Hà Nội

Tập trung cải cách thủ tục hành chính, khâu đột phá của cải cách hành chính

(Website Chính phủ) - Theo báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính năm 2007 của Văn phòng Chính phủ, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quyết tâm, cố gắng của các ngành, các cấp, công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2007 đã đạt được nhiều kết quả tiến bộ, đặc biệt trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký phương tiện giao thông, hộ tịch, hộ khẩu... được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đánh giá cao. Trên đà tiến bộ đó, phương hướng nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2008 được xác định là tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - xem đây là khâu đột phá của cải cách hành chính.

22/12/2007 17:28

Tiến đến một nền hành chính văn minh - Ảnh minh họa

Quý I/2008, trình Chính phủ dự thảo Luật Thủ tục hành chính

Tập trung cải cách thủ tục hành chính được coi là khâu đột phá, đồng thời cũng là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong năm 2007.

Nhằm bảo đảm việc quy định và thực hiện thủ tục hành chính được thống nhất, công khai, minh bạch, tránh tình trạng quy định thủ tục hành chính một cách tùy tiện và tạo cơ sở pháp lý cho việc kiểm soát chất lượng các thủ tục hành chính, giúp phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì xây dựng dự án Luật Thủ tục hành chính.

Đến nay, dự thảo Luật Thủ tục hành chính đang tiếp tục được hoàn chỉnh trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và ý kiến của các chuyên gia. Dự thảo này dự kiến sẽ được trình Chính phủ vào quý I/2008.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước

Đầu năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010. Để triển khai Đề án, Văn phòng Chính phủ đã thành lập Ban Điều hành do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Trưởng Ban. Đến nay, Ban Điều hành đã hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí nhằm tạo điều kiện triển khai thực hiện Đề án thống nhất trên toàn quốc.

Đề án hướng đến việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất về thủ tục hành chính; công khai cơ sở dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (Phát triển từ Website Chính phủ) và Trang tin điện tử của các Bộ, ngành, địa phương để các cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng.

Xử lý vướng mắc, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đã đạt kết quả rõ rệt

Qua một thời gian thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vướng mắc, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính cho thấy, Quyết định này đã thể hiện rõ hiệu quả, sự phù hợp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình. Các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã giúp phát hiện nhiều thủ tục hành chính không còn phù hợp, phản ánh nhiều biểu hiện tiêu cực của cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính.

Năm 2007, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với các Bộ về kết quả rà soát thủ tục hành chính để làm rõ những thủ tục không còn phù hợp thuộc thẩm quyền ban hành của UBND cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cần phải bãi bỏ hoặc sửa đổi.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khâu đột phá của cải cách hành chính

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ nêu ra 7 nhóm nhiệm vụ chủ yếu về cải cách thủ tục hành chính năm 2008 nhằm tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Trong đó khẳng định, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, coi đây là khâu đột phá của cải cách hành chính.

Báo cáo cũng nêu ra giải pháp thực hiện cùng với việc tiếp tục hoàn thiện về thể chế, xây dựng Dự án Luật Thủ tục hành chính và đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, liên thông, tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Văn Hiến

(Nguồn: Báo cáo 7391/BC-VPCP)

Top