Hà Nội

Tập trung cải cách, tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Sáng 3/4, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Michael Greene, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

03/04/2019 10:38

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp ông Michael Greene, Giám đốc USAID tại Việt Nam - Ảnh: Gia Huy 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của USAID đối với Việt Nam qua nhiều dự án trong nhiều lĩnh vực và khẳng định các dự án ODA của USAID tại Việt Nam rất thành công, đặc biệt là các dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

.

Đồng thời cũng đánh giá cao các dự án USAID hỗ trợ VPCP liên quan đến thi hành pháp luật về hội nhập kinh tế, dự án sáng kiến Việt Nam, dự án về xây dựng thể chế…

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn USAID tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam liên quan đến những vấn đề về: Xây dựng thể chế, nâng cao nguồn nhân lực, xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Theo người đứng đầu VPCP, trong xây dựng thể chế ,Việt Nam đang tập trung rà soát cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn, cắt bỏ điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, tiếp tục đầu tư dự án hạ tầng thiết yếu.

.

Trong xây dựng Chính phủ điện tử, Việt Nam đang đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công phục người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch. Ngày 12/3 vừa qua, Trục liên thông văn bản Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn nút khai trương, theo đó văn bản Chính phủ đến các Bộ, ngành, địa phương được gửi, nhận theo điện tử và thực hiện theo chữ ký số.

 
 
Cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã dành thời gian tiếp đón, ông Michael Greene, Giám đốc (USAID tại Việt Nam bày tỏ, Việt Nam - Hoa Kỳ có cùng quan tâm như tạo thuận lợi thương mại với các cơ quan hải quan; tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh để tăng lưu thông thương mại giữa hai nước; phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ... cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam đối với Hoa Kỳ.

.

Đối với việc phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, ông Michael Greene dẫn chứng, theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 cho thấy có xu hướng các công ty toàn cầu đang gia tăng sản xuất tại Việt Nam cũng như có xu hướng nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu hướng đến Việt Nam...

.

Giám đốc USAID tại Việt Nam nhấn mạnh: "Cơ sở thành công là hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam" và mong muốn Việt Nam - Hoa Kỳ cùng các cơ quan liên quan của hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ để xây dựng các dự án, chương trình phù hợp liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, tăng nguồn vốn vào các cơ sở hạ tầng cùng các lĩnh vực khác.

.

Cảm ơn ông ông Michael Greene đã cung cấp thông tin, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Việt Nam luôn quan tâm đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam.

.

Trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Việt Nam đang cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc đẩy nhanh thông quan, tiếp cận các thủ tục thành lập doanh nghiệp, cung cấp vốn tín dụng, thủ tục xây dựng... và những cải cách này Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết đều phải mang tính thực chất.

.

Gia Huy

Top