Hà Nội

Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp giảm bớt thủ tục hành chính giấy tờ

(Chinhphu.vn) - Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã giảm bớt thủ tục hành chính giấy tờ, giảm bớt đầu mối, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong việc xử lý công việc hàng ngày và thẩm tra các dự án của các Bộ, ngành và địa phương bảo đảm chất lượng và thời gian.

22/06/2015 15:58

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy và lãnh đạo VPCP luôn quan tâm chỉ đạo sát sao trên các mặt công tác để xây dựng kế hoạch, triển khai chương trình công tác của các Vụ, Cục, đơn vị thực thuộc nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong toàn cơ quan, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cũng góp phần xây dựng Đảng bộ, cơ quan trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác góp phần ngăn chặn và chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

.

VPCP đã triển khai Kế hoạch cải cách hành chính của VPCP giai đoạn 2013 - 2015, nghiên cứu bổ sung trên 40 quy chế, quy định nội bộ với các lĩnh vực công tác của cơ quan. Các quy chế, quy định thể hiện những nội dung phát huy dân chủ, đề cao ý thức tự giác, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của cá nhân cũng như của tập thể, do đó đã được cán bộ, công chức, viên chức đồng tình hưởng ứng.

.

Tại VPCP, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thể hiện trên nhiều lĩnh vực như: Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; công tác quy hoạch, tiếp nhận, luân chuyển, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật, tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý sau thanh tra, thực hiện kê khai tài sản. Thực hiện việc công khai tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong xây dựng cơ bản, mùa sắm thiết bị và chi tiêu thường xuyên đều đảm bảo công khai dân chủ, công bằng theo đúng quy định của Nhà nước.

.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm được tăng tường thực hiện đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức trẻ. Đồng thời, thực hiện tốt dân chủ trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp.

.

VPCP cũng thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến tham gia của cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm quyền quyết định, giám sát, kiểm tra của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế dân chủ của cơ quan, đơn vị. Tất cả các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của công chức, viên chức, công tác tài chính đều được công khai, minh bạch trong cơ quan, đơn vị để mọi người biết và tổ chức kiểm tra trong quá trình thực hiện. Các trường hợp kết nạp Đảng, công nhận đảng viên chính thức đều được niêm yết công khai tại cơ quan để lấy ý kiến trước khi quyết định.

.

Trong những năm tiếp theo, việc thực hiện Quy chế dân của của Đảng bộ, cơ quan VPCP tập trung vào nhiều nội dung, trong đó các cấp ủy rà soát việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp giữa lãnh đạo cơ quan, đơn vị cho phù hợp với tình hình mới; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy chế, quy định nội bộ đã ban hành hoặc xây dựng mới các quy định, quy chế cho phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời chú trọng Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, quy chế về tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, tài sản, chi tiêu nội bộ, thi đua khen thưởng, thực hiện chế độ chính sách...

.

Huy Anh

Top