Hà Nội

Nội dung họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020

(Chinhphu.vn) - Chiều 3/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020.

03/08/2020 19:33

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và trong bối cảnh dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại tại Việt Nam khi có thêm nhiều ca bệnh được phát hiện tại một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng, Hà Nội và TPHCM.

.

Thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, những ngày qua, chúng ta đã phát hiện các ca nhiễm mới tại nhiều  nơi, đặc biệt là tại cụm các bệnh viện ở Đà Nẵng, và một số địa phương.

.

Ngay sau khi xuất hiện các ca nhiễm mới COVID-19, dưới sự chủ trì của Thủ tướng, Thường trực Chính phủ đã tổ chức 3 cuộc họp. Thủ tướng Chính phủ đã lập tức yêu cầu Thành phố Đà Nẵng và các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách bình tĩnh, lạc quan, không để dịch lây lan rộng. Tinh thần là “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”. Mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

.

Chỉ đạo khoanh vùng dập dịch quyết liệt nhưng không hoảng loạn, chỉ tập trung phong tỏa những nơi có dịch, cách ly nguồn dịch. Những nơi không có lây nhiễm trong cộng đồng mà chỉ có người trở về từ các vùng dịch thì khoanh vùng phạm vi ở mức độ vừa đủ, hạn chế giãn cách một cách tràn lan. Sắp tới, sẽ có chỉ thị mới về các biện pháp phòng chống COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. Xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm Luật Biên giới, nạn đầu cơ, làm hàng giả, kinh doanh trái phép vật tư y tế.

.

Thời điểm hiện nay, phải thực hiện “mục tiêu kép”. Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức và chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc triển khai công tác giải ngân đầu tư công, vốn ODA năm 2020, đồng thời làm việc với một số tỉnh, thành phố lớn (như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long…) nhằm thực hiện hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công – khơi thông động lực tăng trưởng. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập 7 Đoàn công tác do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu trực tiếp tới các địa phương, bộ, ngành kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) tại các bộ, cơ quan, địa phương.

.

Các thành viên Chính phủ đánh giá, với chỉ đạo điều hành chủ động quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhất là sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của Nhân dân cả nước, chúng ta đã tạo nên sức mạnh to lớn và những kết quả quan trọng trong việc thực hiện “mục tiêu kép”.

.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống KTXH của đất nước, nhưng nhờ sự nỗ lực vượt bậc, tình hình phát triển KTXH 7 tháng đầu năm 2020 tiếp tục tháng sau khá hơn tháng trước. Cụ thể:

.

- Chúng ta tiếp tục duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng giảm dần (CPI trong tháng 7 tăng 0,4% so với tháng trước, CPI bình quân tính chung 7 tháng tăng 4,07% so với cùng kỳ; lạm phát cơ bản bình quân 7 tháng tăng 2,74% so với cùng kỳ); mặt bằng lãi suất giảm; tỷ giá, thị trường ngoại hối ổn định.

.

- Tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt gần 145,8 tỷ USD, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ, trong đó điểm sáng là khu vực kinh tế trong nước tăng cao 13,5%; nhập khẩu hàng hóa ước đạt 139,3 tỷ USD, giảm 2,9%; xuất siêu 6,5 tỷ USD.

.

- Sản xuất nông nghiệp tuy bị tác động của thiên tai, dịch bệnh nhưng vẫn phát triển ổn định, cơ cấu chuyển dịch tích cực, là bệ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực. Chúng ta quyết tâm thực hiện mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo trong năm 2020. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi 3 tháng liên tiếp, nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn 3,6%.

.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 7 tiếp tục xu hướng tăng mạnh trở lại, tăng 4,3% so với cùng kỳ, nhờ các chính sách kích thích tiêu dùng và du lịch nội địa. Tính chung 7 tháng bằng 99,6% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 3,6%.

.

- Đặc biệt, khối lượng giải ngân vốn đầu tư công tăng kỷ lục trong tháng 7. Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư nguồn NSNN 7 tháng đạt gần 194,2 nghìn tỷ đồng, bằng 41,26% kế hoạch giao đầu năm (cùng kỳ đạt 32,27%). Tốc độ giải ngân tháng sau cao hơn tháng trước. Đầu tư FDI và đầu tư tư nhân khá tích cực, trong đó, đăng ký vốn FDI mới 7 tháng tăng 14,4%, giải ngân trên 10,1 tỷ USD.

.

- Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng tăng 79,9% so với cùng kỳ năm 2019.

.

