Hà Nội

Singapore muốn thiết lập ‘làn xanh’ song phương với Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Đại sứ Singapore tại Việt Nam cho biết Việt Nam là một trong các quốc gia Singapore mong muốn thiết lập "làn xanh" song phương để tạo thuận lợi cho việt di chuyển và phục vụ các mục đích thiết yếu, sớm nối lại các hoạt động bình thường khi điều kiện cho phép.

27/07/2020 16:21

 Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và bà Catherine Wong, Đại sứ Singapore tại Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Chiều 27/7, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp bà Catherine Wong, Đại sứ Singapore tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP bày tỏ vui mừng gặp lại bà Đại sứ Catherine Wong, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore trên cơ sở tôn trọng, tin cậy lẫn nhau và cùng có lợi.

.

Trong thời gian qua, Việt Nam và Singapore đã tích cực trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, đồng thời hai nước tiếp tục đẩy mạnh công tác trao đổi, phối hợp trong tình hình mới.

.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện mục tiêu kép, vừa chỉ đạo phát triển kinh tế vừa chống dịch COVID-19. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư cho doanh nghiệp. Trong thời điểm dù chưa nới lỏng các chuyến bay thương mại, nhưng nếu Singapore có đề nghị nhập cảnh cho các nhà ngoại giao, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp... đều được VPCP xử lý trong 24h để tạo điều kiện nhập cảnh và tuân thủ các quy định cách ly, phòng chống dịch của Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, sau 99 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, trong vài ngày qua Việt Nam đã xuất hiện những ca nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Trong tình hình này, Việt Nam đang quyết liệt khoanh vùng chống dịch với tinh thần là dập triệt để từ những "đám lửa nhỏ" để dịch không lan rộng, đồng thời kiểm soát chặt cửa khẩu biên giới.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn trong thời điểm khó khăn do chống dịch, đề nghị Đại sứ Catherine Wong tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển thương mại hai chiều cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam.

.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong đánh giá, thời điểm sau 6 tháng vừa qua, đại dịch đã tấn công thế giới, gây ra nhiều thách thức về kinh tế. Tuy vậy Việt Nam đã có kết quả chống dịch bước đầu rất hiệu quả, Đại sứ gửi lời chúc mừng đến Việt Nam vì kết quả bước đầu trong công tác kiềm chế dịch, đó là do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng các cơ quan của Việt Nam.

.

Dù rất vất vả phòng chống dịch COVID-19 trong nước, Việt Nam đã hỗ trợ nhiều nước về vật tư y tế. Đại sứ bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ Singapore về vật tư y tế trong thời điểm chống dịch.

.

Theo Đại sứ, năm 2020 là năm quan trọng đặc biệt với Việt Nam khi có vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020. Dù trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bời dịch COVID-19, Việt Nam đã tổ chức thành công 3 hội nghị lớn dưới hình thức trực tuyến. Đại sứ Catherine Wong nêu quan điểm việc thành công của các hội nghị cho thấy ASEAN rất đoàn kết và thích ứng với hiện tại.

.

Tuy vậy theo Đại sứ, đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng rất sâu sắc tới kinh tế, thương mại và việc di chuyển giữa các nước. Việt Nam và Singapore cùng các quốc gia đều đang nỗ lực để cân bằng vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế.

.

Ảnh: Gia Huy

Tại Singapore, theo Đại sứ, số ca nhiễm mới đang giảm dần đều là do Singapore đã xét nghiệm chủ động và trên diện rộng. Singapore đã thực hiện các biện pháp xét nghiệm hết sức quyết liệt, hiện đang xét nghiệm khoảng 13.000 ca một ngày, chính vì vậy Singapore đã phát hiện nhiều ca bệnh không có triệu chứng, hoặc các ca nhiễm bệnh đã khỏi... Singapore cũng đang chủ động xét nghiệm các đối tượng dễ bị lây nhiễm, qua đó hy vọng có thể phát hiện sớm, sớm cách ly để ngăn chặn lây nhiễm ra cộng đồng.

.

Đại sứ tin rằng đại dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, vì vậy Việt Nam và Singapore cần tìm cách để vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch vừa tái khởi động nền kinh tế, có thể chậm rãi nhưng an toàn.

.

"Việt Nam là một trong các quốc gia Singapore mong muốn thiết lập "làn xanh" song phương trong thời điểm hiện nay để tạo thuận lợi cho việt di chuyển và phục vụ các mục đích thiết yếu, sớm nối lại các hoạt động bình thường khi điều kiện cho phép cũng là đóng góp thiết thực cho năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam", Đại sứ Catherine Wong cho biết và hy vọng đây sẽ là mẫu hình di chuyển đối với các quốc gia khác.

.

Đồng tình với đề xuất của Đại sứ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh VPCP ủng hộ và đánh giá cao đề xuất "làn xanh" song phương của Singapore, đây là nhu cầu thực tế và cần thiết trong thời điểm hiện nay để phục vụ các mục đích thiết yếu, góp phần tái khởi động kinh tế, khắc phục sự đứt gẫy về xuất nhập khẩu thương mại hai chiều.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị cơ quan chức năng hai bên tiếp tục có trao đổi cụ thể hơn về đề xuất này. Về phía VPCP sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung Đại sứ nêu tại buổi làm việc để Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, triển khai đề xuất của Singapore.

.

Gia Huy

Top