Hà Nội

Tăng cường hợp tác phát triển Chính phủ điện tử

(Chinhphu.vn) - Chiều 13/8, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Fabrice Richy và các chuyên gia Pháp về hợp tác phát triển Chính phủ điện tử.

13/08/2019 17:52

 

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Anh 

Dự án kiểu mẫu về hợp tác phát triển Chính phủ điện tử

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chia sẻ thông tin, sau khi được Chính phủ giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến về cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số để có những tham khảo, lựa chọn, xác định nội dung tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Cộng hòa Pháp.

.

Tháng 4/2018, Đoàn công tác liên ngành do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã thăm chính thức và làm việc với các cơ quan chức năng của Pháp, trong đó có AFD.

.

Tháng 8/2018, AFD đã cử đoàn công tác khảo sát và xác định nội dung hợp tác về phát triển Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính. Từ tháng 9/2018-5/2019, hai bên phối hợp thực hiện các thủ tục phê duyệt điều khoản tham chiếu đối với chuyên gia và ký Bản ghi nhớ hợp tác.

.

Tính đến nay, AFD đã cử 11 chuyên gia hỗ trợ cho nhóm công tác, Tổ công tác giúp việc Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong quá trình xây dựng Cổng dịch vụ công (kiến trúc cổng, thiết kế bảo mật, xác thực định danh; tham gia ý kiến dự thảo về các nghị  định về xác thực điện tử, bảo vệ thông tin và quyền riêng tư…), tham gia ý kiến, đề xuất giải pháp về: Khung kiến trúc Chính phủ điện tử và Cổng dịch vụ công quốc gia; xây dựng hệ thống xác thực và chia sẻ thông tin - VNCONNECT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia dựa trên kinh nghiệm triển khai hệ thống FranceConnect của Pháp; xây dựng nền tảng tích hợp, trao đổi dữ liệu quốc gia; quy định thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; xác thực định danh điện tử và bảo vệ dữ liệu cá nhân…

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Anh

Các chuyên gia được tuyển chọn có năng lực, trình độ, bề dày kinh nghiệm và phù hợp với yêu cầu hỗ trợ; đồng thời cũng nhiệt tình, nghiên cứu, các ý kiến góp ý chi tiết, cụ thể và có giá trị.

.

Cảm ơn Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã tin tưởng cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên gia Pháp, Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Sigaud cho biết, hợp tác về Chính phủ điện tử được coi là ưu tiên, mang tính chiến lược trong quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam.

.

Trong khuôn khổ dự án, Pháp đã huy động nhiều chuyên gia đầu ngành về Chính phủ điện tử sang hỗ trợ Việt Nam. Hợp tác Việt-Pháp về Chính phủ điện tử dựa trên 3 trụ cột chính, phù hợp với ưu tiên của hai bên. Thứ nhất, đó là sự hỗ trợ của Pháp giúp Việt Nam xây dựng khuôn khổ chính sách, thể chế phục vụ việc vận hành Chính phủ điện tử. Thứ hai là chia sẻ năng lực, kinh nghiệm giữa các chuyên gia Pháp và Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau để xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử. Thứ ba là việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng cấu trúc cũng như xác định Cổng dịch vụ công quốc gia, tập trung vào phục vụ người dân, người sử dụng.

.

Ấn tượng trước nỗ lực của Chính phủ và VPCP trong xây dựng Chính phủ điện tử, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam cho biết đây là một trong những dự án mẫu mực. Trong thời gian không dài kể từ khi ký kết Bản ghi nhớ, nhiều công việc đã được triển khai và hoàn thành giai đoạn 1, chuẩn bị bước vào giai đoạn 2. Chính phủ Pháp và AFD rất quan tâm đến vấn đề Chính phủ điện tử để cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn cho công dân; đồng thời khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với VPCP trong triển khai dự án này.

.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia Pháp cho biết, trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Pháp cũng vấp phải một số thất bại mà nguyên nhân không phải do vấn đề kỹ thuật, văn bản pháp lý mà ở bản thân các cơ quan hành chính có những khó khăn.

.

Các chuyên gia cũng đưa ra một số khuyến nghị liên quan đến các nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tiếp theo để có thể hoàn thiện các văn bản pháp lý vào tháng 9/2019 và khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia vào tháng 11/2019. Trong đó có các vấn đề liên quan đến thể chế, định danh, lựa chọn các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, lưu trữ, quản lý hồ sơ điện tử…

 

 Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Sigaud, Giám đốc AFD Việt Nam Fabrice Richy và các chuyên gia Pháp - Ảnh: Hoàng Anh

Lấy người dân làm trung tâm

.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Pháp, các cơ quan nhà nước của Pháp (Đại sứ quán, Cơ quan Phát triển Pháp) trong quá trình xây dựng, phát triển Chính phủ  điện tử của Việt Nam.

.

Bộ trưởng đề nghị VPCP cùng các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, xây dựng giải pháp quy định về quy chế vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia; thông tư về đánh giá thủ tục hành chính được cung cấp trên môi trường điện tử, các chuẩn kỹ thuật để bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính điện tử được thông suốt, các quy định trong gửi nhận, chia sẻ thông tin thủ tục hành chính trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

.

Bên cạnh việc hỗ trợ chuyên gia Pháp thời gian tới, một số văn bản quy phạm pháp luật sẽ  được trình Chính phủ xem xét ban hành như: Nghị định về quản lý kết nối chia sẻ dữ liệu số, Nghị  định về định danh điện tử và xác thực định danh của các nhân, tổ chức, Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử… vì vậy, mong AFD hỗ trợ chuyển ngữ sang tiếng Pháp để giúp ý kiến tham gia của chuyên gia sát với văn bản, quy định và bảo đảm về thời gian tham gia ý kiến của VPCP.

.

Đối với các giải pháp cung ứng dịch vụ công như: Lựa chọn dịch vụ công đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, các nền tảng dùng chung như: Thanh toán điện tử, xác thực chia sẻ thông tin (VNCONNECT), cơ sở dữ liệu quốc gia thủ tục hành chính, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị chuyên gia Pháp đánh giá thực hiện và trực tiếp tham gia đoàn công tác cùng với VPCP và Tâp đoàn VNPT làm việc với bộ, ngành, địa phương có liên quan.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị VNPT chủ trì cùng các chuyên gia xây dựng biểu tiến độ công việc, kế hoạch hành động chi tiết để triển khai dự án giai đoạn 2 có hiệu quả.

.

Đồng thời mong muốn AFD tiếp tục hỗ trợ thông qua việc: Tiếp tục thúc đẩy, mở rộng việc kết nối các dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương lên Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thiện các giải pháp xác thực tập trung, chia sẻ thông tin, thanh toán điện tử, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

.

Hoàng Anh

Top