Hà Nội

Quy chế về thông tin báo chí tại Văn phòng Chính phủ

(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ban hành Quy chế tổ chức, thực hiện công tác thông tin báo chí tại Văn phòng Chính phủ áp dụng cho các Vụ, Cục, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến công tác thông tin báo chí.

01/08/2014 09:56

Quy chế quy định trách nhiệm, quyền hạn và quy trình xử lý công việc trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện kế hoạch công tác thuộc các lĩnh vực: Quan hệ báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí tại Văn phòng Chính phủ; theo dõi, tổng hợp thông tin báo chí dư luận; kiến nghị xử lý vấn đề báo chí phản ảnh.

Người chịu trách nhiệm phát ngôn và quyết định việc cung cấp thông tin của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho báo chí là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ. Thông tin được Người phát ngôn Chính phủ cung cấp là thông tin chính thức của Chính phủ.

Người chịu trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin của Văn phòng Chính phủ cho báo chí theo sự phân công của Bộ trưởng, Chủ nhiệm là Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ). Thông tin được Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ cung cấp là thông tin chính thức của Văn phòng Chính phủ.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ là đơn vị đầu mối của Văn phòng Chính phủ tổ chức, thực hiện công tác thông tin báo chí; làm đầu mối trong công tác phối hợp, hợp tác với báo chí trong, ngoài nước để chủ động cung cấp thông tin, truyền thông về các hoạt động của Chính phủ, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và quốc tế.

Văn phòng Chính phủ tạo điều kiện cho báo chí có hình thức phù hợp tiếp cận thông tin kịp thời đối với các cuộc họp Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ, các cuộc họp báo Chính phủ do Văn phòng Chính phủ tổ chức. Các cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức gồm: Họp báo Chính phủ thường kỳ, đột xuất; Họp báo Văn phòng Chính phủ thường kỳ, đột xuất.

Về các chính sách mới ban hành của Chính phủ, các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý, điều hành của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tổ chức họp báo thường kỳ hoặc đột xuất nhằm cung cấp thông tin cho báo chí về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hàng tháng, sau phiên họp Chính phủ thường kỳ, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Người phát ngôn Chính phủ chủ trì để cung cấp thông tin cho báo chí về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp cơ quan báo chí đề nghị được phỏng vấn Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ là đơn vị chủ trì tiếp nhận, đề xuất trình Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ; phối hợp Vụ Thư ký – Biên tập và các Vụ, Cục, đơn vị liên quan thẩm định nội dung đề nghị phỏng vấn.

Gia Huy     

Top