Hà Nội

Quy chuẩn hóa việc tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản

(Chinhphu.vn) - Ngày 18/11, Vụ Hành chính Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị phổ biến, giới thiệu nội dung Nghị định số 100/2010/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về Công báo; Quy chế mẫu về tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định số 100/2010/NĐ-CP.

18/11/2010 16:33

Đa số ý kiến tại Hội nghị nhất trí cho rằng: Nghị định 100 được ban hành đã khắc phục những chồng chéo vướng mắc trong quá trình công khai văn bản pháp luật trên Công báo. Các nội dung của Nghị định khá rõ ràng cụ thể, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, là cơ sở cho việc đổi mới phương thức thông tin pháp luật trong thời gian tới.

Quy chế mẫu về tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản là cơ sở quan trọng giúp Văn phòng UBND cấp tỉnh xây dựng, trình Quy chế cụ thể của địa phương.

Đối với dự thảo Thông tư, các đại biểu đều cơ bản nhất trí với các nội dung cơ bản của dự thảo và cho rằng những nội dung này phù hợp với các quy định chung của hệ thống pháp luật và Nghị định 100, góp phần đảm bảo để việc xuất bản Công báo hiệu quả, thiết thực, thể hiện rõ tính chính thức của ấn phẩm Công báo.

Theo phản ánh từ các địa phương, trong tháng qua, nhiều địa phương đã tiến hành rà soát các quy định của địa phương về hoạt động Công báo, đảm bảo phù hợp với các quy định của Nghị định 100; đẩy mạnh việc đưa Công báo lên Cổng/Trang Thông tin điện tử của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đánh giá kết quả công tác cấp phát Công báo in miễn phí để tham mưu cho UBND cấp tỉnh để việc cấp phát trong thời gian tới có hiệu quả.

Hiện nay, nhiều địa phương đang tiến hành xây dựng dự thảo Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại Văn phòng UBND cấp tỉnh trên cơ sở cụ thể hoá các quy định tại Quy chế mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 1467/QĐ-VPCP cho phù hợp với các điều kiện cụ thể của địa phương.

Các đại biểu cũng đề nghị VPCP và Bộ Nội vụ cần sớm ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND cấp tỉnh, trong đó có tổ chức của bộ phận Tin học và Công báo.

Nghị định 100 được Chính phủ ban hành ngày 28/9/2010, có hiệu lực từ ngày 15/11/2010, thay thế Nghị định số 104/2004/NĐ-CP với nhiều điều chỉnh cơ bản nhằm đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin pháp luật, đảm bảo yêu cầu công khai các văn bản pháp luật do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phối hợp ban hành, các điều ước quốc tế đã có hiệu lực đối với nước ta.

Ngày 21/9/2010, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã ký Quyết định số 1467/QĐ-VPCP ban hành Quy chế mẫu về tiếp nhận, xử lý, phát hành  và quản lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Quy chế mẫu). Quy chế mẫu được xây dựng trên cơ sở cụ thể hoá các quy định chung của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp tỉnh, Văn phòng UBND, các quy định về công tác văn thư, lưu trữ và các văn bản pháp luật có liên quan.

 Văn Huê

Top