Hà Nội

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số mặt hàng như điện, than

(Website Chính phủ) – Chiều 26/12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo để công bố các nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2007 và Hội nghị triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch và ngân sách nhà nước năm 2008 cũng như giải đáp một số vấn đề kinh tế - xã hội mà dư luận đang quan tâm.

26/12/2007 19:00

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng trả lời các câu hỏi

của báo chí - Ảnh: Website Chính phủ

Dự họp báo có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Đức Hòa cùng đông đảo lãnh đạo cơ quan báo chí, phóng viên thông tấn báo chí. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc điều hành buổi họp báo.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo một số nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 và Hội nghị triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch và ngân sách nhà nước năm 2008, trong đó nhấn mạnh một số kết luận quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện quyết liệt trong năm 2008 như: Điều hành theo cơ chế thị trường; Kiểm soát giá cả bằng chính sách tiền tệ, điều chỉnh các cán cân kinh tế; Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân, thủ tục đầu tư; Chăm lo đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo; Kiểm soát lạm phát; Đào tạo nguồn nhân lực; Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng một cách chủ động; Tăng cường cải cách thủ tục hành chính…

Trong buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên đánh giá về sự phát triển của thị trường chứng khoán, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, trong năm nay chúng ta đã thu hút được 20,3 tỉ USD đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, 5 tỉ USD vốn đầu tư gián tiếp, điều này đã tạo thêm sức mạnh tài chính cho đất nước. Để thị trường chứng khoán trong năm 2008 có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa, theo Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, cần phải đẩy mạnh hơn nữa quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhất là cổ phần hóa các tập đoàn, các tổng công ty lớn nhằm thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, trong đó chú trọng việc lựa chọn cổ đông chiến lược, những bạn hàng lớn, có uy tín, có thương hiệu để hợp tác, góp cổ phần, tham gia quản trị doanh nghiệp làm cho các doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn về quy mô, tổ chức.

Liên quan đến các khoản phí, theo Phó Thủ tướng, nhiều khoản đóng góp của nhân dân sẽ được miễn giảm đặc biệt là trong nông nghiệp. Hiện chúng ta còn đặt ra nhiều loại phí, có khoản phí chính thức, có khoản phí do một số Bộ, ngành, địa phương đặt ra.

Về giải pháp chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, Phó Thủ tướng cho biết dần dần tiến tới hạn chế số lượng xe máy lưu thông nhưng trước hết phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng như đường sá, tổ chức giao thông công cộng thật tốt. Việc hạn chế nhập cư vào các thành phố lớn nhằm giảm ùn tắc giao thông cũng cần được nghiên cứu kỹ.

Nhiều câu hỏi về giá cả một số loại hàng hóa, vật tư cơ bản như giá điện, giá than cũng được các nhà báo đặt ra tại cuộc họp báo. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng khẳng định nhà nước tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường đối với các mặt hàng trên với nguyên tắc tính đủ, giá cả phải bù đắp chi phí sản xuất. Nhà nước dần tiến tới không bao cấp giá các hàng hóa "đầu vào" này.

Nguyễn Hoàng

Top