Hà Nội

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế

(Chinhphu.vn) - Sáng 20/1, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị cấp cao về “Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế”.

20/01/2014 18:22

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Hội thảo có sự tham gia của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, các đại biểu đến từ Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc Hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Đây là Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường năng lực của cán bộ làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của Văn phòng Chính phủ (VPCP)” thuộc Giai đoạn II của Chương trình “Duy trì tăng tưởng kinh tế và giảm nghèo thông qua việc thực hiện cam kết gia nhập WTO”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục nhấn mạnh, Nghị quyết 01/ NQ-CP của Chính phủ được ban hành đã xác định, việc mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế là nền tảng, kim chỉ nam cho hoạt động hội nhập quốc tế trong năm 2014. Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan cùng nhau chia sẻ thông tin, trao đổi các công việc đã triển khai liên quan đến công tác hội nhập quốc tế trong các lĩnh vực với các đại biểu, diễn giả đã và đang trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Nhiều cơ hội cho hội nhập quốc tế

Phát biểu tại Hội thảo, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh, bước vào năm 2014, sự nghiệp hội nhập quốc tế của chúng ta đang bước vào hành trình mới với 2 đặc trưng cụ thể, thứ nhất là về kinh tế, Việt Nam đang tiến vào việc tham gia thị trường mậu dịch tự do rất rộng lớn, thứ hai là nhà nước ta đã đặt nhiệm vụ hội nhập toàn diện không những về kinh tế mà còn về văn hóa và an ninh chính trị, quốc phòng.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định, việc hội nhập của Việt Nam có nhiều cơ hội và thách thức, trong đó, hội nhập mở ra cơ hội về kinh tế khi chúng ta mở rộng được thị trường ra nước ngoài. Chúng ta hội nhập trong vị thế đã khác trước, vị thế đã được khẳng định và ngày càng củng cố được “thế chân vạc” về kinh tế - văn hóa - an ninh chính trị, quốc phòng.

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng nhận định, chúng ta có những thuận lợi trong hội nhập quốc tế. Hơn nữa, thế và lực sau hơn 30 năm đổi mới đã đưa Việt Nam tự tin về hội nhập kinh tế sang hội nhập toàn diện. Việt Nam đã đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, tham gia tích cực vào các diễn đàn quốc tế thuận tiện cho triển khai đa phương hóa, đa dạng hóa hội nhập quốc tế.

Về việc phối hợp với các bộ, ngành liên quan, ông Hà Kim Ngọc cho biết, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng và triển khai chế độ làm việc quốc tế nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực bên ngoài kết hợp với nội lực tăng cường khả năng quốc phòng của đất nước. Bộ Ngoại giao cũng phối hợp với Bộ Công an để xây dựng và triển khai chiến lược hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an ninh. Hiện nay, Bộ Ngoại giao đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc WTO, lộ trình hoàn thành trong năm 2014.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về nội hàm các cuộc thảo luận, đàm phán liên quan đến công tác đối ngoại, hội nhập cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp, các diễn đàn, lĩnh vực, khu vực địa lý khác nhau; hoàn thiện các thể chế liên quan đến lĩnh vực hội nhập và tăng cường công tác chỉ đạo giữa các ngành liên quan.

Huy Anh

Top