Hà Nội

Thông cáo báo chí: Thủ tướng làm việc với tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi

Ngày 27/9/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Công tác Chính phủ đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và chuẩn bị cho kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2015 của các địa phương này.

27/09/2014 17:43

Khẩn trương chuẩn bị kế hoạch năm 2015 với mức phấn đấu cao hơn năm 2014

Đây là yêu cầu được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt ra đối với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khi tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng cũng như dự báo cả năm 2014 của địa phương này cho thấy kết quả đạt khá cao và toàn diện.

Đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả mà Quảng Nam, Thủ tướng cho rằng là một địa phương có truyền thống cách mạng, diện tích lớn, nhiều dự án động lực đang và sắp được đầu tư, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, du lịch cao cấp, Quảng Nam cần tiếp tục nỗ lực, năng động sáng tạo, phát huy thuận lợi, tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Theo đó, về lĩnh vực công nghiệp, tỉnh cần tạo điều kiện, thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư và các lĩnh vực công nghệ cao, những ngành nghề ít tiêu tốn năng lượng. “Không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà tập trung thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ sạch, tạo giá trị gia tăng lớn; kiên quyết không cấp phép đầu tư cho các dự án tiêu tốn năng lượng, gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái” - Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng Quảng Nam cần tập trung phát triển dịch vụ, du lịch, nhất là du lịch cao cấp vốn là lợi thế của địa phương. Thủ tướng đặc biệt lưu ý với tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là hộ nghèo trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn trên 50%, lao động trong nông nghiệp còn lớn, Quảng Nam hết sức chú trọng và quan tâm phát triển nông nghiệp, thủy sản gắn với xây dựng nông thôn mới nhằm tăng thu nhập và nâng cao đời sống của người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa. “Tập trung cho phát triển công nghiệp để chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế là đúng, song các đồng chí phải hết sức quan tâm phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân, nhất là khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đồng thời cho biết ngoài chính sách cho phát triển thủy sản đang được triển khai, sắp tới, Chính phủ sẽ có thêm chính sách hỗ trợ cho người dân giữ rừng, nâng cao thu nhập từ rừng nhằm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

          Với tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quảng Nam tập trung mọi nỗ lực, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh nhằm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra cho năm 2014; đồng thời khẩn trương chuẩn bị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 với tinh thần phấn đấu cao hơn. Đây cũng sẽ là nỗ lực để địa phương hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ, đồng thời là cơ sở để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tiếp theo. Thủ tướng cho biết Trung ương và Chính phủ sẽ tiếp tục có những hỗ trợ phù hợp và cần thiết về nguồn lực, nhất là hỗ trợ các dự án lớn đầu tư trên địa bàn làm tiền đề để Quảng Nam tiếp tục bứt phá, phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, 9 tháng đầu năm 2014, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm trước, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 21%; thu ngân sách bằng 87% dự toán năm. Dự kiến tăng trưởng kinh tế năm 2014 trên địa bàn ước đạt 11%. Tỉnh đã tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhiều công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ như: cầu Cửa Đại, cầu Kỳ Phú 1, 2; Tượng Đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam. Các hoạt động văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả.

Nhiệm kỳ tới phải có chuyển động thực sự, tất cả vì cuộc sống của người dân

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị như vậy trong cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi chiều tối 27/9 về tình hình kinh tế phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và chuẩn bị cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và nhiệm kỳ 5 năm tới.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả khá toàn diện của Quảng Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời yêu cầu tỉnh cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ mọi khó khăn, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2014 mà tỉnh đã đề ra. Khẩn trương chuẩn bị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 với tinh thần phấn đấu cao hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn năm 2014, gắn với chuẩn bị tốt Đại hội đảng bộ các cấp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, tỉnh hết sức quan tâm, chú ý đến các giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững, cải thiện đời sống nhân dân, chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ vì Quảng Ngãi có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo tại 6 huyện đặc biệt khó khăn lên đến gần 50%; gần 60% lao động vẫn còn làm việc trong khu vực nông nghiệp mặc dù khu vực này hiện chỉ chiếm tỷ trọng 15,6% trong cơ cấu kinh tế. Thủ tướng cho rằng, để đạt được mục tiêu giảm nghèo nhanh và nâng cao đời sống nhân dân, tỉnh cần tập trung phát triển kinh tế biển, nhất là phát triển nghề cá bền vững gắn với dịch vụ thủy sản nhằm tăng giá trị sản phẩm; phát triển nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, chế biến, đào tạo nghề cho nông dân; hỗ trợ đồng bào gắn bó với rừng, sống được bằng giữ rừng. “Tập trung phát triển kinh tế là để nâng cao đời sống nhân dân, tất cả là vì cuộc sống của người dân. Nhiệm kỳ tới các đồng chí phải có chuyển động thực sự” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Về lĩnh vực công nghiệp, Thủ tướng cho biết với việc nâng công suất Nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 10 triệu tấn năm; thu hút đầu tư vào khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP); xây dựng nhà máy điện 1.200 MW với số vốn đầu tư 2 tỷ USD… và nhiều dự án lớn khác, Quảng Ngãi sẽ có nhiều thời cơ, thuận lợi để trở thành một trong những địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp năng lượng. Chính phủ sẽ tiếp tục có các hỗ trợ phù hợp để tỉnh hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối các dự án lớn nhằm thu hút thêm nhiều dự án đầu tư lớn vào Quảng Ngãi.

Được biết, với những dự án lớn trên địa bàn, Quảng Ngãi đã chuyển nhanh cơ cấu kinh tế sang công nghiệp dịch vụ. Riêng nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạo ra nguồn thu ngân sách 20 ngàn tỷ đồng 1 năm. Khu Công nghiệp VSIP mới khởi công 1 năm đã thu hút 180 triệu USD vốn đăng ký và 3 dự án sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2014. Hiện nhà đầu tư Semcorp của Singapore đã sẵn sàng cho việc khởi động dự án nhà máy nhiệt điện chạy than công suất 1.200 MW, tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD vào đầu năm 2016. Trong 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuât công nghiệp của tỉnh đạt gần 17.000 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 900 triệu USD./.

Top