Hà Nội

Sự phát triển của Website Chính phủ luôn đồng hành gắn bó với sự phát triển của đất nước

(Chinhphu.vn) - Ngay từ khi hòa mạng Internet toàn cầu (ngày 10/1/2006), Website Chính phủ nay là Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước cũng như lộ trình Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Là người đứng đầu bộ máy tham mưu tổng hợp, giúp việc Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là thành viên Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý trực tiếp Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành cho Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cuộc trả lời phỏng vấn dưới đây:

11/01/2009 15:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Chinhphu.vn

- Thưa Bộ trưởng, Chủ nhiệm, cách đây tròn 3 năm, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn nút khai trương Website Chính phủ - nay là Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, thực hiện một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập quốc tế.

Sau 3 năm, nhìn lại kết quả hoạt động của Website Chính phủ, ông thấy Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đáp ứng được nhiệm vụ quan trọng mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao?

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc : Trước hết, tôi muốn nói về Website Chính phủ như một kênh thông tin chính thống về những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình phát triển kinh tế, xã hội và các lĩnh vực khác của cả nước trên mạng Internet. Cùng với các kênh thông tin chính thống có truyền thống lâu năm khác như Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam... thì Cổng Thông tin điện tử Chính phủ là một kênh thông tin chính thống trên Internet trong hệ thống truyền thông dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đã thể hiện xuất sắc vai trò định hướng đối với dư luận trong bối cảnh thông tin đa chiều hiện nay. Tôi muốn dẫn ra vài ví dụ, trong năm qua, từng xảy ra những cơn sốt ảo về giá gạo, về tỷ giá ngoại tệ trên thị trường tự do… Chính vào những thời điểm dư luận trong nước bức xúc như vậy, những thông tin chính thống được phát kịp thời trên Website Chính phủ về sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc bình ổn cung cầu gạo trên thị trường, việc Thủ tướng Chính phủ cho phép công bố con số dự trữ ngoại tệ quốc gia đã tạo ra hiệu ứng tích cực làm “hạ nhiệt” những cơn sốt ảo, giải tỏa bức xúc xã hội, góp phần bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô.

Còn nhiều hiệu quả kinh tế, xã hội đạt được thông qua hoạt động của Website Chính phủ. Cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân gây tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, một số thành viên Chính phủ đối thoại trực tuyến về những vấn đề mà dư luận đang quan tâm, phương thức giao lưu trực tuyến với nhân dân qua Internet này góp phần thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực của bộ máy quản lý Nhà nước, thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa thông tin, góp phần đẩy mạnh dân chủ trong đời sống xã hội; lắng nghe và tích cực giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra… Chính phủ ban hành chính sách tín dụng ưu đãi dành cho sinh viên nghèo xuất phát từ lá thư cảm động của một sinh viên gửi đến trong chương trình Thủ tướng đối thoại trực tuyến.

Các cuộc giao ban truyền hình trực tuyến của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ trên Website Chính phủ đã mở ra một công cụ, một phương thức làm việc mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: Chinhphu.vn

Việc Thủ tướng, các Phó Thủ tướng điều hành họp giao ban tình hình kinh tế, xã hội với một số Bộ, ngành, địa phương theo hình thức truyền hình trực tuyến qua mạng Internet đã thúc đẩy một phương thức làm việc mà Chính phủ đang khuyến khích trong tình hình phát triển công nghệ thông tin hiện nay. Đó là hội họp theo hình thức trực tuyến tiết kiệm cả về thời gian cũng như chi phí tiền bạc song vẫn bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của sự chỉ đạo, điều hành.

- Thưa Bộ trưởng, Chủ nhiệm, cải cách hành chính là một trọng tâm công tác của Chính phủ. Là người đứng đầu Tổ Công tác chuyên trách về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, ông thấy Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã phát huy vai trò trong lĩnh vực này như thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc : Một trong những nhiệm vụ Chính phủ giao cho Website Chính phủ nay là Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tôi muốn nhấn mạnh là xây dựng mối quan hệ trực tuyến giữa Chính phủ với nhân dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện có kết quả Chương trình cải cách hành chính, thực hiện lộ trình công khai và minh bạch hóa thông tin nhằm phục vụ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Những người cảm nhận rõ nhất hiệu quả này chính là những công dân cả trong và ngoài nước và doanh nghiệp thường xuyên truy cập Website Chính phủ. Hãy nhớ lại, chỉ cách đây không lâu, nhà đầu tư muốn tìm hiểu một chính sách nào đó của Chính phủ phải tốn công sức thế nào. Nay họ truy cập Website Chính phủ hàng ngày là có thể theo dõi, nắm bắt các chủ trương, chính sách, quyết định, quyết sách của từ cấp điều hành cao nhất là Chính phủ cho đến các tỉnh, thành. Hơn nữa họ còn có thể khai thác từ kho tài nguyên dữ liệu của Website Chính phủ những văn bản pháp quy họ cần mà chẳng mất công đi lại hoặc sưu tầm tốn kém.

Từ thực tiễn đảm đương nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thời gian qua, tôi có thể nói rằng, những thông tin về sự chỉ đạo, điều hành mà Chính phủ mong muốn công bố rộng rãi để người dân và doanh nghiệp biết đều đã được Website Chính phủ chuyển tải đầy đủ, nhanh chóng.

