Hà Nội

Tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Văn phòng Chính phủ phải tham mưu, giúp việc tốt hơn để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành đất nước hiệu quả

(Website Chính phủ) - Sáng 2/8, Quốc hội Khóa XII đã phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ. Một số vị tân Bộ trưởng đã bộc bạch những suy nghĩ của mình khi được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao trọng trách.

02/08/2007 10:42

Các tân Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trần Văn Tuấn, Hà Hùng Cường

Chính phủ Khóa XII đã có sự thay đổi, cơ cấu lại bộ máy, tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Thủ tướng sẽ có sự phân công phù hợp các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực. Chính vì vậy mà Văn phòng Chính phủ phải thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp việc tốt hơn để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành đất nước một cách tốt nhất, hiệu quả nhất trên nhiều lĩnh vực, theo đúng chức năng pháp luật cho phép, không phải đi vào những việc quá cụ thể".

Bộ trưởng nữ duy nhất của Chính phủ khóa XII, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: "Lần đầu tiên được giao nhiệm vụ làm Bộ trưởng một Bộ rất quan trọng thuộc lĩnh vực xã hội, tôi thấy phía trước còn nhiều vấn đề mình phải cố gắng và phải tiếp tục những công việc còn dang dở của người tiền nhiệm. Tôi sẽ cố gắng hết sức để tiếp cận và bắt tay vào công việc mới nhanh nhất, hiệu quả nhất".

Yêu cầu đặt ra với Chính phủ nhiệm kỳ này là tăng cường các Bộ quản lý đa ngành, tinh gọn bộ máy nhưng vẫn giải quyết được công việc nhiều hơn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Việc giảm đầu mối, sáp nhập lại các Bộ như thế khá hợp lý. Vấn đề bây giờ là việc sắp xếp lại, sáp nhập lại hay giải thể, đưa chức năng quản lý Nhà nước về các Bộ có liên quan để những công việc mà các đơn vị đó trước vẫn làm không bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên là Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại, nói rằng việc đầu tiên khi nhận nhiệm vụ tại Bộ mới sẽ là tiếp nhận bàn giao công việc của người tiền nhiệm. “Tôi sẽ xem xét lại tất cả những vấn đề thuộc lĩnh vực mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý để cố gắng làm tốt. Tôi sẽ quan tâm đến nhiều vấn đề, đặc biệt là những vấn đề bức xúc, xã hội quan tâm”, bà hứa.

Tân Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết nhiệm vụ sắp tới của Bộ là tập trung nghiên cứu cơ cấu nội bộ, đối với những cơ quan, tổ chức có thể cùng phối hợp giải quyết các công việc chung thì sáp nhập lại cho gọn đầu mối, giảm các lớp trung gian để việc chỉ đạo hiệu quả hơn.

Tân Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đặc biệt nhấn mạnh việc tránh lạm quyền. "Phải tiếp tục hoàn thiện các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, tránh sự lạm quyền, nhất là lạm quyền từ các cơ quan hành pháp," ông nói.

PV

Top