Hà Nội

Nâng cao năng lực về hợp tác công – tư (PPP)

(Chinhphu.vn) – Các chuyên gia quốc tế và Nhật Bản tin tưởng vào hợp tác công - tư (PPP) tại Việt Nam sẽ đạt được kết quả tốt đẹp trong tương lai, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân.

06/06/2014 18:36

Đoàn công tác do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội thảo, thăm quan, khảo sát thực tế tại Nhật Bản trong Chương trình nâng cao năng lực về Hợp tác Công – Tư (PPP) từ ngày 25-31/5/2014.

Cùng đi có các thành viên của Văn Phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, TP Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương.

Đoàn đã trao đổi cùng các chuyên gia quốc tế và Nhật Bản về những nội dung liên quan đến chính sách PPP như: Yêu cầu để thực hiện thành công Dự án PPP và Khung pháp lý PPP/sáng kiến tài chính tư nhân (PFI); Mong đợi của Nhà đầu tư nước ngoài với các dự án PPP ở Việt Nam và những quan ngại.

Hội thảo cũng tập trung thảo luận về khía cạnh pháp lý cho PPP áp dụng ở Việt Nam liên quan đến các Luật: Đấu thầu, Đầu tư, Đầu tư công, Ngân sách Nhà nước, Xây dựng. Trong đó nêu ra nhu cầu phát triển của Việt Nam cho cơ sở hạ tầng như: năng lượng, nước sạch, xử lý chất thải, đường xá, giao thông công cộng, cảng và cảng hàng không, cơ sở hạ tầng xã hội …

Hội thảo ghi nhận những kết quả bước đầu thành công của dự án PPP ở TP Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương. Các chuyên gia tin tưởng vào PPP tại Việt Nam trong tương lai sẽ tốt đẹp, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho mọi người dân.

Trong chương trình công tác, Đoàn đã đến đến thăm, trao đổi học hỏi kinh nghiệm dự án PPP tại sân bay quốc tế Narita, Tokyo; việc tổ chức quản lý dự án nhà máy nước Yokonama áp dựng phương thức PPP/ PFI.

Tại các buổi tiếp xúc, chiêu đãi, các đồng nghiệp Nhật Bản đều bày tỏ quan tâm về vấn đề Biển Đông đang diễn ra, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là trái với Luật pháp quốc tế, gây ảnh hưởng đến ổn định chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh của các nước trong khu vực và quốc tế.

Các thành viên trong Đoàn công tác đã trao đổi về tình hình thực tế đang diễn ra ở Biển Đông để nêu rõ chủ trương, quan điểm của Việt Nam cực lực phản đối hành động trái phép của Trung Quốc. Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong thời gian công tác tại Nhật Bản, Đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản đã cho Đoàn biết nhưng thông tin hữu ích về định hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Chuyến công tác của Đoàn đã góp phần nâng cao hiểu biết và chia sẻ được nhiều kinh nghiệm giữa các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam về năng lực dự án PPP ở Việt Nam, góp phần tăng cường tình hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Minh Hương

Top