Hà Nội

Phiên họp Chính phủ tháng 5/2010: Tiếp tục mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

(Chinhphu.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 03/NQ-CP và Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5%.

01/06/2010 19:37

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2010 - Ảnh Chinhphu.vn

Ngày 1/6, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 5/2010, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,

Những nội dung quan trọng được các thành viên Chính phủ thảo luận tại phiên họp là tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm; tác động sau 3 năm Việt Nam gia nhập WTO; kết quả đào tạo nhân lực theo nhu cầu của các Bộ, ngành, địa phương; tình hình triển khai Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 4/2010; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính...

Các thành viên Chính phủ cũng đóng góp ý kiến cho các dự án Luật Kiểm toán độc lập; dự án Luật Đo lường trước khi trình Quốc hội.

Những kết quả tích cực

Các thành viên Chính phủ nhất trí đánh giá, từ đầu năm đến nay với sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt chủ trương, chính sách của Đảng, các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ nên bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế được lạm phát, duy trì được mức tăng trưởng khá cao.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 so với tháng 4/2010 tăng 0,27%, là mức tăng thấp so với cùng kỳ từ năm 2004 trở lại đây.

Kim ngạch nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2010 ước đạt 31,2 tỷ USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2009.

Đặc biệt giá trị sản xuất công nghiệp ư­ớc tăng 13,6%, gấp hơn 3 lần mức tăng cùng kỳ năm trước và cao hơn so với kế hoạch năm (12%).

Trong 5 tháng đầu năm 2010, đã giải ngân được 4,5 tỷ USD vốn FDI, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2009, đã có 360 dự án với tổng vốn đăng ký 7,1 tỷ USD được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tăng 40,1% về tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2009.

5 tháng đầu năm 2010, tạo việc làm mới cho khoảng 615 nghìn người, xuất khẩu lao động gần 30 nghìn người, đạt 39,4% kế hoạch năm. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm và có sự phát triển tốt.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng lưu ý đến một số vấn đề như nhập khẩu tăng mạnh và nhập siêu vẫn ở mức cao, thị trường bất động sản có những biểu hiện bất thường, giá cả nhà đất tăng đột biến; tình trạng thiếu điện ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoat của người dân; lãi suất huy động và lãi suất cho vay của các ngân hàng còn cao; tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp; thiên tai, dịch bệnh đã làm cho đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô - Ảnh Chinhphu.vn

Nhanh chóng giảm lãi suất tín dụng, giảm nhập siêu

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 03/NQ-CP và Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5%.

Các Bộ, ngành theo dõi sát diễn biến của kinh tế thế giới để có điều chỉnh chính sách kịp thời, phấn đấu tăng thu và giảm bội chi ngân sách, tập trung ban hành cơ chế chính sách; duy trì giao ban thường xuyên để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cần điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt; thực hiện ngay các biện pháp để giảm lãi suất và kiểm soát tăng dư nợ tín dụng, giữ ổn định tỷ giá.

Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng chủ yếu, nhất là các mặt hàng ảnh hưởng đến đời sống người dân, tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp ổn định giá cả, không để đầu cơ, tùy tiện nâng giá.

Bộ Công Thương chỉ đạo triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung cấp điện và tiết kiệm trong sử dụng điện, hạn chế tình trạng cắt điện, bảo đảm cấp điện cho sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất hàng xuất khẩu.

Các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, khai thác tốt các thị trường hiện có để tăng kim ngạch xuất khẩu, phấn đấu đưa mức nhập siêu xuống dưới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tăng cường giải ngân, có các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Giám sát chặt chẽ giá đất

Thủ tướng lưu ý các Bộ chức năng phối hợp với các tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình tăng giá đất và nhà ở, nhất là ở khu vực Hà Nội và một số thành phố lớn khác, khắc phục tình trạng giá đất và nhà ở tăng đột biến trong thời gian vừa qua; kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp đầu cơ, gây ra tình trạng khan hiếm giả và phao tin nhằm đẩy giá nhà đất lên cao.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương biện pháp đề phòng và khắc phục bệnh dịch cây trồng và gia súc; chú trọng biện pháp phục hồi đàn lợn sau dịch bệnh tai xanh.

Bộ Y tế tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa hè, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước tình hình trò chơi game phát triển không lành mạnh trong giới học sinh, nhất là học sinh tiểu học và trung học cơ sở, Thủ tướng nhắc các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ các trò chơi game online.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ tiếp tục thực hiện cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; hoàn thành đúng tiến độ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ chuẩn bị tốt trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội./.

Việt Đông

Ảnh: Nhật Bắc

Top