Hà Nội

Tháo gỡ vướng mắc từ chính sách cho các doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Tháng 4, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra việc cắt giảm thủ tục hành chính thực chất và rà soát các vướng mắc cụ thể đối với sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ và đã ghi nhận 45 phản ánh, kiến nghị vướng mắc về cơ chế, chính sách giá cả, hành chính mà doanh nghiệp đang gặp phải.

06/05/2019 10:31

Liên quan đến lĩnh vực này, Tổ công tác đã làm việc với các Bộ, gồm Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ LĐTB&XH với VCCI và một số hiệp hội.

.

Về vướng mắc liên quan đến thủ tục kê khai, nộp thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường đối với phế liệu, phế phẩm trong định mức, Tổ công tác của Thủ tướng cho biết vướng mắc này đang được sửa đổi tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 134/2016/NDD-CP theo hướng không phải kê khai hải quan mà chỉ phải kê khai nộp thuế đối với cơ quan thuế nội địa khi bán tại thị trường nội địa.

.

Đối với vướng mắc liên quan đến thời điểm phải ký quỹ (phải thực hiện ký quỹ trước khi tiến hành thủ tục thông quan phế liệu nhập khẩu) và việc ký quỹ có thể được thực hiện linh hoạt với nhiều hình thức khác nhau nhằm hạn chế việc tồn đọng vốn khi ký quỹ, Tổ công tác cho biết vướng mắc này đã được tháo gỡ tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn Luật Môi trường (hiện đang trình Chính phủ) theo hướng việc ký quỹ theo hình thức theo lô hàng hoặc theo hợp đồng (thời gian ngắn hoặc dài là theo thời gian hợp đồng).

.

Về việc đề nghị sửa đổi Điều 5 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP theo hướng cho phép tiếp nhận hồ sơ tự động công bố mà doanh nghiệp nộp qua mạng để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, thì vướng mắc này đã được tháo gỡ tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.

.

Liên quan đến các vướng mắc tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP, các cơ sở lưu trú du lịch đủ điều kiện xếp hạng thì vẫn phải xin giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ (Luật Du lịch năm 2005 quy định các cơ sở lưu trú đủ điều kiện xếp hạng thì không phải xin giấy phép. Luật Du lịch năm 2017 không quy định vấn đề này). Về việc này, Tổ công tác đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương trình sửa đổi nghị định này theo hướng chuyển sang hậu kiểm, thay vì phải xin cấp giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ. Các cơ sở lưu trú chỉ cần thông báo hợp đồng ký kết với các nhà cung cấp rượu để bảo đảm rượu có nguồn gốc xuất xứ. Trong thời gian chờ sửa đổi nghị định, cho phép các cơ sở lưu trú du lịch đã được công nhận xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp thì không phải xin giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ.

.

Về vấn đề doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu giày dép từ Trung Quốc 5-20%. Trong khi đó, từ ngày 1/1/2015, thuế nhập khẩu giày thành phẩm là 0%, đã khuyến khích nhập khẩu giày dép nguyên chiếc từ Trung Quốc, Thái Lan... và không khuyến khích doanh nghiệp sản xuất trong nước. Do đó Tổ công tác đề nghị Bộ Tài chính rà soát nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định số 153/2017/NĐ-CP về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa Asean -Trung Quốc.

Giang Oanh

Top