- Công tác an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, đặc biệt là việc triển khai gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch. Đời sống người dân được bảo đảm; số hộ thiếu đói giảm mạnh 74,9%. Đặc biệt, chúng ta đã chuẩn bị và tổ chức chu đáo các hoạt động nhân dịp 73 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước.

.

Về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, các thành viên Chính phủ nhận định, ở trong nước, do tác động của dịch COVID-19 trở lại từ cuối tháng 7, khó khăn, thách thức trong thời gian tới còn rất lớn, mặc dù kinh tế vĩ mô ổn định nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, giá dầu thô biến động mạnh, giá thịt lợn còn cao; giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nhất là giải ngân vốn ODA rất thấp. Sản xuất kinh doanh nhiều ngành, lĩnh vực rất khó khăn; khu vực dịch vụ chịu tác động rất lớn, nhất là hàng không, du lịch; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động và số lao động mất việc làm tăng…

.

Trên thế giới, đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường, tiếp tục lây lan với tốc độ cao. Kinh tế và thương mại toàn cầu thời gian tới được dự báo không mấy khả quan, rơi vào suy thoái. Mặc dù vậy, các tổ chức quốc tế, những định chế tài chính lớn đều đánh giá khá lạc quan về Việt Nam. Ngân hàng Thế giới nhận định, kinh tế Việt Nam dù ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19 nhưng vẫn chịu đựng tốt và sẽ là quốc gia có tăng trưởng đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020 với mức tăng 2,8% và lên 6,8% trong năm 2021. Tạp chí The Economist nhận định Việt Nam là nơi “trú ẩn” ưa thích của nhiều nhà đầu tư thế giới, đang trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

.

Tình hình trên đòi hỏi chúng ta phải hết sức tỉnh táo; phân tích tình hình để có đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động bất ngờ. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Không lùi bước trước khó khăn, thách thức; phải biến thách thức thành cơ hội, kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo Chỉ thị 11 và các Nghị quyết số 01, số 02, số 42 và số 84; phát huy sáng tạo, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương quán triệt nghiêm túc phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả. Từng thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương phải nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể hơn nữa, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

.

Chính phủ xác định đầu tháng 8 là thời gian mang tính quyết định có bùng phát dịch quy mô lớn hay không. Cần dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng. Kiên định triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong phòng chống dịch và hoàn thành các mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra; đồng thời, phải tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, môi trường, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Chính phủ lưu ý:

.

- Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp đồng bộ phòng chống dịch, nhưng đồng thời tạo mọi thuận lợi trong lưu thông hàng hóa trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát; không được có bất cứ hạn chế nào; không vì kiềm chế lây lan dịch bệnh mà "ngăn sông, cấm chợ", xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm. Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu không để đứt gãy nền kinh tế xã hội, cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Không được tuyên bố giãn cách xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là khi chưa có ổ dịch, dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế xã hội. Tiếp tục kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, tạo thêm dư địa cho điều hành chính sách kinh tế.

.

- Các Bộ trưởng, Trưởng ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Phải nỗ lực phấn đấu thực hiện giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020 và các năm trước chuyển sang, coi việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020.

.

- Về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ, triển khai có kết quả các giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 đã đề ra tại Chỉ thị số 11, Nghị định số 41, Nghị quyết số 42 và số 84…

.

- Về giáo dục và đào tạo, tập trung chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trung thực, an toàn, tiết kiệm, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, đặc biệt là phải có phương án cụ thể cho các địa phương đang có dịch COVID-19, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong nhà trường, giữa học sinh, sinh viên. Thủ tướng quyết định việc thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tuân thủ theo đúng quy định pháp luật và giao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định hình thức thi phù hợp, bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

.

- Về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, chủ động theo dõi động thái của các nước có ảnh hưởng đến Việt Nam, kịp thời có phương án xử lý nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia.

.

- Về thông tin và truyền thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh và các biện pháp ứng phó của cơ quan chức năng, nhất là đối với những diễn biến mới của dịch, củng cố tinh thần đoàn kết, nâng cao cảnh giác nhưng cũng không được gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cổ vũ việc thực hiện các nhiệm vụ KTXH.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin cho báo chí tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phóng viên Hoàng Thuỳ (báo điện tử Vnexpress): Tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ với các tỉnh, thành phố về phòng chống dịch COVID-19, Bí thư thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị áp dụng các phương pháp chống dịch tại TP. Vũ Hán (Trung Quốc) cho Đà Nẵng, quan điểm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP như thế nào?

