Hà Nội

Tập huấn đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tại VPCP

(Chinhphu.vn) - Sáng 31/1, Vụ Tổ chức cán bộ - Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tập huấn về bảo mật, an ninh thông tin và hướng dẫn sử dụng máy tính một mạng tại VPCP.

31/01/2013 13:27

Khai mạc Lớp tập huấn về bảo mật, an ninh thông tin và hướng dẫn sử dụng máy tính một mạng tại VPCP. Ảnh: Nhật Thy

Tham dự buổi tập huấn có các Lãnh đạo và gần 400 cán bộ, công chức viên chức, chuyên viên các Vụ, Cục, Trung tâm tin học, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Theo ông Đỗ Tuấn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, hiện nay, VPCP đang triển khai thực hiện đồng nhất máy tính một mạng để phục vụ giải quyết công việc.

Máy tính một mạng là một hệ thống không có CPU mà chỉ có một mạng Internet nội bộ. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ sẽ được tác nghiệp hoàn toàn trên một màn hình, vì vậy yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn là vô cùng cần thiết.

Hiện mới chỉ có một số Cục, Vụ và đơn vị triển khai việc đồng nhất máy tính một mạng. Dự kiến trong thời gian tới, việc đồng nhất sẽ được triển khai tại tất cả các đơn vị của VPCP. Vì vậy việc cập nhật thông tin về an toàn, an ninh mạng đòi hỏi phải thực hiện ngay để các chuyên viên không phải bỡ ngỡ trong tác nghiệp hàng ngày cũng như có ý thức, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Đại tá Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục bảo vệ Chính trị 6 (A68), Tổng cục An ninh 1, Bộ Công an. Ảnh: Phan Hoàng

Các học viên đã được tập huấn các nội dung về bảo mật, an toàn an ninh thông tin tại VPCP; hướng dẫn sử dụng công cụ soạn thảo Word Editor trong phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ  công việc; hướng dẫn sử dụng máy tính một mạng tại VPCP. Giảng viên của Lớp tập huấn là những chuyên gia, kỹ thuật viên hàng đầu về công nghệ thông tin, an toàn, an ninh mạng của Bộ Công an, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).

Tiến sỹ, Đại tá Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục bảo vệ Chính trị 6 (A68), Tổng cục An ninh 1, Bộ Công an cho biết, hiện nay các quốc gia, tổ chức, cá nhân thường lợi dụng các lỗi bảo mật của hệ thống cũng như sự yếu kém về kiến thức của người quản trị mạng để thu thập bí mật thông tin an ninh quốc gia, giả mạo các văn bản của Đảng và Nhà nước, kích động bạo loạn, chia rẽ nội bộ...

Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội hiện đang phát triển bùng nổ, ngày càng có nhiều người sử dụng dễ dẫn đến nguy cơ lộ, lọt thông tin. Đã có rất nhiều sự cố lộ thông tin trên thế giới thông qua các trang mạng xã hội. Hơn nữa, các thế lực thù địch thường lợi dụng những thông tin trên mạng xã hội để khai thác với mưu đồ xấu.

Đại tá Hoàng Phước Thuận cho rằng, VPCP là một trong những cơ quan ứng dụng công nghệ thông tin mạnh, sâu rộng trên cả các lĩnh vực công tác. Chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để làm được được điều này, trước hết phải nâng cao hơn nữa ý thức về an toàn thông tin của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức VPCP.

Nhật Thy

Top