Hà Nội

Rút bài học kinh nghiệm từ mô hình cai nghiện 3 giai đoạn tại Tuyên Quang

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Chiều 21/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Quốc Toản đã chủ trì cuộc họp về việc tổ chức, triển khai và thực hiện đánh giá mô hình cai nghiện 3 giai đoạn của tỉnh Tuyên Quang. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ: Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế, Công an, Tư pháp và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

21/08/2008 16:29
Cuộc họp về kế hoạch triển khai, đánh giá mô hình cai nghiện 3 giai đoạn tại Tuyên Quang - Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, mô hình cai nghiện 3 giai đoạn đã cụ thể hóa được chủ trương "Xã hội hóa công tác cai nghiện", huy động được sức mạnh của cộng đồng, hệ thống chính trị ở cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân tham gia quản lý và thực hiện công tác cai nghiện. Việc cai nghiện tại xã, phường, gia đình, cộng đồng và ở các Công trường 06 giúp cho người nghiện có điều kiện được học tập, lao động sản xuất, xóa bỏ mặc cảm đồng thời giảm gánh nặng về chi phí cai nghiện cho gia đình và xã hội.

Tại buổi họp, các đại biểu thống nhất kế hoạch thực hiện đánh giá mô hình cai nghiện 3 giai đoạn tại tỉnhTuyên Quang đang áp dụng. Việc đánh giá sẽ tập trung vào những nội dung chính: Đánh giá toàn diện quá trình triển khai thực hiện mô hình cai nghiện 3 giai đoạn từ khi bắt đầu thực hiện đến nay; đánh giá sâu về các phương pháp, giải pháp y học và kết quả ở các giai đoạn, vấn đề dạy nghề và giải quyết việc làm, cơ chế chính sách liên quan; đánh giá về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý; đánh giá kết quả cai nghiện và lây nhiễm HIV cũng như hiệu quả của các loại thuốc và phương pháp y học trong điều trị cai nghiện.

Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, khẳng định những mặt đã làm được và những mặt còn hạn chế; có kiến nghị, đề xuất cụ thể về tiếp tục hoàn thiện mô hình này đồng thời đề xuất việc nhân rộng mô hình ra các địa phương khác.

Dự kiến, thời gian tổ chức triển khai đánh giá tổng kết mô hình cai nghiệm 3 giai đoạn tại tỉnh Tuyên Quang sẽ được tiến hành từ 25-30/8/2008. Các mặt đánh giá tổng kết được phân công cụ thể như sau: Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội tổng kết về mặt mô hình; Bộ Tư pháp tổng kết về mặt pháp lý… Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phụ trách chung.

Hiện nay, Tuyên Quang đang thực hiện mô hình kết hợp giữa cai nghiện tại cộng đồng với cai nghiện bắt buộc qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn I:  Dùng biện pháp y tế để cắt cơn, sau đó người nghiện luyện tập và lao động để nâng dần thể lực. Thời gian thực hiện 2 tháng tại xã, phường, thị trấn.

Giai đoạn II: Người nghiện phải kinh qua lao động để cai nghiện, chữa bệnh (chủ yếu ở các Công trường 06 (hiện tại tỉnh có 6 Công trường 06, trong đó có 5 công trường tổ chức khai thác đá và 1 Công trường sản xuất gạch) nhằm phục hồi sức khỏe ở trạng thái bình thường. Thời gian thực hiện từ 1 năm đến 2 năm.

Giai đoạn III: Người nghiện  phải tiếp tục lao động, cai nghiện ở gia đình, có sự quản lý của cộng đồng  nơi cư trú, với hình thức tự giác, thời gian thực hiện từ 2 năm trở lên. Hết thời gian cai nghiện giai đoạn III, nếu người nghiện chấp hành tốt quy chế cai nghiện sẽ được Ban Chỉ đạo cấp huyện ra quyết định công nhận hoàn thành cai nghiện và xoá tên khỏi danh sách quản lý người nghiện.

Nguyễn Hoàng

Top