\

Ngày 22/7, lái xe và thư ký của Chủ tịch UBND Hà Nội và 1 cán bộ C03  bị khởi tố bắt tạm giam, vì có liên quan đến chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước trong vụ án Nhật Cường. Vậy, kết quả điều tra thì tài liệu mật thuộc lĩnh vực gì, tính chất thế nào, vai trò từng người vụ án này là gì? 

.

Về vụ nhập cảnh trái phép, kết quả điều tra ban đầu đưa người qua biên giới có cách thức như thế nào? Những người Trung Quốc vào Việt Nam đã xét nghiệm chưa, có phát hiện ra ca dương tính không?

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Khi dịch bùng phát, TP. Đà Nẵng đã được khoanh vùng ngay. Dù là ngày nghỉ, Thủ tướng đã chủ trì họp bàn và đưa ra giải pháp đồng bộ.

.

Ổ dịch bao gồm các tổ hợp bệnh viện, dân cư xung quanh sống gần khu vực đó, quán hàng ăn, cơ sở dịch vụ, đi lại thăm thân, chăm sóc bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ… đã được khoanh vùng và kiểm soát chặt chẽ. Ngành giao thông vận tải đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thông báo của Thủ tướng khuyến cáo người dân không có việc thì không nên đến vùng dịch trong thời điểm này. 

.

Quan điểm chung là các vùng dịch thì phải khoanh vùng, dập dịch, “đám cháy to khoanh to, đám cháy nhỏ khoanh nhỏ”.

.

Còn các vùng khác không phải ổ dịch, ví dụ một thôn Bùi xã Hoà Tiến, tỉnh Thái Bình, người ta chỉ khoanh vùng thôn Bùi, giãn cách xã hội, khoanh đúng chỗ đó.

.

Như vậy, muốn nói khoanh vùng bán kính nhỏ vừa đủ để khoanh, dập dịch, đồng thời bảo đảm kinh doanh, thông thương nền kinh tế.

.

Kinh nghiệm các nước đều thực hiện chiến lược mục tiêu kép như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ở Việt Nam, khống chế dịch bệnh nhưng cũng cần duy trì phát triển kinh tế. 

.

Vừa qua có địa phương chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19, có địa phương có ca nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng do thăm bệnh nhân, chăm sóc bệnh nhân, có quan hệ F1… Ta tính toán đưa ra trạng thái vừa đủ, không nên cứng quá.

.

Bài học từ Singapore, khi dịch bùng phát trong khu công nhân Singapore có 380.000 người, Singapore đã thực hiện đóng của toàn quốc. Toàn bộ nền kinh tế phải chi trả hơn 100 tỷ đô la Singapore, giải cứu nền kinh tế, trong khi 99% số lây nhiễm COVID-19 là trong khu công nhân.

.

Sau này, khi đánh giá việc này, có nhiều chuyên gia của Singapore về kinh tế, y tế đều cho rằng chỉ cần cách ly khu trung tâm ký túc xá công nhân giải quyết, không cần đóng của mọi hoạt động toàn quốc, phát sinh chi phí quá lớn. 

.

Do đó, tính toán thực hiện giãn cách phong toả thế nào là việc quan trọng.

.

Ta biết, khi dịch có xu hướng lên cao từ đầu tháng 3, Thủ tướng đã có Chỉ thị số 16, trước đó là Chỉ thị số 15, thực hiện giãn cách toàn xã hội, vì lúc đó đỉnh dịch, các tỉnh đều có xu thế lây nhiễm cộng đồng, khác với lây chéo trong phạm vi nhất định.

.

Về ý kiến Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nghiên cứu để triển khai hợp lý, vừa bảo đảm mục tiêu phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội trong thời điểm này.

.

Thực tế vừa qua, một số địa phương phản ứng nhanh như thực hiện tạm thời dừng tụ tập đông người, không quá 30 người, dừng các hoạt động không thiết yếu, TP. Hà Nội và TPHCM đã có kinh nghiệm vấn đề này…

.

Về Chỉ thị của Thủ tướng, Thường trực Chính phủ đã họp với Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các tỉnh trên cả nước, hiện VPCP hoàn thiện thông báo kết luận của Thủ tướng, giao VPCP và Bộ Y tế xây dựng dự thảo Chỉ thị mới.

.

Tinh thần là bảo đảm hoạt động kinh tế xã hội, chung sống của người dân trong trạng thái mới. Chỉ thị hợp lý, vừa đủ để bảo đảm mục tiêu kép, vẫn có giải pháp mạnh nhất chủ động ứng phó, dập tắt dịch…

.

