Hà Nội

Phối hợp để khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia

(Chinhphu.vn) - Chiều 1/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với Bộ KH&ĐT về triển khai Hệ thống thông tin báo cáo, Trung tâm điều hành của Bộ kết nối các chỉ tiêu kinh tế-xã hội với Hệ thống Thông tin báo cáo Quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

01/07/2020 18:50

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Gia Huy

Tháng 8 khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia

.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia và Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở khảo sát tại các Bộ cho thấy việc triển khai, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của các Bộ, cơ quan với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ đã đạt được một số kết quả cụ thể.

.

Như đến nay đã có 19/22 Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành Thông tư quy định về chế độ báo cáo thuộc phạm vi quản lý; 12 bộ, cơ quan đang kết nối thử nghiệm Hệ thống thông tin báo cáo, Hệ thống thông tin chuyên ngành, Trung tâm điều hành với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ...

.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng nêu trong quá trình triển khai Chính phủ điện tử vừa qua cho thấy Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong thực hiện số hóa. Cụ thể như thực hiện các dữ liệu cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tiên phong trong khai trương Trung tâm Hệ thống thông tin báo cáo, Trung tâm điều hành của Bộ KH&ĐT để phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết theo dự kiến, trong tháng 8 sẽ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia. Trong đó, 200 chỉ tiêu kinh tế-xã hội kết nối với Hệ thống để phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT có số lượng chiếm 101 chỉ tiêu.

.

Từ nay đến thời gian khai trương không còn dài, vì vậy cuộc họp nhằm để VPCP và Bộ KH&ĐT phối hợp để khai trương đúng hạn, quá trình triển khai sẽ hoàn thiện, bổ sung dần hệ thống. Trong quá trình triển khai Hệ thống này, điều quan trọng nhất là chuẩn hóa chế độ báo cáo, vì vậy Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho rằng cách tiếp cận là từ các giải pháp liên quan đến cải cách hành chính để đưa ra các biểu mẫu ngắn gọn, súc tích.

.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Gia Huy

Quyết tâm khai trương đúng kế hoạch

.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP), đối với chuẩn hóa báo cáo định kỳ và xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Thực hiện quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP, nhìn chung, Thông tư của quy định chế độ báo cáo của Bộ cơ bản đã đáp ứng yêu cầu; việc công bố chế độ báo cáo cũng được Bộ quan tâm, chú trọng thực hiện đúng thời hạn, nội dung yêu cầu của Nghị định.

.

Về xây dựng, chuẩn hóa biểu mẫu báo cáo chỉ tiêu kinh tế-xã hội theo Quyết định số 293/QĐ-TTg và kết nối các chỉ tiêu báo cáo với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ Theo Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Bộ chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm báo cáo 101 chỉ tiêu.

.

VPCP đã có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan xác định các chỉ tiêu báo cáo đã được triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo/Hệ thống thông tin chuyên ngành có khả năng tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; xây dựng biểu mẫu các chỉ tiêu báo cáo theo để góp ý hoàn thiện và điện tử hóa biểu mẫu trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

.

Bộ KH&ĐT đã xác định có 09/101 chỉ tiêu sẵn sàng kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, còn lại 92/101 chỉ tiêu thực hiện báo cáo trực tiếp trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ (trong đó có 90 chỉ tiêu báo cáo thống kê).

.

Về kết nối Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Bộ với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hiện đã xác định lựa chọn Trung tâm điều hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là một trong các điểm thử nghiệm kết nối, tương tác hai chiều với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phục vụ lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo trực tiếp, trực quan tại các phiên họp định kỳ, đột xuất hoặc chuyên đề.

.

Tại cuộc họp các đại biểu đều nêu ý kiến sẽ phối hợp chặt chẽ, quyết tâm để Hệ thống khai trương đúng hạn. Các đại biểu cũng nêu ý kiến để đẩy nhanh tiến độ kết nối dữ liệu; do bộ chỉ tiêu đồ sộ nên ưu tiên chỉ tiêu nào ưu tiên thực hiện trước và cần thành lập tổ rà soát các chỉ tiêu báo cáo kết nối. Về công tác phối hợp, thời gian qua, Bộ KH&ĐT và VPCP đã phối hợp rất hiệu quả và hai bên xác định tiếp tục hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

.

Chánh Văn phòng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Tâm cho biết quan điểm xây dựng Hệ thống của Bộ là xây dựng theo chuẩn chung nhất, không thực hiện xây dựng hệ thống tại 63 tỉnh thành mà xây dựng chuẩn chung áp dụng cho các địa phương. Liên quan đến các chỉ tiêu, hiện trong 101 chỉ tiêu của Bộ có 90 chỉ tiêu liên quan đến thống kê, Bộ hiện đang xác định lại chế độ kết nối trong nội bộ. Ông Nguyễn Đức Tâm thống nhất ý kiến của các đại biểu là chọn khoảng 20-30 chỉ tiêu tổng hợp thực hiện trước ở thời điểm khai trương.

.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Tại buổi làm việc, Cục Kiểm soát TTHC nêu kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện và gửi lại Văn phòng Chính phủ biểu mẫu báo cáo chỉ tiêu kinh tế - xã hội; sớm xây dựng, chuẩn hóa các biểu mẫu đề cương, biểu số liệu chế độ báo cáo chưa được chuẩn hóa biểu mẫu; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tiến hành kết nối, tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ ngay trong năm 2020...

.

Để phục vụ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Bộ KH&ĐT nghiên cứu phương án kết nối Trung tâm điều hành của Bộ với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tương tác hai chiều, hiển thị các thông tin, dữ liệu trực quan trên Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành trước ngày 30/7/2020.

.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá trên cơ sở mô hình Hệ thống thông tin báo cáo, Trung tâm điều hành của Bộ KH&ĐT và của các Bộ, ngành khác là những cơ sở hình thành Hệ thống Thông tin báo cáo Quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Bộ KH&ĐT sớm ban hành Thông tư trong đó chuẩn hóa các biểu mẫu báo cáo để các bộ, ngành áp dụng theo biểu mẫu chuẩn hóa. Bên cạnh đó chọn những chỉ tiêu mang tính bao quát, mang tầm ảnh hưởng, những chỉ tiêu mang tính vĩ mô để triển khai trước. Bộ trưởng, Chủ nhiệm giao Cục Kiểm soát TTHC chủ trì cùng các đơn vị của VPCP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT để khai trương Hệ thống đúng tiến độ, kế hoạch.

.

Gia Huy

Top