Hà Nội

Mở rộng phạm vi STAR đến các địa phương

(Website Chính phủ) - Ban Chỉ đạo Chương trình hỗ trợ kỹ thuật thực thi Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ (Chương trình STAR) đã họp phiên thường kỳ mở rộng thông qua báo cáo hoạt động năm 2007 và kế hoạch hoạt động trong năm 2008, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường triển khai, mở rộng phạm vi của Chương trình.

26/03/2008 15:10
Năm 2007 là năm đầu tiên của Chương trình STAR-giai đoạn II còn nhiều khó khăn nhưng các Bộ, cơ quan đối tác Việt Nam và Giám đốc Dự án STAR (phía Hoa Kỳ) đã có nhiều nỗ lực triển khai hầu hết các yêu cầu công việc năm 2007 đã được Ban Chỉ đạo phê duyệt. Những hoạt động đang triển khai trong kế hoạch 2007 nhưng chưa kết thúc sẽ được tiếp tục triển khai trong năm 2008. Toàn bộ hoạt động còn lại trong kế hoạch 2007-2009 đã được Ban Chỉ đạo phê duyệt được đưa vào kế hoạch 2008 để các Bộ, cơ quan đối tác Việt Nam chủ động trao đổi với Giám đốc Dự án STAR về kế hoạch triển khai cụ thể (kể cả mức độ ưu tiên của các hoạt động) nhằm tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.
Bộ Tư pháp sẽ là đầu mối tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Luật Tiếp cận thông tin; sửa đổi Bộ Luật Hình sự liên quan đến tội phạm kinh tế, bao gồm cả nội dung vi phạm bảo hộ Sở hữu trí tuệ, phòng, chống rửa tiền; Hội Luật gia Việt Nam là đầu mối tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Luật Trọng tài.
Đồng thời, ưu tiên dành hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động phục vụ hợp tác song phương trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ (BTA), Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ (TIFA) và cam kết gia nhập WTO; trước hết hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc hợp tác thúc đẩy xuất khẩu hoa quả Việt Nam sang Hoa Kỳ.
Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, trong thời gian tới cần đẩy mạnh triển khai mục tiêu của Dự án STAR hỗ trợ giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với người nghèo khi thực hiện BTA/WTO, trong đó mở rộng phạm vi Dự án STAR đến các địa phương, các hội quần chúng, như phụ nữ, nông dân. Theo hướng này, Dự án STAR cần tranh thủ thêm nguồn vốn từ các tổ chức quốc tế khác để hỗ trợ các hội quần chúng, địa phương theo hình thức thích hợp (hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp, hỗ trợ xây dựng hồ sơ dự án,...)
Các Bộ, ngành, cơ quan đối tác Việt Nam căn cứ vào danh sách các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật đã được phê duyệt, chủ động hợp tác với Giám đốc Dự án STAR phía Hoa Kỳ theo quy định (trong đó lưu ý làm rõ nội dung hợp tác gắn với yêu cầu thực tiễn, chuẩn bị kỹ kế hoạch triển khai cụ thể,... nhằm thể hiện tính chủ động và nâng cao hiệu quả). Dự án STAR cần sớm đưa vào hoạt động Website của Dự án để tạo kênh trao đổi thông tin nội bộ Dự án; đồng thời, kết hợp truyền thông rộng rãi hoạt động của Chương trình STAR nói chung.
Phương Mai
(Nguồn: Công văn 1894/VPCP-QHQT )
Top