Hà Nội

Nguyên Bộ trưởng đề cao tính chuyên nghiệp của VPCP

(Chinhphu.vn) – Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Văn phòng Chính phủ (VPCP), nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc đã trao đổi cởi mở và chân tình với Báo điện tử Chính phủ về quãng thời gian ông làm Bộ trưởng Bộ Thủy sản, là một thành viên Chính phủ, gắn bó mật thiết với Văn phòng Chính phủ.

02/06/2015 09:31

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc. Ảnh: Việt Hà

.

Theo ông Tạ Quang Ngọc, với tư cách cơ quan đầu mối, tham mưu tổng hợp và thực thi công việc đồ sộ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thể hiện tính chuyên nghiệp khá cao của cả bộ máy cũng như nhiều cá nhân trong VPCP.

.

Nguyên Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc cho rằng, ngoài các cuộc họp Chính phủ thường kỳ, hàng năm nhìn con số thống kê các cuộc họp của thường trực Chính phủ với các bộ ngành, địa phương, những loại văn bản chờ xử lý hằng ngày mới thấy khối lượng công việc “khổng lồ” của cơ quan tham mưu, giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, mọi việc đều được các cán bộ, chuyên viên Văn phòng Chính phủ thực hiện đảm bảo chất lượng và kịp thời.

.

“Tôi thực sự ấn tượng với hai đơn vị có liên quan công việc nhiều nhất với Bộ Thủy sản lúc bấy giờ là Vụ Pháp chế có nhiệm vụ xây dựng các luật và văn bản pháp quy, Vụ chuyên ngành Nông lâm thủy sản với nhiệm vụ xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách phát triển ngành. Trong suốt hai nhiệm kỳ công tác tôi có không ít những kỷ niệm tốt đẹp với Văn phòng Chính phủ và cũng như cán bộ, chuyên viên đã từng gắn bó làm việc ở các bộ phận khác nhau của Văn phòng Chính phủ”, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản chia sẻ.

.

Đặc biệt, hiện tại nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản rất ấn tượng với sự công khai, minh bạch thông tin của Chính phủ, từ các cuộc họp báo Chính phủ đến các kênh thông tin chính thống của Chính phủ như Báo điện tử Chính phủ hay như chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”… Qua đó thấy được các Bộ trưởng và đích thân Thủ tướng với bộ máy tham mưu giúp việc là Văn phòng Chính phủ đã điều hành và triển khai nhiều công việc quan trọng của đất nước, thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và Quốc hội, giải quyết các vấn đề bức xúc một cách quyết liệt.

.

Phải quyết liệt ngay với chính mình

.

Chia sẻ về quãng thời gian đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Thủy sản, ông Tạ Quang Ngọc cho rằng, dù ở bất kỳ cương vị nào, công việc nào thì theo ông việc đầu tiên là phải quyết liệt với chính mình. Không quyết liệt với mình thì chẳng quyết liệt được với ai cả.

.

Là người đứng đầu của một ngành, lĩnh vực còn cần phải có cái tâm và nhiệt huyết, có trí tuệ để lựa chọn việc làm trong ngổn ngang mọi công việc, biết cách làm tốt và tổ chức tốt công việc của ngành, lĩnh vực mình.

.

“Để làm việc, tôi cho rằng hãy có cái tâm thì cái tầm của mình sẽ phát huy được. Công việc thì đòi hỏi luôn lớn. Cái tâm không có thì cũng không tới được cái tầm nào. Nhiệm vụ luôn lớn, thực tiễn thì luôn đa dạng và liên tục chuyển động. Điều quan trọng của Bộ trưởng là phải nắm bắt được cái động đó để thực hiện được trọng tâm công việc mình đảm nhận”, ông Tạ Quang Ngọc chia sẻ.

.

Theo ông Tạ Quang Ngọc, công việc của Chính phủ nói chung và từng Bộ, ngành nói riêng không lúc nào dễ hơn lúc nào. Nhất là làm thế nào với vai trò của cơ quan hành pháp Trung ương, chủ động đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn để phát triển và ổn định thì thử thách luôn ở trước mắt. Vì vậy phải trách nhiệm và năng động mới vượt khó được.

.

Mặt khác, Chính phủ phải hoàn thành trọng trách của mình với tư cách là cơ quan hành pháp Trung ương và phải gắn kết hữu cơ với các bộ phận trong hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương để cụ thể hóa các chủ trương ở tầm vĩ mô thành các nhiệm vụ cụ thể của các ngành, các địa phương một cách không rập khuôn.

.

Trong 41 năm công tác của mình, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản nhớ nhất là những khi phải chứng kiến hậu quả của thiên tai. Tổn thất do thiên tai năm nào cũng có và đều làm chúng ta đau lòng. Ông Tạ Quang Ngọc nhớ về cơn bão số 5 (bão Linda), năm 1997, gây thiệt hại quá nặng nề, hơn 3.000 ngư dân bị tổn thất trên biển cùng hơn 3.000 tàu cá bị đắm.

.

“Nhiều lúc cảm thấy bất lực trước thiên tai, nhưng để mất mát lớn đến thế tôi đau lòng lắm, như là mình không hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Tôi vẫn còn giữ một bản báo cáo gửi Chính phủ về tổn thất đó, và mỗi khi đọc lại thấy day dứt. Bây giờ hệ thống báo bão và cơ sở tránh trú cũng như cứu hộ đã khá hơn nhiều, nhưng rủi ro thiên tai vẫn rình rập ngư dân và tổn thất vẫn chưa lường hết được”, ông Ngọc giãi bày.

.

“Khắc phục hậu quả cơn bão Linda, tôi được Thường trực Chính phủ phân công làm đặc phái viên, cùng đoàn liên ngành nằm vùng giải quyết công việc cả tháng. Báo cáo thường xuyên của tôi về Chính phủ được Thủ tướng Phan Văn Khải và Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (lúc đó) quan tâm, hậu thuẫn mạnh để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ,”

.

Ngư dân đi biển bây giờ vẫn luôn gặp mọi rủi ro, nghề cá là nghề nguy hiểm, Khi thiên tai phải tính sao để bà con ít tổn thương nhất, mà vẫn phải đảm bảo số ngày đánh cá và hiệu quả cao. Không làm thì cũng không được. An toàn là trên hết nhưng cũng phải đảm bảo tốt nhất cho sản xuất. Đó là việc cân não đối với người đứng đầu, nhưng phải sáng suốt và sát sao để ra quyết định đúng đắn, kịp thời những lúc có rủi ro. Day dứt nhất là những lúc mình không làm được tròn vẹn những việc mà mình muốn làm dù bất cứ lý do gì,” nguyên Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc chia sẻ tâm sự của ông với Báo điện tử Chính phủ.

.

Việt Hà (thực hiện)

Top