Riêng với TP. Đà Nẵng hay các tỉnh có dịch, Thủ tướng cũng đã có các chỉ đạo cụ thể như bổ sung lực lượng y tế, nhân viên, tăng máy xét nghiệm cho Đà Nẵng, đặc biệt truy vết, xét nghiệm là quan trọng, làm nhanh sẽ ngăn nguồn lây nhiễm. 

.

Các vấn đề khác như  trang thiết bị, hỗ trợ khác, Thủ tướng đã chỉ đạo hỗ trợ tuyệt đối cho các tỉnh có dịch.

.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường:  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã gợi ý về bài học kinh nghiệm TP. Vũ Hán là: Bệnh COVID-19 này ở Đà Nẵng đã âm thầm lây nhiễm cả tháng, đang lan ra, cần chuẩn bị tinh thần ở mức cao nhất. Đó là yêu cầu tất cả người dân ở nhà, hằng tuần chỉ cử 1 người của gia đình ra ngoài mua đồ ăn, tiến tới người đó không được đi nữa mà có người khác mang đến… Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, nghiên cứu phương án mà Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý cho phù hợp với tình hình dịch bệnh.

.

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô: Vụ án Nhật Cường là vụ nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (BCĐ) chỉ đạo, có 2 phần. 

.

Thứ nhất, Cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Bộ Công an C03 đã khởi tố vụ án về 4 tội danh: Buôn lậu, vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, và vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 

.

Đã  khởi tố 28 bị can, bắt 20 bị can, truy nã 8 bị can. Hiện CQCSĐT đang tích cực điều tra, cố gắng kết thúc điều tra trong quý III/2020. 

.

Thứ hai, song song với việc CQCSĐT tiến hành khởi tố vụ án, ngày 16/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, ngày 21/7, khởi tố bắt tạm giam 3 bị can chiếm đoạt tài liệu liên quan vụ án Nhật Cường, trong đó có 2 bị can thuộc UBND TP. Hà Nội, 1 bị can là người của C03 Bộ Công an.

.

Vụ án này đang trong quá trình điều tra, khi có kết quả Bộ Công an sẽ thông tin đến báo chí.

.

Phóng viên Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Vừa rồi Bộ trưởng VPCP có nói về việc đầu tháng 8 là thời gian vàng để khống chế dịch, sẽ ban hành Chỉ thị mới. Xin hỏi khi nào Chỉ thị mới về chống dịch COVID-19 được ban hành và những giải pháp mới là gì? 

.

Bí thư Thành uỷ TPHCM có đề nghị học tập kinh nghiệm của Vũ Hán để áp dụng cho Đà Nẵng. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về ý kiến này như thế nào?

.

Liên quan đến việc thi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT đưa ra phương án triển khai thi tốt nghiệp thành 2 đợt. Xin hỏi phương án triển khai cụ thể như thế nào? Làm sao để bảo đảm an toàn và công bằng cho các thí sinh?

.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Ngày hôm qua, Thủ tướng đã họp với Ban Chỉ đạo chống dịch và các tỉnh, thành phố. Hiện VPCP đã hoàn thiện thông báo kết luận cuộc họp nêu trên. Trên tinh thần của thông báo kết luận này, chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chức năng và Bộ Y tế soạn thảo Chỉ thị mới trong điều kiện tình hình mới hợp lý. Tinh thần là sẽ đưa ra giải pháp nhanh nhất, mạnh nhất và kịp thời chủ động ứng phó, dập tắt ổ dịch. Riêng với Đà Nẵng, Thủ tướng đã kết luận về việc bổ sung lực lượng y tế, nhân viên y tế, tăng cường khả năng xét nghiệm, tăng cường máy xét nghiệm để truy vết, chúng ta làm nhanh mới dập được dịch. Trang thiết bị cho phòng chống dịch Thủ tướng đã chỉ đạo phải tập trung hỗ trợ tuyệt đối cho Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương đang có ca bệnh.

.

Từ đầu tháng 3, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 16, trước đó là Chỉ thị 15 về thực hiện giãn cách toàn xã hội bởi hầu hết các tỉnh đều có xu thế bị lây nhiễm cộng đồng.

.

