Hà Nội

Mong muốn là đối tác bền chặt của Việt Nam về nông nghiệp

(Chinhphu.vn) - Chiều 18/10, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Ted McKinney, Thứ trưởng đặc trách các vấn đề thương mại và nông nghiệp đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

18/10/2019 18:56

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và ông Ted McKinney, Thứ trưởng đặc trách các vấn đề thương mại và nông nghiệp đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: Gia Huy

.

Buổi tiếp có sự tham dự của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT, cơ quan VPCP...

.

Phái đoàn Thương mại nông nghiệp Mỹ do Thứ trưởng đặc trách các vấn đề thương mại và các vấn đề nông nghiệp đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15-18/10/2019. Tham gia phái đoàn có đại diện Bộ Nông nghiệp của 13 tiểu bang, cùng hơn 40 nhà xuất khẩu và hiệp hội thương mại của Mỹ.

.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông Ted McKinney có các cuộc gặp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy thương mại nông nghiệp giữa hai nước.

.

Tại trụ sở VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thay mặt cơ quan VPCP chào mừng Thứ trưởng Ted McKinney sang thăm và làm việc tại Việt Nam, đến thăm và làm việc tại VPCP.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam luôn yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện đúng các cam kết trong các hội đàm giữa hai bên; tích cực tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tiêu biểu như trong lĩnh vực nông nghiệp, việc nhập khẩu cam của Hoa Kỳ vào Việt Nam đã bắt đầu thực hiện từ 1/10/2019. Thủ tướng đã giao Bộ NN&PTNT tiếp tục nghiên cứu nhập sản phẩm nông nghiệp từ Hoa Kỳ vào Việt Nam. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm, giải quyết những lĩnh vực Hoa Kỳ quan tâm.

.

Ảnh: Gia Huy

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, ông Ted McKinney cho biết Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hợp tác của 2 quốc gia, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam, cơ quan VPCP và các cơ quan liên quan như Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương... trong những hành động và trong việc xử lý các vấn đề nhằm tăng thương mại giữa hai nước.

.

Hoa Kỳ cũng cảm ơn những nỗ lực của Việt Nam, những bước tiến của Việt Nam trong thẩm định, phê duyệt các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ. Ông Ted McKinney cũng trao đổi rằng Hoa Kỳ rất hài lòng với kết quả xử lý các vấn đề hai bên cùng quan tâm trong thời gian qua và đề nghị các cơ quan liên quan của hai bên cần có những trao đổi thường xuyên để trao đổi thông tin, quan điểm của hai bên.

.

"Hoa Kỳ rất mong muốn được là đối tác bền chặt của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp để hai bên cùng có lợi, Hoa Kỳ có nhiều sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tiếp cận, ngược lại Việt Nam cũng có nhiều sản phẩm Hoa Kỳ mong muốn trao đổi", ông Ted McKinney cho biết.

.

Trước đó, trong cuộc họp báo chiều ngày 15/10 tại TP Hồ Chí Minh, ông Ted McKinney cho rằng Việt Nam đã trở thành một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Năm 2018, Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm nông nghiệp như thực phẩm, trái cây, ngũ cốc, sữa, nhiên liệu… với giá trị kim ngạch 4,2 tỷ USD, đứng thứ 7 trong số các thị trường nhập khẩu nông nghiệp của Mỹ. Việt Nam đang là quốc gia xuất siêu sang Hoa Kỳ với một giá trị rất lớn, năm 2018 khoảng 40 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, ông rất vui, vì đây là thành công của Việt Nam.

.

Hoa Kỳ nhìn nhận, Việt Nam là một nền kinh tế trưởng cao, kéo theo nhu cầu của người dân về các sản phẩm có chất lượng cao cũng đang gia tăng mạnh và Mỹ có thể đáp ứng được những nhu cầu này. Đây là yếu tố giúp quan hệ thương mại hai bên cân bằng hơn trong thời gian tới.

.

Gia Huy

Top