Hà Nội

Tăng cường hợp tác với AFD, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia

(Chinhphu.vn) - Chiều 28/2, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam.

28/02/2020 21:18

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Giang

Buổi làm việc có sự tham gia của ông Olivier Sigaurd, Tham tán thứ nhất, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, bà Virginie Bleitrach, Phó Giám đốc AFD Hà Nội; các chuyên gia Pháp về Chính phủ điện tử. Về phía VPCP có đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Vụ Quan hệ quốc tế.

.

Cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của AFD trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, nhờ sự hỗ trợ đó mà những hoạt động xây dựng Chính phủ điện tử do VPCP chủ trì đã đạt được những kết quả to lớn, mang lại những lợi ích thiết thực, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và xã hội đánh giá cao.

.

AFD đã giúp VPCP và các bộ, cơ quan hoàn thiện một bước khung thể chế về Chính phủ điện tử; xây dựng và vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia; đặc biệt là các định hướng khi xây dựng Chính phủ điện tử.   

.     

Thông tin về một số kết quả triển khai Chính phủ điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, với việc thúc đẩy việc gửi, nhận văn bản điện tử thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, từ ngày khai trương tháng 3/2019 đến ngày 25/02/2020 đã có hơn 1,3 triệu văn bản điện tử gửi, nhận qua Trục liên thông văn bản quốc gia.

.

Việc khai trương và đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia là một quyết định kịp thời, đúng đắn. Ngoài việc giúp giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, việc hạn chế tiếp xúc giữa người thực hiện thủ tục hành chính với công chức, viên chức cơ quan nhà nước còn là một giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm trong bối cảnh dịch Covid-19.

.

Trong vòng hơn 2 tháng kể từ ngày khai trương đến 14h chiều nay (28/2), đã có trên 17,6 triệu lượt truy cập, 69.900 tài khoản đăng ký, trên 2,076 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó trên 11.300 hồ sơ thực hiện trực tuyến; tiếp nhận 4.400 phản ánh, kiến nghị; tổng đài Cổng Dịch vụ công đã tiếp nhận và hướng dẫn trên 5.200 cuộc gọi đến. Dự kiến ngày 12/3 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia như: Đăng ký khai sinh, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông…

.

Tuy đã đạt được những kết quả như trên nhưng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thực tiễn vẫn đặt ra yêu cầu cần phải cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính và Chính phủ điện tử.

.

Đặc biệt trong năm 2020, VPCP tiếp tục tập trung hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia và một số hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng mong muốn Chính phủ Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, AFD tiếp tục hỗ trợ triển khai các hoạt động của Cổng Dịch vụ công quốc gia, đánh giá an toàn hệ thống, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang hoàn thiện thể chế liên quan đến Chính phủ điện tử như xây dựng Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu, về định danh và xác thực điện tử, về bảo vệ thông tin cá nhân…

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, ông Olivier Sigaurd, Tham tán thứ nhất, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, bà Virginie Bleitrach, Phó Giám đốc AFD Hà Nội và các chuyên gia Pháp. Ảnh: Hoàng Giang

Hỗ trợ, tư vấn xây dựng thể chế

.

Chúc mừng VPCP đã nỗ lực và đạt được những kết quả bước đầu, ông Olivier Sigaurd, Tham tán thứ nhất, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng như tinh thần làm việc, năng lực của đội ngũ chuyên gia Pháp và Việt Nam.

.

Ông Olivier Sigaurd cho rằng, hợp tác giữa VPCP và AFD đã có sự khởi đầu tốt đẹp. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam sẽ luôn phối hợp chặt chẽ và sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong xây dựng Chính phủ điện tử với VPCP.

.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia Pháp đã nêu các hoạt động hỗ trợ của AFD dự kiến từ nay đến cuối năm 2020 như: Hỗ trợ chuyên gia giúp hoàn thiện Quy chế vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và Thông tư hướng dẫn của VPCP; hỗ trợ hai chuyến công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử của Pháp; 04 khóa đào tạo của chuyên gia Pháp cho Việt Nam; kiểm thử an toàn thông tin của Cổng Dịch vụ công…

.

Nhất trí với các ý kiến trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết vấn đề thể chế là rất quan trọng, do đó rất mong AFD ưu tiên hỗ trợ, tư vấn trong công tác nghiên cứu, xây dựng thể chế, bảo đảm hành lang pháp lý, để có thể ban hành sớm các Nghị định liên quan đến Chính phủ điện tử.

.

Đồng thời, đề nghị AFD bố trí thời gian hỗ trợ việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trong đó tập trung vào chương trình tập huấn cho các bộ, địa phương; xây dựng quy chế và văn bản hướng dẫn thi hành nghị định; đưa ra ý kiến về việc lựa chọn một số dịch vụ công nhiều người dùng để tái cấu trúc. Các chuyên gia Pháp tích cực tham gia các Hội nghị trực tuyến về Chính phủ điện tử của Việt Nam để có tiếng nói mạnh mẽ hơn, truyền tải kinh nghiệm cho các bộ, ngành địa phương…

.

Trước đó, từ ngày 24/02, nhóm chuyên gia của AFD đã làm việc với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính để thống nhất, xây dựng Kế hoạch hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử năm 2020.

.

Hoàng Giang

Top