Về ý kiến của Bí thư Thành uỷ TPHCM, Thủ tướng sẽ tiếp tục nghiên cứu sao cho hợp lý, đồng thời bảo đảm 2 mục tiêu phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế. Một số địa phương như Hà Nội và TPHCM đã phản ứng rất nhanh khi tạm thời dừng các hoạt động tụ tập đông người, không tụ tập quá 30 người… Đây là những hành động rất tích cực và có kinh nghiệm của các địa phương trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng.

.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm nay Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 26 giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức từng khâu của kỳ thi (chuẩn bị, coi thi, chấm thi, lên điểm, xét tốt nghiệp). Qua kiểm tra của Bộ GD&ĐT cho thấy công tác chuẩn bị của các địa phương đã thực hiện tích cực, nhiều địa phương đã ra nhiều chỉ thị để thực hiện, đặc biệt là phương án bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh cho thí sinh trong quá trình thi.

.

Hiện nay, tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp tại các địa phương, đặc biệt là tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Hai địa phương này cũng đã có văn bản đề xuất với Chính phủ phương án lùi kỳ thi. Trước tình hình đó, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu, tham mưu với Chính phủ và tại cuộc họp ngày hôm nay, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất nội dung theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt.

.

Theo đó, có 4 vấn đề:

.

Thứ nhất, Đà Nẵng và một số huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam đang thực hiện cách ly xã hội sẽ tiến hành lùi thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi sẽ tổ chức vào thời điểm thích hợp do địa phương đánh giá và đề xuất khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

.

Thứ hai, các địa phương còn lại sẽ thực hiện thi đúng kế hoạch theo phương án bảo đảm phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

.

Thứ ba, trong Thông tư 2832 ngày 30/7, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản để hướng dẫn cách thức tổ chức kỳ thi để phân thí sinh theo từng nhóm đối tượng. Những đối tượng đang là bệnh nhân sẽ được xét đặc cách theo quy chế của Bộ GD&ĐT, những trường hợp F1, F2 sẽ được tổ chức thi riêng tại một phòng riêng tại điểm thi đó.

.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, tổ chức thi thành 2 đợt, nên Bộ GD&ĐT đề xuất phương án như sau: Các thí sinh diện F1, F2 trong kỳ thi đầu tiên sẽ được dừng thi và chuyển sang thi vào đợt 2. Như vậy lúc đó các em đã qua thời điểm bị cách ly. Còn kỳ thi ngày 8-10/8 sẽ không có trường hợp thí sinh nào đang phải cách ly hay điều trị bệnh.

.

Thứ tư, trong tình hình tổ chức thi 2 đợt, với việc xét tuyển ĐH thì Bộ GD&ĐT tiếp tục có công văn để các trường đại học tạo điều kiện thuận lợi bằng cách có phương thức tuyển sinh chia tỉ lệ, chỉ tiêu phù hợp cho các em học sinh thi cả 2 đợt, bảo đảm quyền lợi cho các em học sinh được công bằng.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Trong cuộc họp ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo Thủ tướng phương án thi 2 đợt như trên. Trước hết, cần phải khẳng định ngành giáo dục tại các địa phương đều đã chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 8-10/8, kỳ thi này liên quan đến vấn đề xét tuyển Đại học nên không thể lùi được.

.

Thẩm quyền quyết định thi như thế nào là thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT theo Luật Giáo dục 2019. Như vậy, những địa phương không phải giãn cách xã hội thì tổ chức thi bình thường. Trong quá trình thi phải bảo đảm các giải pháp về phòng chống dịch bệnh (ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay…). Còn những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề xuất lùi lại thời điểm thích hợp cùng với số thí sinh đang ở diện F0, F1, F2 cũng thi lùi lại.

.

Vậy vấn đề xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT như thế nào? Về việc này chúng ta phải xem xét kỹ về pháp lý. Trong Luật Giáo dục có nêu rằng học sinh tốt nghiệp đã học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định được dự thi, đạt yêu cầu thì được cấp Bằng Tốt nghiệp THPT. Do đó, khi xét đặc cách phải báo cáo Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định vấn đề này. Tuy nhiên, ta phải tính rằng, việc xét đặc cách ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, đây là vấn đề rất lớn. Liên quan đến công tác xét tuyển sinh ĐH và cao đẳng, đặc biệt là trong 42 trường của Công an, Quân đội dựa vào phương thức xét tuyển sức khoẻ và kết quả thi tốt nghiệp THPT thì những học sinh không tiếp tục đăng ký xét tuyển vào ĐH thì không sao nhưng những học sinh xét đặc cách nếu đăng ký vào các trường này thì phải cân nhắc thực hiện thế nào cho phù hợp.

