Hà Nội

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản pháp luật

(Chinhphu.vn) - Nhấn mạnh trọng tâm đổi mới thể chế và công tác xây dựng văn bản pháp luật, Vụ trưởng Vụ Pháp luật – VPCP Phạm Tuấn Khải đã đưa ra những biện pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ này.

21/01/2014 17:45

Vụ trưởng Vụ Pháp luật – VPCP Phạm Tuấn Khải phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu công tác năm 2014 của VPCP. Ảnh: Nhật Bắc

Theo ông Phạm Tuấn Khải, cần đổi mới mạnh mẽ quá trình xây dựng, phân tích, đánh giá chính sách. Vụ trưởng Phạm Tuấn Khải cho rằng cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong xây dựng VBPL, trong đó VPCP phải là cầu nối, là “điểm chốt” cho việc thực hiện phối hợp liên ngành trong xây dựng pháp luật nhằm khắc phục sự chậm chễ, trì trệ trong việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước thành thể chế pháp lý thiết thực, khả thi.

Đồng thời, cần gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng, ban hành pháp luật với tổ chức thực thi pháp luật, siêt chặt kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành pháp luật, trước hết là trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ông Phạm Tuấn Khải cho rằng, pháp luật từ khi xây dựng, ban hành phải bám sát thực tiễn. Việc thực hiện tốt pháp luật đã được ban hành là điều kiện phản ánh, kiểm tra trở lại đối với việc xây dựng thể chế, do đó việc tổ chức thực thi pháp luật ngay từ đầu và trong suốt quá trình nghiên cứu, soạn thảo và ban hành VBPL cần phải được đặc biệt coi trọng.

Ông Phạm Tuấn Khải cũng nhấn mạnh đến việc cần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Theo ông Phạm Tuấn Khải, các đơn vị thuộc VPCP đang có sự điều chỉnh, sắp xếp lại công chức trên cơ sở xác định vị trí việc làm.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu công tác năm 2014 của VPCP diễn ra sáng nay 21/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu VPCP tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu tổng hợp, đề xuất xây dựng, bổ sung thể chế, chính sách. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ xây dựng luật, pháp lệnh và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các đề án, dự án, các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật; hạn chế tối đa tình trạng chậm, nợ đọng văn bản pháp luật.

Phân tích một số trường hợp cụ thể mà hiệu ứng tốt do việc ban hành kịp thời văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện mang lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Việc chậm ban hành một nghị định, một quy định nào đó sẽ khiến hoạt động xã hội bị nghẽn, bị chậm lại. Vì vậy, năm 2014 này, không để chậm, để nợ các văn bản pháp luật. Các vụ chuyên ngành phải bám sát các Bộ, ngành, thúc đẩy và thực hiện nghiêm túc công tác này, bởi đây là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm đối với xã hội, trách nhiệm với đất nước, với nhân dân”.

Thủ tướng yêu cầu cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng công tác xây dựng thể chế, đảm bảo tính minh bạch, phù hợp với thực tiễn, với quy luật phát triển và phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Trung Hiếu

Top