Hà Nội

Phần thưởng là trách nhiệm để tiếp tục phấn đấu

(Chinhphu.vn) - Là một trong 9 đơn vị được vinh dự nhận “Cờ thi đua của Văn phòng Chính phủ”, đồng thời cũng là đơn vị nhận được bằng khen của Thủ tướng, Vụ Văn thư Hành chính coi đây là trách nhiệm lớn lao để tiếp tục phấn đấu.

22/01/2014 17:47

Vụ Văn thư Hành chính luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: Thúy Vân

Không ngừng nỗ lực, cải tiến phương thức làm việc

Thực hiện chức năng về nghiệp vụ văn thư, lưu trữ và công tác hành chính văn phòng tại Văn phòng Chính phủ, đồng thời tham mưu cho Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ về công tác văn thư, công báo, trong năm 2013 tập thể Vụ Văn thư Hành chính đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao trong công tác tổng hợp – nghiệp vụ hành chính, công tác văn thư, lưu trữ, đánh máy, in chụp, đọc soát văn bản và ứng dụng công nghệ thông tin.

Cụ thể, Vụ đã tiếp nhận trên 87.300 văn bản đến; phát hành 21.946 văn bản (Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, công văn của Chính phủ, Quyết định của VPCP…), đồng thời thực hiện các nghiệp vụ hành chính khác như: soát xét hồ sơ đăng ký thủ tục cho hơn 13.240 phiếu trình, thu thập gần 4.940 cặp tài liệu, chỉnh lý 6.979 hồ sơ, làm thẻ tra cứu, và tiếp nhận đến 17.705 đơn thư khiếu nại tố cáo…

Bên cạnh đó, Vụ đã tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng Chính phủ trình và được Thủ tướng đồng ý về việc giao Bộ Nội vụ có văn bản hướng dẫn việc cấp đổi hiện vật khen thưởng bị hư hỏng đúng quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng và  quản lý, sử dụng con dấu; ban hành quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nguyên tắc làm việc của cán bộ, công chức thuộc Vụ; tham mưu cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ban hành quyết  định quy định lập, nộp, bảo quản và sử dụng hồ sơ văn bản, tài liệu lưu trữ VPCP…  Hiện Vụ đang triển khai dự thảo Quy chế xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho tập thể và cá nhân thuộc Văn phòng các Bộ, ngành, địa phương.

Trong năm 2013 Vụ Văn thư Hành chính còn tổ chức các lớp tập huấn về công tác văn thư, lưu trữ, lập hồ sơ, thể thức, kỹ  thuật trình bày văn bản cho chuyên viên các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc. Không chỉ tập huấn cho các  đơn vị trong VPCP, Vụ còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ hành chính cho hơn 130 cán bộ, công chức VPCP Lào, biên soạn cuốn sách về nghiệp vụ hành chính cho VPCP Lào và tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, hướng dẫn về nghiệp vụ  hành chính tại một số Văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước…

Ông Nguyễn Quốc Việt – Vụ trưởng Vụ Văn thư Hành chính cho biết, VPCP đã đưa phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc để xử lý công việc trên môi trường mạng điện tử. Thời gian đầu phát sinh những vấn đề, khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng phần mềm quản lý, tuy nhiên sau đó các cán bộ, công chức đã sử dụng thành thạo phần mềm này, giúp cho các hoạt động, quản lý văn bản được thuận tiện, dễ dàng, công khai và minh bạch hơn.

Thành công nhờ sự tâm huyết

Tuy nhiên, với số lượng cán bộ, công chức có hạn, đa phần công chức là nữ mà đặc thù công việc là phục vụ, khối lượng công việc lại nhiều nên sự nhiệt tình, tâm huyết chịu khó, chịu khổ của các cán bộ, công chức thuộc Vụ cũng là yếu tố tiên quyết để Vụ có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được phần thưởng quý giá như  ngày hôm nay.

Chị Hoàng Mai Liên, Trưởng phòng Văn thư cho biết, phòng hiện có khoảng 22 công chức, trong đó có 4 nam, 18 nữ. Do yêu cầu của công việc có những thời điểm cán bộ, công chức phải ở lại xử lý, trực và  làm việc cả đêm để đóng dấu, chuẩn bị  tài liệu, đảm bảo tiến độ công việc, chuẩn bị  cho các kỳ họp Chính phủ, Quốc hội hay trả lời chất vấn của lãnh đạo Chính phủ… Vậy mà ngày hôm sau các cán bộ vẫn có mặt đúng giờ để bắt đầu công việc của một ngày mới.

Không chỉ riêng phòng văn thư, Phòng Đánh máy cũng là phòng thường xuyên phải xử  lý những công việc mang tính đột xuất. Anh Nguyễn Công Định, Trưởng phòng Đánh máy cho biết, với đặc thù công việc là phục vụ cho các Vụ, Cục thuộc VPCP, lãnh đạo Chính phủ và VPCP, có những thời gian cao điểm, cán bộ phòng đánh máy phải ở lại làm việc cả đêm để xử lý những công việc phát sinh, mang tính cấp thiết. Hay những thời điểm ban hành những nghị định, quy định xử phạt hành chính, xử  lý những công văn hoả tốc, hẹn giờ, phòng đánh máy cũng phải phối hợp với các Vụ, Cục liên quan rà  soát, đánh máy, chỉnh sửa theo đúng thể thức quy định.

Với những công việc mang đặc thù như vậy, Vụ Văn thư Hành chính cho rằng việc tìm ra phương pháp làm việc khoa học, hợp lý, cùng với tinh thần chủ động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ, công chức thuộc Vụ, và giữa Vụ  Văn thư Hành chính với các Vụ, Cục sẽ giúp mang lại hiệu quả cao trong công tác chuyên môn của VPCP.

Để tiếp tục đạt được những bước cải tiến mới trong công tác và đáp ứng với những yêu cầu, đòi hỏi đề ra trong năm 2014, ông Nguyễn Quốc Việt cho biết, Vụ Văn thư Hành chính sẽ phấn đấu phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn đọng và đẩy mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Bên cạnh đó, Vụ sẽ tập trung tham mưu lãnh đạo VPCP ban hành mới một số quy chế  về nghiệp vụ hành chính văn phòng. Đặc biệt, Vụ Văn thư Hành chính sẽ chủ  động phát hiện, tổng hợp đề xuất với lãnh đạo VPCP xử lý chính xác, kịp thời những vấn đề phát sinh trong quy trình giải quyết công việc của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP về lĩnh vực hành chính và vấn đề mới sửa đổi các quy định, quy chế phù hợp với yêu cầu thực tế đặt ra.

Thúy Vân

Top