.

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo Chính phủ và các địa phương về vấn đề này để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, phụ huynh. Chúng tôi phải nói rõ vấn đề này để truyền thông thông tin làm sao có cái nhìn tổng thể về việc thi tốt nghiệp THPT vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa bảo đảm thực hiện Luật Giáo dục, công tác chuẩn bị của Bộ GD&ĐT và các địa phương để quyết định vấn đề thi sao cho đảm bảo các thí sinh thi tốt và không lây nhiễm trong quá trình thi cho thầy cô, học sinh…

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phóng viên Hiếu Công (Zing News): Việc khống chế dịch ở Đà Nẵng và trên cả nước hiện tại như thế nào? Theo phương án lạc quan nhất mà Bộ tính toán thì bao giờ gỡ phong toả được Đà Nẵng?

.

Xin hỏi Bộ Công an, tại sao thời điểm này các đường dây nhập cảnh trái phép người nước ngoài vào Việt Nam lại xuất hiện nhiều hơn so với trước khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng? Những người này di chuyển qua rất nhiều địa phương, tại sao vào sâu trong nội địa mới phát hiện ra?

.

Bộ KH&ĐT đánh giá bước đầu thế nào về tác động của làn sóng thứ hai dịch COVID-19 đến nền kinh tế năm nay và triển vọng phục hồi như thế nào?

.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: Bộ Y tế đã cử đoàn công tác với nhiều kinh nghiệm nhất do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn, đi kèm là đội điều trị có rất nhiều kinh nghiệm như đội dập dịch tại Hạ Lôi trước kia… Tất cả đội quân kinh nghiệm nhất ở đợt 1 đều được đưa ra đợt này.

.

Chúng tôi tiến hành cách ly, tiêu độc khử trùng dập dịch ở ba cụm bệnh viện: Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng và một số điểm ghi nhận ca mắc cộng đồng.

.

Tiến hành phong toả tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, các địa phương phát hiện trường hợp lây nhiễm. Chúng tôi triển khai truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh nghi ngờ, tiến hành cách ly tập trung để lấy mẫu giám sát tình hình sức khoẻ đối với các trường hợp nghi ngờ. Phối hợp với Bộ TT&TT nhắn tin cho tất cả các trường hợp có tiếp xúc, đã từng đến Đà Nẵng.

.

Huy động hơn 1.000 người là sinh viên trường y, các trường quân đội để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch ở Đà Nẵng.

.

Khi nào gỡ bỏ được thì chúng ta phải căn cứ vào tình hình, hiện nay đang ở trong tầm kiểm soát rất tốt, truy vết rất quyết liệt, không để dịch lây lan trên diện rộng. Hy vọng thời gian để tháo gỡ tình hình này sẽ sớm thôi.

.

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô: Có 2 loại: Người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam, không có visa, hoặc số bà con ta đi lao động làm việc ở các nước láng giềng trở lại. Vì sao lại có việc như vậy? Vì hiện nay Trung Quốc thiên tai liên tục, dịch COVID-19 cũng trở lại, trong khi chúng ta thông tin Việt Nam là điểm đến an toàn, do đó có một lượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việc Nam để tìm việc hoặc đi du lịch, một số nữa lại đi qua Việt Nam để sang nước khác.

.

Từ đầu năm đến nay, 27/63 địa phương có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với tổng số 504 người. Cụ thể, An Giang là 44 trường hợp, Bắc Ninh là 35, Đà Nẵng 78, TPHCM 12, Lai Châu 36, Lạng Sơn 29, Quảng Ninh 126 và Tây Ninh 32.

.

Từ tháng 6 đến nay, lực lượng công an và các địa phương đã phát hiện 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng Việt Nam và 1 đối tượng Trung Quốc tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương: Chưa bao giờ các dự báo về kinh tế lại khó như bây giờ, có quá nhiều yếu tố tác động, nhất là các yếu tố liên quan đến dịch COVID-19. Hiện nay, tình hình biến đổi liên tục, công tác dự báo rất khó. Thực tế hiện nay, kết quả dự báo của các tổ chức quốc tế, các giả định đều khác nhau.

.

Về bùng phát đợt COVID-19 này, Bộ KH&ĐT đã có cảnh báo, nếu chúng ta bị làn sóng COVID-19 thứ 2 thì tác động của nó đến nền kinh tế rất ghê gớm.

.

