – 2017:  Hằng năm cung cấp 10 kênh truyền hình và 4 kênh phát thanh; giai đoạn 2018-2020: Hằng năm sẽ cung cấp 20 kênh truyền hình và 04 kênh phát thanh phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài, trên nền tảng công nghệ: Truyền hình internet qua giao diện web; truyền hình internet trên tivi; truyền hình internet trên thiết bị di động; truyền hình trên nền tảng mạng ngang hàng và truyền hình trên cơ sở sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ vidio trực tuyến.

 Đề án yêu cầu phải tăng cường chất lượng biên tập và biên tập lại các nội dung chương trình phát thanh, truyền hình theo hướng thông tin tuyên truyền về thành tựu của cộng cuộc đổi mới, về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tăng cường thông tin về kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư nước ngoài, xúc tiến thương mại, du lịch, hội nhập quốc tế của Việt Nam...

Tổng kinh phí thực hiện Đề án trên là hơn 411.668 triệu đồng./.

Giải quyết chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giải quyết chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới của tỉnh Thái Bình làm nhiệm vụ tại các tỉnh phía Nam thời kỳ 1976-1980.

Theo đó, người hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương mà không thuộc diện hưởng lương hưu, chế độ mất sức lao động hoặc chế độ bệnh binh hàng tháng sẽ được trợ cấp một lần tính theo số năm thực tế làm nhiệm vụ. Cụ thể: từ đủ 2 năm trở xuống được hưởng trợ cấp 2,5 triệu đồng; trên 2 năm, từ năm thứ 3 trở đi cứ mỗi năm được cộng thêm 800.000 đồng.

Người đã chết tại địa bàn hoạt động (không bao gồm trường hợp đã được xác nhận là liệt sỹ), nếu thân nhân có nhu cầu đưa hài cốt về Thái Bình thì được hỗ trợ mức 7 triệu đồng/hài cốt.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, nguồn kinh phí thực hiện các chế độ trên do ngân sách trung ương hỗ trợ 100% từ nguồn chi bảo đảm an sinh xã hội.

Bộ Tài chính có trách nhiệm bố trí kinh phí để thực hiện; UBND tỉnh Thái Bình có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết, tổ chức triển khai thực hiện chế độ, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, tránh phát sinh khiếu nại sau này.

Sớm khắc phục sự cố vỡ đập Đầm Hà, Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng tỉnh Quảng Ninh sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân sau sự cố vỡ đập phụ công trình thủy lợi Đầm Hà Động tại xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà.

Theo Báo cáo nhanh ngày 30/10/2014 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, sự cố vỡ đập phụ công trình thủy lợi Đầm Hà Động tại xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà đã gây ngập lụt một số khu dân cư vùng hạ du, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Để khắc sớm phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo cứu hộ đập theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 72/2007/NĐ-CP ngày 7/5/2007 của Chính phủ về quản lý an toàn đập nhằm hạn chế thiệt hại; khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống nhân dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, khẩn trương thống nhất phương án khôi phục đập nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Như tin đã đưa, ngay sau khi vỡ đập ngày 30/10, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo nhanh chóng việc di dời các hộ dân và gia cố thân đập. Theo đó, 250 cán bộ chiến sĩ cùng các phương tiện máy móc thuộc các lực lượng vũ trang của tỉnh và các đơn vị chức năng huyện Đầm Hà đã khẩn trương thực hiện việc gia cố thân đê chính. Lúc gần 16 giờ cùng ngày, nước lũ do sự cố vỡ đập đã rút hết. Đến 18h, các vị trí bị nứt vỡ, sụt lún trên thân đập chính hồ Đầm Hà Động đã cơ bản xử lý gia cố xong.

Đến thời điểm này, không có thiệt hại nào về người sau khi xảy ra sự cố vỡ đập hồ Đầm Hà Động. Cấp uỷ, chính quyền địa phương đang cùng với các lực lượng chức năng trực tiếp xuống các hộ dân thăm hỏi, động viên, trợ cấp ban đầu và dọn dẹp vệ sinh thôn, khu phố.

Giải quyết bồi thường GPMB DA đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu và mở rộng trạm 500 kV Sơn La.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh Điện Biên và Sơn La khẩn trương ban hành cơ chế chính sách và đơn giá đền bù đất, tài sản trên đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thực hiện để sớm hoàn thiện thủ tục hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường thu hồi, giao đất vĩnh viễn phần móng cột, bàn giao cho chủ đầu tư Dự án các vị trí móng cột còn lại trước ngày 30/11/2014; phê duyệt phương án bồi thường hành lang tuyến đường dây, bàn giao trước ngày 31/3/2015.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chỉ đạo các Công ty cổ phần cao su Điện Biên và Sơn La sớm hoàn thiện phương án bồi thường các vị trí móng cột theo cơ chế chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng do Ủy ban nhân dân các tỉnh Sơn La và Điện Biên ban hành.

Đồng thời, khẩn trương phê duyệt phương án thanh lý cây cao su của các Công ty cổ phần cao su Điện Biên và Sơn La, bàn giao cho chủ đầu tư Dự án trước ngày 30/11/2014.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam được giao chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Tập đoàn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của hai tỉnh Sơn La và  Điện Biên, khẩn trương hoàn thành dự án Đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu và mở rộng trạm 500kV Sơn La đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành của tổ máy 1 Nhà máy thủy điện Lai Châu.

Theo Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc (AMB), dự án Đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu còn một số vị trí có vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các vị trí này hầu hết thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên, Sơn La./.

Top