Hà Nội

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân: Thành tựu của ngành Xây dựng có đóng góp của VPCP

(Chinhphu.vn) – Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, trong thành công của Bộ Xây dựng không thể không kể đến đóng góp của Văn phòng Chính phủ.

25/05/2015 17:51

Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân. Ảnh: Việt Hà

Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận, mối quan hệ của Bộ Xây dựng với Văn phòng Chính phủ là mối quan hệ mật thiết, cùng một ngôi nhà chung, cùng chung mục tiêu và cùng chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước đất nước. Trong việc thực thi chức trách, nhiệm vụ Ngành xây dựng đã nhận được sự trợ giúp tốt nhất từ Văn phòng Chính phủ.

.

“Tôi nghĩ, nói chính xác hơn, mối quan hệ giữa Văn phòng Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương nói chung và với Bộ Xây dựng nói riêng là mối quan hệ gắn bó, phối hợp tốt nhất để phát triển, để xây dựng Chính phủ mạnh hơn”, ông Nguyễn Hồng Quân chia sẻ.

.

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Văn phòng Chính phủ là cơ quan rất quan trọng. Chức năng quy định thì nhiều nhưng vai trò đầu tiên phải nói đến của Văn phòng Chính phủ là kết nối các ngành, các lĩnh vực để giúp lãnh đạo Chính phủ.

.

Vai trò như thế, nhưng trong hoạt động thực tiễn có làm được hay không còn phụ thuộc vào con người, từ chuyên viên theo dõi ngành, lĩnh vực cho tới lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị. Ông Quân nhận xét, cán bộ chuyên viên Văn phòng Chính phủ thực sự rất chuyên nghiệp, từ khả năng tổng hợp, đánh giá, tham mưu và ngay cả việc biên tập câu chữ trong các văn bản. Quan hệ giữa Bộ Xây dựng dưới thời ông làm Bộ trưởng với Văn phòng Chính phủ, trực tiếp là Vụ Kinh tế ngành rất gắn bó và hiệu quả.

.

Ông Nguyễn Hồng Quân được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước, làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng từ năm 1997. Sau đó ông được phân công làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng từ năm 2002 - 2011.

.

Ông Nguyễn Hồng Quân chia sẻ, điều mà khi làm Bộ trưởng, ông thấy cần phải suy nghĩ đến là nền kinh tế đang có bước chuyển mạnh mẽ từ cơ chế bao cấp sang thị trường, nhưng thoát ra khỏi nền kinh tế kế hoạch hóa như thế nào, đổi mới như thế nào là vấn đề, nhiệm vụ được đặt ra cho các ngành nói chung và ngành Xây dựng nói riêng.

.

“Nhớ lại, khi đó, trong ngành Xây dựng, các văn bản về cơ chế chính sách ở tầm luật là chưa có, trong khi chức năng nhiệm vụ của ngành Xây dựng rất rộng. Được sự chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp cùng các Bộ, các ngành, trong đó có Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì đã thực hiện đổi mới và phát triển lĩnh vực xây dựng. Có thể nói ngành Xây dựng đã hết sức cố gắng trong những giai đoạn 10 năm đầu của thế kỷ 21 và đã làm được nhiều việc”, ông Nguyễn Hồng Quân bày tỏ.

.

Điều đáng kể nhất trong 10 năm đó là Bộ Xây dựng đã xây dựng những cơ chế chính sách, cụ thể là xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng.

.

Một loạt văn bản quy phạm pháp luật, ví dụ như Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị,… đều được Quốc hội thông qua và ban hành trong giai đoạn này. Cùng với đó là các nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể chi tiết từ các vấn đề như cây xanh, chiếu sáng, cho tới các vấn đề về hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp nước, thoát nước, xử lý rác thải…

.

Theo ông Nguyễn Hồng Quân, Bộ Xây dựng cùng các ngành khác đã nỗ lực tham mưu cho Chính phủ xây dựng được hành lang pháp lý đầy đủ, thông thoáng trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác của Nhà nước, Chính phủ.

.

  Việt Hà

Top