Hà Nội

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Bộ máy Văn phòng cần làm việc chuyên sâu, chuyên nghiệp hơn

(Website Chính phủ) - Ngày 24/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công tác Văn phòng cấp tỉnh toàn quốc năm 2007. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Văn phòng UBND, HĐND 64 tỉnh, thành phố trong cả nước.

24/08/2007 15:15

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ
đạo tại Hội nghị - Ảnh Website Chính phủ

Đổi mới lề lối công tác, thực hiện đúng Quy chế làm việc mẫu của Thủ tướng Chính phủ

Theo Báo cáo tổng kết của VPCP về công tác Văn phòng UBND và HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, những năm qua, các Văn phòng đã thực hiện đúng chức trách là đầu mối tổng hợp, tham mưu, điều phối và hậu cần giúp lãnh đạo HĐND, UBND thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành.

Nhiều Văn phòng như Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Lâm Đồng, Tiền Giang... đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, giúp quy trình xử lý công việc nhanh gọn, hiệu quả và thông suốt.

Việc triển khai thực hiện cơ chế "một cửa", cung cấp các dịch vụ công cho doanh nghiệp và nhân dân (như giải đáp pháp luật, thông tin quy hoạch, tiếp nhận và trả lời các phản ánh, kiến nghị về cải cách thủ tục hành chính...) đã mang lại những hiệu quả tích cực, thúc đẩy việc công khai, minh bạch các chủ trương - chính sách, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho doanh nghiệp và nhân dân. Điển hình là UBND thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt giấy tờ, thời gian và chi phí

Nhiều Văn phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi và nhận các loại văn bản như báo cáo tuần, lịch công tác, giấy mời họp, chỉnh sửa các dự thảo... để giảm bớt chi phí, giấy tờ và thời gian. Đặc biệt có một số nơi đã chuyển dần việc gửi, nhận văn bản qua mạng tin học, không sao chụp, như Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng... Hiện tại, UBND thành phố Hà Nội đang triển khai thử nghiệm hệ thống giao ban trực tuyến phục vụ lãnh đạo trong công tác quản lý điều hành.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị nâng cấp Website Chính phủ thành Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và nâng cấp Mạng tin học diện rộng của Chính phủ (CPnet). Đây chính là ví dụ điển hình trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước mà Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đang thực hiện thành công. Đây là một kênh thông tin kết nối giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương; cũng có thể được coi là mô hình ứng dụng tin học hóa quản lý hành chính nhà nước đối với các địa phương.

Theo ông Nguyễn Công Hóa, Giám đốc Trung tâm Tin học, Văn phòng Chính phủ, để hoạt động trên có hiệu quả, thực hiện giảm chi phí đến mức tối đa, các Văn phòng cần phải kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chuyên môn với đơn vị tin học, triển khai và phát triển tin học hóa tại các Văn phòng.

Bộ máy Văn phòng cần làm việc chuyên sâu, chuyên nghiệp để chất lượng công việc cao hơn

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, thời gian tới, các Văn phòng cần làm việc chuyên sâu, chuyên nghiệp hơn, thực hiện tốt vai trò làm đầu mối điều phối, giúp lãnh đạo UBND, HĐND kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các chương trình công tác, đảm bảo việc chỉ đạo điều hành. Việc phối hợp công tác giữa VPCP với các Văn phòng UBND, HĐND cần chặt chẽ hơn, thông suốt hơn.

Về đổi mới lề lối làm việc, các Văn phòng cần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phối hợp và kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND, HĐND để góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực chỉ đạo và điều hành tại địa phương.

Phó Thủ tướng nhắc nhở, các cán bộ làm công tác văn phòng là những người tham mưu giúp việc cho lãnh đạo, bộ máy cán bộ Văn phòng không cần nhiều nhưng phải tinh thông, thường xuyên nâng cao trình độ, xây dựng phong cách làm việc khoa học, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy chế làm việc, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, xứng đáng là người công bộc tốt của nhân dân.

Giang Oanh

Top