Hà Nội

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dự Hội thảo phát triển KTXH khu vực ĐBSCL trong 5 năm tới

(Chinhphu.vn) - Ngày 21/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã dự và phát biểu tại Hội thảo phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) trong 5 năm tới.

21/08/2015 17:13

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định ở mức khá, bình quân của vùng ước đạt 8,87%/năm. Nông nghiệp phát triển ổn định, giữ vững vai trò vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước.

Trao đổi với các đại biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết trước đây đã có một số hội thảo liên quan tới phát triển kinh tế, xã hội của ĐBSCL và đặt ra những kiến nghị cho sự phát triển của vùng. Chính phủ, các tỉnh, thành phố cũng đã triển khai được một phần nhưng chưa được nhiều và bây giờ cần phải làm nhiều hơn nữa.

Nhận định về những khó khăn của vùng, Phó Thủ tướng cho rằng hạ tầng cơ sở vốn chỉ phục vụ cho nghề trồng lúa, trong khi hiện giờ vùng đang đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi nên hạ tầng cơ sở cũng phải thay đổi để phục vụ cho các ngành nghề khác nhau.

Hơn nữa, không chỉ hạ tầng kinh tế mà cần phát triển đồng đều hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, cơ sở văn hóa... và kết nối được hệ thống này với nhau để đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Theo Phó Thủ tướng, việc hệ trọng của vùng là chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tổ chức lại sản xuất để chuyển lao động từ nông nghiệp sang các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp chế biến phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập của người dân. Đi liền với đó là thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao và quy mô lớn để tạo ra giá trị sản xuất cao hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các tỉnh, thành tích cực nhân rộng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác kiểu mới trong sản xuất nông nghiệp. Theo Phó Thủ tướng, "nhiều khi không nhất thiết phải dồn điền đổi thửa mới làm ăn hiệu quả. Có nơi kinh tế hộ vẫn tồn tại như ở Đà Lạt, nhưng họ liên kết lại trong một hợp tác xã, trồng hoa đảm bảo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu của nơi tiêu thụ nên vẫn cho giá trị trung bình khoảng 3 tỉ đồng/ha/năm. Hay thông qua hợp tác xã, mỗi hộ nuôi lợn có khi chỉ có 20 con thôi nhưng quy trình giống nhau thì có sản phẩm giống nhau để đạt chất lượng đồng đều”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh, thành trong vùng nghiên cứu các giải pháp đa dạng hóa nguồn lực đầu tư từ tư nhân và xã hội. Chính phủ cũng đang tiến hành sơ kết việc huy động vốn xã hội hóa để bộ máy chính quyền thực hiện công việc này hiệu quả hơn./.

Top