Hà Nội

‘Nền hành chính văn minh hòa nhịp sống yên bình’

(Chinhphu.vn) - Đó là tên tiểu phẩm mà Công đoàn Văn phòng Chính phủ (VPCP) lựa chọn để dự thi Hội thi “Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách hành chính”.

17/11/2019 18:16

Giới thiệu hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Ảnh Nhật Thy

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức khai mạc chung khảo Hội thi “Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách hành chính (CCHC)” năm 2019.

.

Hội thi được các cấp Công đoàn Viên chức Việt Nam và ngành Nội vụ triển khai thực hiện từ tháng 5/2019, được chia làm 2 vòng (sơ khảo và chung khảo). Vòng sơ khảo kết thúc vào đầu tháng 11/2019, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 18 đội đến từ các công đoàn ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và công đoàn viên chức tỉnh, thành phố tham dự vòng chung khảo.

.

Phát biểu khai mạc chung khảo hội thi, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức hội thi khẳng định: Hội thi góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong các cấp công đoàn Viên chức Việt Nam về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC; biểu dương những mô hình hay, tổng hợp những sáng kiến, ý tưởng CCHC mới, hữu ích, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phục vụ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tích cực thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.

.

Giới thiệu Cổng dịch vụ Công quốc gia. Ảnh Nhật Thy

Tại vòng chung khảo hội thi, 18 đội thi trải qua phần thi tự giới thiệu, thuyết trình mô hình CCHC đã làm tốt và ý tưởng mới về CCHC.

. 

Công đoàn VPCP đã mang đến Hội thi tiểu phẩm “Nền hành chính văn minh hòa nhịp sống yên bình” giới thiệu mô hình CCHC là Hệ thống tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân; ý tưởng cải cách xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia.

.

Phần dự thi của Công đoàn VPCP giúp khán giả hiểu rõ hơn về hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân được đặt tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

.

Cụ thể, các phản ánh của người dân và doanh nghiệp được gửi tới các bộ, cơ quan, địa phương và đề nghị trả lời trong vòng 20 ngày. Trường hợp chậm trễ thì VPCP sẽ đôn đốc. Các cơ quan bắt buộc phải công khai nội dung trả lời. Ngoài ra VPCP cũng sẽ có đầu mối xác minh thông tin và sẽ đôn đốc nếu các bộ, địa phương chậm trễ. Hiện hai hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua hơn 3 năm đã tiếp nhận khoảng hơn 20.000 phản ánh kiến nghị với hơn 85% phản ánh, kiến nghị được trả lời thỏa đáng, kịp thời. Rất nhiều người đã bày tỏ sự hài lòng ngay trên hệ thống.

 

Tiểu phẩm được dàn dựng công phu, có chiều sâu. Ảnh Nhật Thy

Bên cạnh đó, VPCP đang tham mưu xây dựng, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tới lúc đó chỉ cần vào 1 địa chỉ, bằng 1 tài khoản đăng nhập là có thể thực hiện được tất cả các dịch vụ công theo nhu cầu. Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng giúp tiết kiệm ngân sách bởi sử dụng chung các nền tảng, dữ liệu, hạn chế việc đầu tư dàn trải của từng bộ, địa phương.

.

Có thể thấy, nội dung thi được Công đoàn VPCP thiết kế phù hợp, thiết thực, ý nghĩa và sát với thực tế cơ quan. Với sự đầu tư công phu, có chiều sâu, sử dụng linh hoạt hình thức sân khấu hóa, đội thi đã thể hiện sinh động phần giới thiệu về đơn vị, giới thiệu mô hình đã làm tốt và thuyết trình ý tưởng mới về CCHC, nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả và đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức từ các đơn vị.

.

Tập thể Công đoàn VPCP tham gia Hội thi. Ảnh Nhật Thy

Tổng kết hội thi, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích đồng thời tặng bằng khen của Bộ Nội vụ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng các đơn vị tiêu biểu.

. 

Lễ tổng kết và trao giải diễn ra vào tối nay (17-11) tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, số 58, Quán Sứ, Hà Nội.

.

Nhật Thy

 

Top