Đợt dịch đầu năm chúng ta phải giãn cách xã hội toàn quốc hơn 20 ngày, tác động rất nhiều đến sản xuất kinh doanh. Kết quả tăng trưởng của quý II rất thấp, cho thấy tác động rất ghê gớm. Đợt bùng phát này, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt, quyết tâm dùng mọi hình thức dập dịch bằng được, thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa tăng trưởng kinh tế.

.

Về sơ bộ đánh giá tác động, có thể thấy ngay tác động tức thì của đợt COVID-19 này là ngành du lịch và ngành vận tải hành khách bị tác động đầu tiên. Không chỉ Đà Nẵng mà các địa phương, các hãng lữ hành, vận chuyển hàng không đều bị huỷ chuyến đi, huỷ hợp đồng du lịch

.

Mặc dù tăng trưởng của ngành du lịch trong tháng 7 vừa qua đã có mức tăng tưởng bứt phá so với tháng 6 nhưng mới chỉ 1 tháng đã có tác động lớn.

.

Ngay sau khi dịch bùng phát, Bộ KH&ĐT đã có chỉ đạo các đơn vị trong Bộ khẩn trương tổ chức nghiên cứu, thu thập số liệu đưa ra các dự báo cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong tháng 8 cùng với các bộ, ngành khác xây dựng các kịch bản chi tiết để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng và Chính phủ.

.

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phóng viên Như Quỳnh (Báo Dân trí): Đề nghị Bộ Công an thông tin về kết quả điều tra Vụ Tenma Việt Nam có nghi án cán bộ thuế và hải quan ở Bắc Ninh nhận hối lộ?

.

Trách nhiệm của Bộ Công Thương về việc hoá đơn tiền điện tăng cao bất thường trong thời gian qua, kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ Công Thương về vấn đề này thế nào? 

.

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô: Về vụ Tenma ở Bắc Ninh, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan chức năng, CQCSĐT Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh, có văn bản đề nghị Bộ Tài chính thanh tra chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của Tenma. Do các cựu Chủ tịch và Giám đốc Tenma tại Việt Nam đã xuất cảnh về Nhật Bản từ trước dịch COVID-19, đến nay chưa quay lại Việt Nam nên Cơ quan điều tra Bộ Công an chưa làm việc với 2 đại diện này.

.

Hiện Bộ Công an đang phối hợp Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thu thập thông tin điều tra theo quy định, khi có kết quả sẽ có thông báo.

.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Trong các tháng 5, tháng 6 và nửa đầu tháng 7 năm 2020, thời tiết nắng nóng cả nước, đặc biệt đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua, nhiệt độ trung bình cả nước cao hơn 1-1,5 độ C so với năm 2019. Do vậy, đã dẫn đến tình hình tiêu thụ điện và tiền điện của nhiều hộ dân tăng cao do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh. Theo số liệu báo cáo thống kê của EVN cho thấy đã có hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

.

Trong tháng 6/2020 số khách hàng có điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên là 7,63 triệu khách hàng so với cả tháng 5/2020. Tỉ lệ tăng cao nhất ở Hà Nội, miền Bắc và miền Trung do yếu tố nắng nóng. Số khách hàng theo các mức tăng đều cao hơn của cả tháng 5/2020. Cũng trong thời gian qua đã có nhiều thắc mắc của các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt về hoá đơn tiền điện tăng cao. 

.

Qua kiểm tra, rà soát tình hình thực tế, Bộ Công Thương đề ra 5 giải pháp chính.

.

Một là chỉ đạo EVN, các Tổng công ty điện lực (TCTĐL) nâng cao công tác dịch vụ khách hàng. Một trong những nguyên nhân gây ra thắc mắc của nhân dân nêu trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng là do những sai sót trong ghi chỉ số tiêu thụ điện, lập hóa đơn tiền điện. Do vậy Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo, đôn đốc EVN, các TCTĐL nâng cao công tác dịch vụ khách hàng với các giải pháp chính như: 

.

Kịp thời xử lý ý kiến thắc mắc của khách hàng về hoá đơn tiền điện nêu trên các báo, đài phát thanh, đài truyền hình. Định kỳ tiến hành cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí theo quy định. 

.

Thực hiện gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện đến khách hàng qua email/Zalo và phần mềm chăm sóc khách hàng. 

.

Tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết các vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà ở theo Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. 

.