Website Chính phủ đã trở thành địa chỉ tin cậy - Ảnh: Chinhphu.vn

Một công dân có điều muốn giãi bày với những người hoặc cơ quan có trách nhiệm của Chính phủ, qua cầu nối này có thể đạt được nguyện vọng của mình. Một nhà kinh doanh gặp trục trặc trong công việc, có thể phản ánh qua Website Chính phủ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng có trách nhiệm phải xử lý, giải quyết và trả lời công khai trên Website Chính phủ.

Qua đây người dân và doanh nghiệp còn có thể đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo văn bản pháp luật. Điều kiện kỹ thuật công nghệ ngày càng phát triển cùng với trách nhiệm cao trong công việc của những người được giao vận hành Website Chính phủ đã giúp thu hẹp khoảng cách về không gian và thời gian trong giao tiếp, đối thoại giữa Chính phủ với các tầng lớp nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, giữa Chính phủ với doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Con số hàng triệu lượt truy cập Website Chính phủ hàng ngày để nắm bắt thông tin, để khai thác các văn bản pháp luật ngày một tăng cũng đã khẳng định vai trò không thể phủ nhận cũng như hiệu quả thiết thực của Website Chính phủ. Với phiên bản tiếng Anh và sắp tới sẽ triển khai những phiên bản tiếng nước ngoài khác, thông tin trên Website Chính phủ còn góp phần làm giàu kho tri thức của nhân loại trên Internet, giúp bạn bè thế giới hiểu biết hơn về đất nước và con người Việt Nam chúng ta.

- Thưa Bộ trưởng, Chủ nhiệm, đấy là Website Chính phủ ở giai đoạn đầu trong quá trình phát triển. Bước tiếp theo là kế thừa nội dung và công nghệ từ Website Chính phủ, thiết lập Cổng giao tiếp thông tin điện tử Chính phủ, hiệu quả sẽ còn cao hơn nữa?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc: Theo Quyết định 83/2008/QĐ-TTg ngày 25/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ thì Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thực hiện 3 chức năng quan trọng: Báo Điện tử Chính phủ, nhằm tổ chức thu nhận, quản lý và công bố các thông tin chính thức của Chính phủ trên internet; tạo lập đầu mối kết nối mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ trên Internet với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cơ quan liên quan; tạo lập Cổng tích hợp thông tin các dịch vụ công của Chính phủ trên Internet.

Là người được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, tôi vừa phê duyệt Phương án Kỹ thuật-Kinh tế (tổng thể) triển khai Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Theo đó, hạ tầng công nghệ - kỹ thuật sẽ được nâng cấp, nguồn lực con người và các điều kiện hoạt động khác sẽ được đầu tư, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đặt ra. Đây sẽ là bước đổi mới mạnh mẽ về chất của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nhằm phục vụ đắc lực hơn nữa sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Giao ban trực tuyến là một trong những hình thức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Văn phòng Chính phủ - Ảnh: Chinhphu.vn

Hoạt động của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của Trung tâm tin học Văn phòng Chính phủ, cơ quan có chức năng quản lý hạ tầng công nghệ thông tin của Văn phòng Chính phủ. Nhân đây, tôi cũng muốn nhấn mạnh, thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện trong hoạt động bảo đảm thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng, đáp ứng bước đầu yêu cầu đối với một cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2008 vừa qua, đánh dấu bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin của Văn phòng Chính phủ, trong đó có việc tổ chức định kỳ hàng tuần giao ban truyền hình trực tuyến và dữ liệu điện tử đa phương tiện được lưu trữ, khai thác tại Trung tâm dữ liệu của Văn phòng Chính phủ.

Đến nay, lãnh đạo Chính phủ và Văn phòng Chính phủ, các cán bộ, chuyên viên đã thường xuyên sử dụng hòm thư công vụ với tần suất cao để xử lý công việc.

Hòm thư công vụ của Chính phủ đã cung cấp một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng cho Chính phủ, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của Chính phủ, Thường trực Chính phủ nhờ ứng dụng sức mạnh của truyền thông và công nghệ thông tin.

- Thưa Bộ trưởng, Chủ nhiệm, bước sang năm mới 2009, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng với 3 chức năng quan trọng nêu trên, ông có điều gì nhắn nhủ dành cho đội ngũ những người vận hành Cổng Thông tin điện tử Chính phủ?

Bộ trưởng Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc : Để hoàn thành được chức năng, nhiệm vụ của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, tôi cho rằng đội ngũ cán bộ, nhân viên trong đơn vị cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, nhạy bén và chủ động, sáng tạo hơn nữa trong tác nghiệp, phấn đấu ngang tầm nhiệm vụ và đòi hỏi của người truy cập hiện nay.

Nói đến sự phát triển của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ không thể không nói đến sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, sự hỗ trợ, phối hợp của các Ban, cơ quan giúp việc của TW Đảng, Nhà nước, Quốc hội, của các Bộ, ngành, địa phương, nhất là sự cổ vũ, động viên của nhân dân, doanh nghiệp cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Đây là nguồn động lực đặc biệt quan trọng tạo nên cuộc bứt phá ngoạn mục của Website Chính phủ 3 năm qua.

Nhân dịp đầu Xuân Kỷ Sửu 2009, tôi xin chúc cán bộ, nhân viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, chúc bạn đọc, những người đã nhiệt tình cổ vũ và đóng góp cho sự phát triển của Website Chính phủ nay là Cổng Thông tin điện tử Chính phủ một năm mới hạnh phúc và thắng lợi mới.

- Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm.

Diệu Vi thực hiện

Top