Hà Nội

Thông cáo báo chí về hoạt động đối ngoại của Thủ tướng Chính phủ

02/04/2015 10:58

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điện đàm với Thủ tướng Australia Tony Abbott

Ngày 1/4/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc lại lòng mến khách và sự đón tiếp nồng hậu mà Thủ tướng Australia, Chính phủ và nhân dân Australia đã dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong thời gian thăm chính thức Australia (17-18/3/2015) vừa qua. Thủ tướng Australia Tony Abbott đánh giá cao việc hai nước nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện; cho rằng  kết quả chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề ra những định hướng quan trọng làm  nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, phù hợp với tính chất chiến lược ngày càng tăng của quan hệ hai nước.

Hai Thủ tướng nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp để triển khai kết quả chuyến thăm này; tích cực xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2015-2017 triển khai Tuyên bố về Tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Australia nhằm sớm hoàn thiện và ký kết văn kiện này trong thời gian tới.

Cũng tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc lại đề nghị phía Australia sớm hoàn tất các thủ tục liên quan đến cấp phép cho hàng nông sản Việt Nam được nhập khẩu vào Australia; đồng thời đề nghị Australia sớm cấp phép thành lập phòng kiểm tra thực phẩm tại Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Australia, nhằm bảo đảm chất lương thực phẩm theo tiêu chuẩn Australia, giảm rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Thủ tướng Australia Tony Abbott nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tái khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương; cho biết sẽ giao cơ quan chức năng của Australia nhanh chóng giải quyết nhằm đáp ứng các đề nghị của phía Việt Nam; khẳng định mong muốn có nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam có mặt trên thị trường Australia trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin

Chiều 1/4/2015, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-132).

Nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Thụy Điển cũng như sự đóng góp của Đoàn vào thành công của IPU-132.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ và Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Thụy Điển dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong xây dựng đất nước sau này.

Bày tỏ vui mừng về quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, Thủ tướng khẳng định Việt Nam nhất quán, mong muốn cùng với Thụy Điển nỗ lực đưa quan hệ hai nước bước sang giai đoạn hợp tác mới một cách thiết thực, hiệu quả, tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Với tinh thần đó, ngoài hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, chăm sóc y tế, xây dựng nhà nước pháp quyền và hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đa phương và tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thụy Điển thúc đẩy để Việt Nam và EU sớm ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương. Qua Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chuyển lời mời Thủ tướng Thụy Điển sớm thăm chính thức Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng về cách thức mà Việt Nam tổ chức thành công IPU-132 cũng như sự kinh ngạc của mình khi Việt Nam đã vươn lên từ một quốc gia kém phát triển, bị chiến tranh tàn phá nặng nề trở thành một quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin cho biết cá nhân ông cũng như nhân dân Thụy Điển luôn yêu mến đất nước Việt Nam và luôn giữ hình ảnh Việt Nam trong trái tim mình.

Với mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên cơ sở mối quan hệ đối tác, ông Urban Ahlin cho biết kinh tế, thương mại, đầu tư là một lĩnh vực mà Thụy Điển rất mong muốn hợp tác với Việt Nam. Tháng 5 tới, sẽ có một đoàn doanh nghiệp lớn của Thụy Điển đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh.

Là một quốc gia ủng hộ tự do thương mại, Thụy Điển cũng mạnh mẽ ủng hộ việc Việt Nam và EU sớm ký kết FTA song phương.

Ngoài ra, Thụy Điển cũng mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền, sẵn sàng đối thoại cởi mở với Việt Nam trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền và phòng, chống tham nhũng.

Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin cũng đề nghị hai nước phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và ứng cử vào các cơ quan, tổ chức quan trọng của Liên hợp quốc.

Ông cũng chia sẻ và ủng hộ quan điểm của Việt Nam rằng tất cả các quốc gia trên thế giới, dù lớn hay nhỏ đều cần phải tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Liên bang Nga

Cũng tại Trụ sở Chính phủ, chiều 1/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga Vnukov Constantin Vasilievich nhân dịp Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời cho rằng chuyến thăm Chính thức Việt Nam tới đây của Thủ tướng Dmitri Medvedev sẽ dịp đề hai bên thảo luận những phương hướng hợp tác lớn, tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Thủ tướng cho biết Việt Nam mong chờ và chào đón chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev, tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để chuyến thăm thành công.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Vnukov Constantin Vasilievich sẽ nỗ lực, phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy tất cả các lĩnh vực hợp tác, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như dầu khí, năng lượng nguyên tử và kỹ thuật quân sự. Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy để hoàn tất và sớm ký kết FTA giữa Việt Nam và liên minh thuế quan Nga-Belarus-Kazakhstan, tức liên minh Kinh tế Á-Âu.  

Đại sứ Vnukov Constantin Vasilievich cho biết hai bên đã chuẩn bị tích cực với một chương trình nghị sự phong phú cho chuyến thăm Chính thức Việt Nam của Thủ tướng Medvedev. Cho biết đây là chuyến thăm quan trọng để hai bên kiểm điểm, đánh giá tình hình hợp tác song phương thời gian qua cũng như đề ra phương hướng và biện pháp để tháo gỡ mọi cản trở, khai thác mọi tiềm năng và thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ cũng cho biết Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Nga mở đường bay thẳng vận tải giữa hai nước và điều này cho thấy sự phát triển của quan hệ hai bên, đồng thời tin tưởng FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu sẽ sớm được ký kết.

Đại sứ khẳng định Liên bang Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và nước Nga đã và sẽ là một đối tác tin cậy của Việt Nam./.

 

Top