Hà Nội

Thông cáo báo chí: Hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ ngày 15-10

15/10/2014 15:23

PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC KẾT THÚC TỐT ĐẸP CHUYẾN THĂM IRAN

Tối 15/10 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời Thủ đô Tehran, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Hồi giáo Iran từ 13-15/10/2014 với nhiều kết quả cụ thể và tích cực, đóng góp quan trọng vào mối quan hệ Việt Nam-Iran trong thời gian tới.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Iran, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Phó Tổng thống thứ nhất Iran Eshaq Jahangiri, hội đàm chính thức với Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề hành pháp Mohammad Shariatmadari.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có các buổi tiếp xúc và làm việc với Cố vấn đối ngoại của Lãnh tụ tối cao Ali Velayati; Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif và Bộ trưởng Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran M. Reza Nematzadeh.

Về chính trị, ngoại giao, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; duy trì mối liên hệ thường xuyên giữa các Bộ, ngành hai nước, đẩy mạnh quan hệ quốc hội và giao lưu nhân dân. Các lãnh đạo của Iran đều rất mong muốn có cơ hội thăm Việt Nam và mong được đón lãnh đạo cấp cao ta sang thăm.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và đa phương. Các nhà lãnh đạo Iran cho biết sẽ tích cực việc ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và đề nghị ta ủng hộ Iran gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác với ASEAN.

Về các lĩnh vực hợp tác song phương khác, hai bên nhất trí cần sớm tiến hành cuộc họp lần thứ chín Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Iran để rà soát hiệu quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra các phương án tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới. 

Hai bên nhất trí các lĩnh vực ưu tiên hợp tác gồm thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, nông nghiệp, năng lượng, du lịch... phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước lên mức cao gấp nhiều lần hiện nay để tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Trong các cuộc hội đàm và tiếp xúc, hai bên bày tỏ quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, khoa học công nghệ, nông nghiệp, giáo dục…; tăng cường sự phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế; tăng cường hoạt động của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Iran; xúc tiến xây dựng phương thức trao đổi thương mại hàng đổi hàng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; Thỏa thuận hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan; Bản ghi nhớ về hợp tác công nghệ, nghiên cứu và giáo dục; Biên bản làm việc phiên họp lần thứ nhất của Nhóm công tác về trao đổi thương mại Việt Nam-Iran; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Iran tổ chức tại Thủ đô Tehran. Tham gia diễn đàn có đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và Iran. Hai bên đã trao đổi thông tin, thảo luận các biện pháp, cơ chế phù hợp đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nước.

PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI THỊ SÁT DỰ ÁN CÔNG TRÌNH LUỒNG CHO TÀU BIỂN TRỌNG TẢI  LỚN VÀO SÔNG HẬU

Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát, đôn đốc triển khai thực hiện dự án công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, Trung tâm điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Báo cáo tại công trường, Bộ GTVT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến nay dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đã triển khai đồng loạt 4/7 gói thầu thi công chính.

Trung tâm Điện lực Duyên Hải cũng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thuộc dự án cơ sở hạ tầng như đường giao thông vào công trường, đảm bảo điện, cấp nước cho thi công công trình.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên hải I, gồm 2 tổ máy công suất 2x622,5MW được khởi công xây dựng từ 2010, đã bước vào giai đoạn chuẩn bị đưa vào vận hành, hòa đồng bộ Tổ máy số 1. Công tác thương mại, thu xếp vốn được đảm bảo, chuẩn bị các điều kiện sản xuất, vận hành theo kế hoạch đề ra từ cuối tháng 12/2014.

Nhà máy Duyên Hải 3 đã cơ bản hoàn thành phần san lấp mặt bằng, xử lý nền và đang  tập trung công tác lắp đặt, Nhà máy Duyên Hải 3 mở rộng đang triển khai đấu thầu, thương thảo lựa chọn nhà thầu thi công gói EPC. Riêng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2 triển khai theo mô hình BOT,

Dự án cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải đang triển khai đồng thời các bến, nhà vận hành, tháp chuyển tiếp than, đê chắn sóng, nạo vét luồng chung với tiến độ dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015. Tuy nhiên, cầu cảng được đẩy sớm thời điểm kết thúc (tháng 11/2014) để đáp ứng tiến độ nhập than, dầu cho Nhà máy nhiệt điện Duyên hải 1.

Vướng mắc trong tiến độ xây dựng của các dự án hiện nay chủ yếu xoay quanh vấn đề thu xếp vốn, hạ tầng đi kèm, một số thủ tục trong đầu tư, cung cấp vật liệu ở một số hạng mục các dự án,...

Giao ban công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cụm dự án công nghiệp có quy mô rất lớn của ĐBSCL, có vai trò động lực, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ và nhất là cung cấp điện năng đối với khu vực miền Nam cũng như tỉnh Trà Vinh.

Phó Thủ tướng chỉ rõ một số vấn đề cần lưu ý để 2 dự án được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, nhất là khi hoàn thành, đưa vào vận hành một loạt dự án, hạng mục vào cuối 2014 và năm 2015.

Về dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, do tiến độ thời gian qua có dấu hiệu chậm hơn so với yêu cầu đề ra, Bộ GTVT, Cục Hàng hải cần tập trung rà soát nguyên nhân, xây dựng lại kế hoạch thực hiện để yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực đẩy mạnh thi công, đồng thời ưu tiên vốn cho những hạng mục quan trọng .

Tỉnh Trà Vinh khẩn trương giải quyết triệt để những vướng mắc, tồn tại đối với mặt bằng thi công, làm việc với các địa phương liên quan xem xét phương án tăng khả năng cung cấp vật liệu phù hợp, đúng quy định.

Đối với dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải và các dự án liên quan, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Bộ GTVT, địa phương xây phương án phối hợp thi công đồng bộ để đạt được lợi ích kinh tế tốt nhất, đảm bảo an ninh, an toàn công trường, đôn đốc các vấn đề thủ tục liên quan đến các dự án nhiệt điện trong Trung tâm, nhất là dự án điện BOT Duyên Hải 2./.

Thông tin bổ sung:

- Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển có độ sâu cho tàu biển trọng tải 10.000 DWT đầy tải và 20.000 DWT giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu, vận chuyển hàng hóa phục vụ ĐBSCL với khối lượng 21-22 triệu tấn/năm và 450.000-500.000 TEU/năm. Tổng mức đầu tư 9.781,2 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

- Trung tâm Điện lực Duyên Hải có tổng diện tích khoảng 878ha, tổng công suất dự kiến khoảng 4.200 MW gồm các Nhà máy nhiệt điện: Duyên Hải 1 công suất 2x622,5MW, Duyên Hải 2 công suất 2x660MW, Duyên Hải 3 công suất 2x622,5MW và Duyên Hải 3 mở rộng công suất 1x660MW, lần lượt hoàn thành trong giai đoạn 2015-2018.

 

Top