Hà Nội

Tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

(Chinhphu.vn) - Chiếu tối 11/12, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Ramesh Subramanian, Tổng Giám đốc Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

11/12/2017 18:28

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp ông Ramesh Subramanian, Tổng Giám đốc Vụ Đông Nam Á của ADB. Ảnh: Gia Huy

.

Chào mừng ông Ramesh Subramanian đến thăm VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự giúp đỡ hiệu quả của ADB với Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt trong các lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, phát triển năng lượng, biến đổi khí hậu, xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án khác trên nhiều lĩnh vực.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng thông tin tới Tổng Giám đốc Vụ Đông Nam Á của ADB về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam năm 2017. Cụ thể, kinh tế Việt Nam năm 2017 có thể tăng trưởng hơn mức 6,7%, đặc biệt vốn đầu tư của các doanh nghiệp FDI đạt 33,4 tỷ USD (tăng 53,4% so với năm 2016) và dự kiến đến hết tháng 12/2017 có thể đạt 35-36 tỷ USD. Trong 11 tháng năm 2017, Việt Nam có 116 nghìn doanh nghiệp được thành lập.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, trong năm 2018, Việt Nam tập trung cho 3 vấn đề: Đầu tư cơ sở hạ tầng trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông; cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách.

.

Năm 2018, Việt Nam cũng sẽ tập trung tăng trưởng ngay từ quý I, trong đó có tái cơ cấu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho kinh tế tư nhân phát triển.

.

Đánh giá rất cao các thông tin tích cực và sáng sủa mà Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cung cấp về nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam, ông Ramesh Subramanian cho biết, ADB luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Việt Nam thông qua các dự án đang hoạt động tại Việt Nam.

.

Ảnh: Gia Huy

.

Tại buổi tiếp, ông Ramesh Subramanian cũng trao đổi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng về việc sử dụng nguồn vốn cho các dự án vay vốn của ADB năm 2018; về các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ ký kết Hiệp định vay cho các dự án ADB sắp tới và các biện pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án của ADB.

.

Trao đổi với ông Ramesh Subramanian về danh mục dự án dự kiến vay ADB năm 2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, với trách nhiệm của mình, VPCP đã chủ trì mời các Bộ, ngành liên quan chủ quản các dự án để đưa ra lộ trình cụ thể, đề nghị các địa phương thực hiện các dự án theo đúng tiến độ, điều chỉnh những dự án không hiệu quả hoặc kém hiệu quả, tiến độ chậm để ưu tiên những dự án hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng.

.

Về danh mục dự án năm 2018, ông Ramesh Subramanian đánh giá cao Việt Nam đã dành những ưu tiên cho việc vay vốn từ ADB. Theo ông Ramesh Subramanian, Việt Nam là một trong 5 nước đang sử dụng nhiều nhất các danh mục dự án của ADB và ADB luôn theo sát các dự án trong quá triển khai để thúc đẩy các dự án thực hiện hiệu quả nhất.

.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, với trách nhiệm của mình, VPCP sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị ADB tiếp tục bổ sung các dự án về cơ sở hạ tầng để thay thế các dự án không nhất thiết phải dùng nguồn vốn ADB. Đồng thời, mong muốn VPCP và ADB tiếp tục phối hợp, trao đổi chặt chẽ hơn nữa với tinh thần cởi mở để đẩy nhanh tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân và hiệu quả thực hiện của các dự án.

.

Gia Huy

Top