Hà Nội

Thông cáo báo chí về hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ

27/11/2014 08:47

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 13

Đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 13 với chủ đề "Các giải pháp phòng chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng" do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp và Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức tại Hà Nội sáng 26/11.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever cùng đại diện nhiều tổ chức quốc tế tham dự.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thời gian qua, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã phát huy tác động tích cực. Trong đó, có thể kể đến là tiến bộ về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, thành lập doanh nghiệp; tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Các cơ quan đã chú trọng hơn tới việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả từng giải pháp phòng ngừa, bước đầu có sự phân loại các nhóm giải pháp theo mức độ hiệu quả. Đó là cơ sở quan trọng để có định hướng điều chỉnh phù hợp, khắc phục tính hình thức của một số giải pháp phòng ngừa đã triển khai trong thời gian qua.

Về thu hồi tài sản, đây là nội dung quan trọng của công tác đấu tranh chống tham nhũng với yêu cầu mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu. Các quy định về thu hồi tài sản tham nhũng đã được quy định tại nhiều văn bản như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng, chống rửa tiền... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ thu hồi thấp, rất khó phát hiện để thu hồi. Đây là thách thức lớn đòi hỏi phải nỗ lực tìm ra giải pháp.

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân của thực trạng đó, đồng thời giới thiệu những thực tiễn tốt, những sáng kiến quốc tế có hiệu quả về thu hồi tài sản và đưa ra những giải pháp, khuyến nghị phù hợp với tình hình Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường  thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song có thể thấy, công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, cũng như phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Chính vì vậy, các báo cáo nghiên cứu, ý kiến khuyến nghị và những thực tiễn tốt về các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng được giới thiệu, chia sẻ tại cuộc đối thoại này sẽ là nguồn thông tin quý báu để các cơ quan chức năng của Việt Nam tham khảo, nghiên cứu nhằm tiếp thu, vận dụng phù hợp với điều kiện và thực tiễn của Việt Nam.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại cuộc đối thoại cho biết trong năm 2014, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục có tiến bộ. Qua thanh tra giải quyết tố cáo đã phát hiện chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 144 vụ, xử lí 54 vụ, 87 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Riêng trong các vụ, việc liên quan đến tham nhũng phát hiện qua hoạt động thanh tra đạt 68,5%, tăng 18,3% so với năm 2013.

Trong năm 2014, các cơ quan tố tụng phát hiện và khởi tố mới 256 vụ/593 bị can tham nhũng, hoàn thành xét xử sơ thẩm 287 vụ án tham nhũng, đã kết tội 673 tội phạm tham nhũng.

Một số vụ án kinh tế, tham nhũng lớn như vụ Nguyễn Đức Kiên, Dương Chí Dũng, vụ Công ty Cho thuê tài chính II, vụ án Huỳnh Thị Huyền Như... được xét xử nghiêm minh đã có tác dụng răn đe mạnh mẽ, tạo ảnh hưởng tích cực trong xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Diễn đàn Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp 2014

“Đổi mới sáng tạo mạnh mẽ sẽ giúp đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, bắt kịp các nước trong khu vực và thế giới” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ cùng hàng trăm học giả, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, đại diện doanh nghiệp dự Diễn đàn Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp 2014 tổ chức ngày 26/11 tại Hà Nội.

 “Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cho từng dân tộc, từng nền kinh tế muốn bứt thì phải giải quyết những vấn đề khác nhau nhưng có một điểm giống nhau là dân tộc nào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, có hệ thống đổi mới quốc gia tốt thì không chỉ đi nhanh mà còn bền vững, đem lại lợi ích cho mình, và cả những đối tác, hợp tác”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Tại Việt Nam, Chính phủ, các tổ chức, DN đã có nhiều nỗ lực nhằm khơi dậy, cổ vũ, đưa các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến trở thành sản phẩm đo được, đếm được, bán được. Nhưng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của chúng ta còn rất nhiều hạn chế, chưa đạt yêu cầu nhất là trước xu thế toàn cầu hóa đang buộc mỗi dân tộc, mỗi quốc gia phải vươn lên mạnh mẽ nếu không muốn tự thua, bị tụt lại thay vì cùng chiến thắng.

Để cải thiện điều này, ngoài sự hỗ trợ của quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quan trọng nhất là phải khơi nguồn sáng tạo ở mọi lĩnh vực đời sống với  sự tham gia của nhà nước, doanh nghiệp (DN) và toàn xã hội. Trong đó sự hỗ trợ của nhà nước hay của dự án đối với DN phải luôn luôn được kết hợp với mục tiêu cuối cùng là đưa ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm cụ thể, sinh lời.

“Mỗi người hãy tự tin trình bày những ý tưởng mới, cho dù khác thường, và xã hội hãy cổ vũ cho những ý tưởng đó”, Phó Thủ  tướng nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo và tăng cường kết nối các nguồn lực, mạng lưới hợp tác tiềm năng để hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, các viện nghiên cứu, trường đại học và các cá nhân trong việc nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo phát triển công nghệ, mở rộng quy mô ứng dụng và thương mại hóa công nghệ.../.

 

Top