Hai là triển khai thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử để khắc phục những sai sót trong ghi chỉ số tiêu thụ điện. Bộ Công Thương chủ trương sẽ đẩy mạnh việc thay thế số công tơ cơ khí hiện nay sang công tơ điện tử, thực hiện việc đo đếm từ xa và tự động. Phấn đấu năm 2025, các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và địa bàn quản lý của TCTĐL miền Trung sẽ được thay thế sang 100% công tơ điện tử. TCTĐL miền Bắc và miền Nam sẽ thay thế 100% công tơ điện tử ở các thị trấn, thị xã; còn các khu vực khác là 50%. 

.

Ba là sửa đổi, cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định 28/2014/QĐ-TTg. Triển khai nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, xây dựng 5 phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện và lấy ý kiến các bộ ngành, đoàn đại biểu Quốc hội và các hiệp hội ngành hàng, địa phương. 

.

Trong tháng 7 và tháng 8 năm 2020, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các khách hàng sử dụng điện, các bộ ngành. Bộ Công Thương sẽ hoàn chỉnh phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong quý III năm 2020. 

.

Giá bán lẻ bình quân các hộ sinh hoạt sau khi điều chỉnh bằng so với mức giá đang áp dụng tại Quyết định 648/QĐ-BCT. Bộ Công Thương cũng sẽ đề xuất cho khách hàng được quyền lựa chọn giá bán lẻ điện cho sinh hoạt chỉ có một mức giá, không có bậc thang. Chúng tôi đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi, trình để chính thức áp dụng từ đầu năm 2021.

.

Bốn là, bảo đảm cung ứng điện cho nhu cầu sản xuất cũng như nhu cầu người dân, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo các giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho năm 2020. Thực tế, rất khó khăn với ngành điện khi sức tiêu thụ điện mỗi năm tăng 9-10% sản lượng yêu cầu.

.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trong mọi trường hợp, bảo đảm đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng. Bộ Công Thương đang phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, EVN cùng các địa phương, cố gắng thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

.

Năm là đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường phối hợp với các đơn vị báo chí, truyền hình đăng tọa đàm, trả lời phỏng vấn các thông tin về giá điện và về ngành điện một cách minh bạch và công khai.

.

Tập trung thông tin tuyên truyền để người dân hiểu được cách thức tính giá điện, kịp thời có ý kiến giải đáp thắc mắc, thậm chí kịp thời xử lý sai phạm nếu có để phục vụ quyền lợi chính đáng của người dân…

.

Phóng viên Chí Hiếu (báo Thanh niên): Hôm qua, trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có nói là Thành phố đã “bỏ túi” phương án cách ly xã hội tại nhà khi mà các khu tập trung có nguy cơ quá tải nhưng còn phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế đối với phương án này. Vậy trong trường hợp này, Bộ Y tế đã chuẩn bị hướng dẫn như thế nào để Thành phố có thể áp dụng kịch bản này trong tình huống xấu sắp tới?

.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có đề nghị phương án cách ly tại nhà. Hiện nay khu cách ly tập trung tương đối đông, một số khu có hiện tượng quá tải nên chúng ta cần sẵn sàng phương án cách ly tại nhà. Phương án này chúng tôi đã chuẩn bị từ lâu, kể cả cách ly tại khu dân cư, trường học, nhà máy, rồi những khu tập trung khác. Tất cả những phương án đã được Bộ Y tế đưa ra cụ thể và sẵn sàng thực hiện khi có lệnh của Ban Chỉ đạo.

.

Phóng viên Phùng Đô (báo Giao thông): Vừa qua, Báo Giao thông đăng loạt bài liên quan đến việc lấp hồ Đại Lải. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo rồi, đề nghị VPCP cho biết, đến nay tỉnh Vĩnh Phúc đã có báo cáo gì về vụ việc này? Trong văn bản Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm nếu có. Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định 41 cho phép Công ty TNHH Đại Lải lấp hồ, vi phạm quy định của Luật Thủy lợi, Luật Đất đai. Chính phủ có hướng chỉ đạo xử lý như thế nào về nội dung này?

.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến: Hồ Đại Lải đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân giao cho Vĩnh Phúc tại Thông tư 05 ngày 15/5/2018. Tuy đã giao cho tỉnh Vĩnh Phúc nhưng về mặt quản lý, Tổng cục Thủy lợi đã 3 lần kiểm tra và có văn bản chỉ đạo. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an đang phối hợp với nhau để điều tra và cũng đã đôn đốc tỉnh Vĩnh Phúc. Đã thanh tra, kiểm tra rồi. Khi có kết quả thanh tra kiểm tra, chúng tôi sẽ có thông báo chính thức đến các nhà báo./.

Nhóm PV
Top