Hà Nội

Tháng 7 thắp lửa tri ân các liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên

(Chinhphu.vn) - 72 năm đã trôi qua, ngày 27/7 hằng năm trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc. “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân liệt sĩ, thương binh đã trở thành hoạt động thường niên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và tuổi trẻ cả nước. Với Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ (VPCP), tháng 7 là tháng tri ân những người nằm xuống cho Tổ quốc bình yên, cho nhân dân hạnh phúc.

27/07/2019 11:20

Cổng TTĐT Chính phủ thăm gia đình Mẹ VNAH tại Quảng Nam

VPCP thắp hương tưởng nhớ các Mẹ Việt Nam anh hùng

Tri ân các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ của VPCP

Về ‘miền đất lửa’ anh hùng

VPCP tặng quà cho người khuyết tật, trẻ em hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị

VPCP thăm gia đình chính sách, có công với cách mạng tại Đà Nẵng

Cổng TTĐT Chính phủ tưởng nhớ Mẹ Việt Nam Anh hùng

Tri ân thương bệnh binh, người có công với cách mạng

Nhiều hoạt động tri ân nhân 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ

Đoàn Thanh niên VPCP do Bí thư Đoàn Thanh niên Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên. Ảnh: Hoàng Anh

.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7, đã có rất nhiều đoàn về thăm khu vực biên giới huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi đã từng là chiến trường khốc liệt, nổi danh với những “đồi thịt băm”, “lò vôi thế kỷ”, “thung lũng gọi hồn”…

.

Hơn 30 năm trước, Vị Xuyên được coi là chiến trường ác liệt nhất của cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc khi chứng kiến hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh anh dũng, hơn 9.000 người bị thương.

.

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên hiện nay là nơi yên nghỉ của hơn 1.797 anh hùng liệt sĩ, trong đó vẫn có hơn 300 ngôi mộ "chưa biết tên" và một ngôi mộ tập thể của các chiến sĩ hy sinh.

.

Phần lớn những liệt sĩ an nghỉ nơi đây đều ở độ tuổi mười tám, đôi mươi. "Sống bám đá, chết hóa đá, thành bất tử", trở thành phương châm sống và chiến đấu của người lính Vị Xuyên.

.

Đoàn Thanh niên VPCP dâng hương tại Đài hương 468. Ảnh: Hoàng Anh

.

Trong những năm chiến tranh biên giới phía Bắc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, những chàng trai, cô gái đã gác lại ước mơ trên giảng đường đại học, trên nhà máy, công, nông trường để sống cho lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ: Bảo vệ từng tấc đất biên cương, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Các anh, các chị đã chiến đấu và hy sinh anh dũng. Máu đào của các anh, các chị đổ xuống đã nhuộm thắm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm mảnh đất quê hương.

.

Do tính chất ác liệt của cuộc chiến và địa hình núi cao, thung sâu, đạn pháo cày sới địa hình, địa vật thay đổi, vì thế trên tuyến biên giới huyện Vị Xuyên ước tính còn hàng ngàn liệt sĩ chưa được tìm thấy, chưa được cất bốc, quy tập về với quê hương, đồng đội; hàng ngàn héc-ta đồi núi vẫn còn vật liệu nổ của những trận địa hai bên chiến tuyến.

Trở về đây trong những ngày tháng 7 lịch sử, mỗi đoàn viên, thanh niên VPCP hôm nay đều mang trong mình ký ức hào hùng về những người lính quả cảm năm nào, những người đã dâng trọn tuổi thanh xuân để bảo vệ vùng biên ải.

.

Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, đoàn viên, thanh niên VPCP đã kính cẩn dâng lên vòng hoa và nén hương thơm để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của thế hệ hôm nay đối với những người đã không tiếc máu xương, hiến dâng trọn vẹn tuổi xuân cho nền độc lập, tự do của dân tộc, những người đã làm trọn trách nhiệm vinh quang mà Tổ quốc và nhân dân giao phó.

.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Lại Xuân Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang thắp hương tại Lễ thắp nến tri ân do Tỉnh đoàn Hà Giang và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phối hợp tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên. Ảnh: Hoàng Anh

.

Rời Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, đoàn đến Điểm cao 468 thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Con đường lên Đài hương trên điểm cao 468 là con đường mòn bám vào vách núi dựng đứng. Khuôn viên của Đài hương đặt trên điểm cao 468, liền kề với Cao điểm 685, được mệnh danh là “lò vôi thế kỷ”. Phía trước 685 là cao điểm 772, tiếp đó là cao điểm 1100, hướng chính diện nhìn thẳng lên điểm cao nhất 1509, giờ là điểm phân giới mốc biên giới Việt – Trung.

.

Đài hương 468 được những đồng đội còn sống cùng với các nhà hảo tâm, cấp uỷ, chính quyền địa phương xây lên. Được khánh thành ngày 25/6/2016, công trình đã trở thành địa chỉ lịch sử-văn hóa góp phần tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đài hương 468 những ngày này đón rất nhiều đoàn đến thắp hương tưởng nhớ các chiến sỹ đã hy sinh tại Mặt trận Vị Xuyên.

.

Tại đây, các đoàn viên, thanh niên được nghe cựu binh Vị Xuyên kể về những trận đánh lịch sử, anh dũng, kiên cường của bộ đội ta giai đoạn 1979-1989, đặc biệt những năm 1984-1985 tại các điểm cao 1509, 772, 685…

.

Trước sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các đoàn viên, thanh niên VPCP nguyện tiếp bước, phát huy truyền thống anh hùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, quyết tâm xây dựng cơ quan VPCP vững mạnh; phát huy tinh thần xung kích sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế-xã hội.

.

Đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, thực hiện những việc làm thiết thực chăm sóc, phụng dưỡng gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng… góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

.

Trao tặng 20 phần quà cho các đối tượng chính sách của huyện Vị Xuyên. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Anh

.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “Hành trình tri ân” năm 2019 được Đoàn Thanh niên VPCP phối hợp với Công ty Phú Cường, Quỹ Tâm An PLA và một số đơn vị, cá nhân khác tổ chức chuỗi các hoạt động tình nghĩa như: Dâng hương và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên và Đài hương 468; tham gia Lễ thắp nến tri ân và tặng quà 20 đối tượng chính sách cùng Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; trao tặng cầu dân sinh cho địa bàn khó khăn; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 500 đối tượng chính sách…

.

Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn và phát huy truyền thống là vinh dự, trách nhiệm của tuổi trẻ. Đây cũng là công việc cần tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức, biện pháp sinh động, phong phú, hiệu quả để thế hệ trẻ hôm nay ý thức sâu sắc rằng: Chúng ta không được lãng quên; phải luôn khắc ghi, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho đất nước, mang lại hạnh phúc cho nhân dân. '

.

Hoàng Anh

Top