Hà Nội

Ngày mai tích hợp dịch vụ công thứ 1.000: Nộp trước bạ, đăng ký ô tô trực tuyến

(Chinhphu.vn) - Ngày mai (19/8), cùng với khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo Quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng sẽ là thời điểm đánh dấu dịch vụ công thứ 1.000 được tích hợp sau hơn 8 tháng Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào vận hành.

18/08/2020 17:10

Dịch vụ công thứ 1000 sẽ tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào sáng mai (19/8). Ảnh tổng duyệt lễ khai trương

Đẩy mạnh dịch vụ công trong thời điểm dịch COVID-19

.

Cùng thời điểm với khai trương Hệ thống và Trung tâm nêu trên, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố tiếp tục tích hợp 3 dịch vụ công trực tuyến được người dân, doanh nghiệp quan tâm trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

.

Đó là dịch vụ công thứ 1.000: Dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến; dịch vụ công số 999: Dịch vụ liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động) và dịch vụ công thứ 998: Dịch vụ đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, thời gian qua Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới nền kinh tế số, xã hội số.

.

Thời điểm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký bằng chữ ký số, ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên Hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ công việc và gửi văn bản điện tử này thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia vào ngày 12/3/2019 đã trở thành một dấu mốc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quyết tâm CCHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, loại bỏ dần việc xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ.

.

Để đưa 3 dịch vụ công này tích hợp trên Cổng DVCQG là sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan liên quan thuộc Bộ Tài chính, Bộ Công an, Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn VNPT… để cung cấp sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 thông qua đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, không phụ thuộc thời gian, không phụ thuộc vị trí địa lý. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ đăng nhập một lần trên Cổng DVCQG để thực hiện các TTHC.

.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng, Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), đây là 3 dịch vụ được người dân, doanh nghiệp quan tâm, sẽ có lượng người sử dụng lớn. Việc đưa 3 dịch vụ công này tích hợp vào Cổng DVQG là việc tạo thuận lợi về TTHC, giảm chi phí, giảm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

.

Thủ tục rút gọn để nộp trước bạ, đăng ký ô tô trực tuyến

.

Để tích hợp được các dịch vụ công này lên Cổng DVCQG theo đúng thời hạn là tháng 8/2020, nhiều cuộc họp đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cùng với các đơn vị thuộc các Bộ, cơ quan liên quan. Tại cuộc làm việc, các đơn vị như: Bộ LĐTB&XH, Tổng cục Thuế, Cục Đăng kiểm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông... đều cho biết rất tích cực hoàn thành các nhiệm vụ cuối để sẵn sàng cho thời điểm khai trương và tích hợp các dịch vụ công theo đúng kế hoạch, kịp thời hạn đặt ra.

.

Các Bộ, cơ quan đều nhấn mạnh về tinh thần quyết liệt, hoàn thành đúng hạn việc kết nối với Cổng DVCQG, hoàn thành đúng tiến độ, đẩy sớm hoàn thành các dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

.

Riêng với dịch vụ công thứ 1.000 về kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao sự tích cực của các cơ quan như: Cục Cảnh sát giao thông, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tập đoàn VNPT... và 3 nhà sản xuất ô tô trong nước Công ty TNHH VinFast, Công ty CP Ô tô Trường Hải Thaco, Công ty CP Huyndai Thành Công bởi dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến liên quan đến nhiều cơ quan từ cơ quan công an, đăng kiểm, thuế, hải quan... để liên thông đăng ký ô tô, xe máy và cấp biển qua Cổng DVCQG.

.

Chia sẻ với các Bộ, cơ quan triển khai nhiệm vụ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu dịch vụ công thứ 1.000 về  kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến là dịch vụ rất quan trọng và rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình. Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh khi DVC này được vận hành chính là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

.

"Đây cũng là mong mỏi rất lớn của người dân, doanh nghiệp khi dịch vụ này được triển khai", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh nhiều lần tại các buổi làm việc.

.

Theo ông Ngô Hải Phan, hiện nay dịch vụ công nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy đang được triển khai thí điểm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; đã hoàn thành hệ thống truyền nhận để chia sẻ dữ liệu điện tử về thông tin đăng kiểm có ký số của các loại phương tiện ô tô, xe gắn máy mới giữa đăng kiểm và thuế.

.

Khi dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), người dân, doanh nghiệp không cần đến gặp cơ quan hành chính nhà nước mà thực hiện đăng ký trực tuyến theo hướng thủ tục sẽ hết sức rút gọn.

.

Người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ để nộp thuế trước bạ, thực hiện đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến.

.

Riêng đối với Cục cảnh sát giao thông, tại các cuộc họp triển khai nhiệm vụ, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết với trách nhiệm được Chính phủ giao, đơn vị đã có kế hoạch, chương trình cụ thể ngay từ thời điểm được giao nhiệm vụ để cùng phối hợp với các cơ quan triển khai dịch vụ công kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến.

.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, Cục Cảnh sát giao thông nhận định đây sẽ là dịch vụ công được nhiều người sử dụng, vì vậy đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để liên thông dữ liệu và chạy thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.

.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết đến thời điểm này đơn vị đã sẵn sàng để kết nối với Cổng DVCQG. Dịch vụ công thứ 1.000 đang được chạy thử nghiệm trên hệ thống, như vậy, đến ngày chính thức tích hợp trên Cổng DVCQG, dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến đã được chạy thử nhiều lần.

.

Theo dự kiến, từ thời điểm khai trương, dịch vụ công thứ 1.000 này được triển khai thực hiện thí điểm tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Từ tháng 11/2020, dự kiến triển khai toàn quốc việc thực hiện cấp đăng ký, biển số xe đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.

.

Gia Huy

Top