Hà Nội

Nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội khả quan

(Chinhphu.vn) – Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế đạt ở mức cao hơn dự kiến. Lạm phát tháng 6 và tháng 7 đều đã giảm. Dự báo năm nay lạm phát có thể khống chế được ở mức 7-8%.

04/08/2010 19:06

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2010. Ảnh: Chinhphu.vn

Tại cuộc họp báo ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2010 (chiều 4/8 tại Hà Nội), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, về tình hình kinh tế -xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2010 việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô ngày càng tốt hơn, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2010 chỉ tăng 0,06%.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận thấy còn một số tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua cần kịp thời khắc phục như tình hình thiếu vốn, lãi suất tín dụng vẫn chưa giảm nhiều, suy giảm FDI, cung cầu ngoại tệ…

Vì vậy, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội , trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống thiên tai, bảo đảm an sinh xã hội.

Tại phiên họp này, Chính phủ cũng đề cập đến nhiệm vụ tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và tạo sự đồng thuận, niềm tin trong nhân dân trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc, trong đó nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Chính phủ đã định hướng 3 mục tiêu phấn đấu cụ thể trong năm 2010, đó là: ổn định kinh tế vĩ mô; duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5%; làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, có thực hiện được 3 mục tiêu chính này chúng ta mới có thể tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội khác, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Phó Thủ tướng nêu rõ, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế đạt ở mức cao hơn dự kiến. Lạm phát tháng 6 và tháng 7 đều đã giảm. Dự báo năm nay lạm phát có thể khống chế được ở mức 7-8%.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo sâu sát về giá đối với một số mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu như giá thuốc, giá sữa, giá than bán cho sản xuất điện, giá thóc gạo làm sao cho nông dân có lợi, điều chỉnh giá xăng dầu nhịp nhàng hơn...

Chính phủ cũng triển khai đồng bộ các Nghị quyết liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân một cách toàn diện thông qua chương trình mục tiêu của Nhà nước, các quỹ giảm nghèo, sự đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân.

Phó Thủ tướng lưu ý là kinh tế vĩ mô vẫn còn một số điểm cần khắc phục nhất là khi tình hình thế giới đã hồi phục nhưng chưa chắc chắn, điều đó đòi hỏi công tác chỉ đạo điều hành cần tập trung và kịp thời hơn nữa .

Về chủ trương và giải pháp để ổn định, phát triển Tập đoàn Vinashin, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Chính phủ đã thảo luận kỹ nguyên nhân chủ quan và khách quan, cả từ phía doanh nghiệp và quản lý Nhà nước; đề ra chủ trương và những giải pháp cụ thể tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn Vinashin, tiếp tục xây dựng ngành Công nghiệp Tàu thủy trở thành một ngành công nghiệp mạnh của đất nước.

Kiều Liên

Top