Hà Nội

Mãi mãi xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Chinhphu.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Văn phòng Chính phủ (28/8/1945-28/8/2015), Cổng TTĐT Chính phủ trích đăng bài của nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao viết nhân dịp kỷ niệm 60 năm Văn phòng Chính phủ.

18/03/2015 16:30

Tòa nhà Bắc Bộ phủ trước đây, từ tháng 8/1945 đến tháng 12/1946 là nơi làm việc của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ - Ảnh tư liệu

.

Ra đời gắn với lịch sử vẻ vang của dân tộc

.

Hơn 60 năm trước đây, ngày 28/8/1945 – năm ngày trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lịch sử tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Người đứng đầu đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và với toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ của nước Việt Nam mới.

.

Ngày 28/8/1945 đã đi vào lịch sử dân tộc ta và ngày đó cũng chính là ngày đánh dấu sự ra đời của bộ máy Văn phòng giúp việc Chính phủ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.

.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm việc trong Văn phòng Chủ tịch Chính phủ - tiền thân của Văn phòng Chính phủ và của cả hệ thống Văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước ngày nay – đã nhận thức được niềm vinh dự, tự hào to lớn, sâu sắc, đồng thời thấy hết trách nhiệm nặng nề, vẻ vang là được giúp việc Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong sự nghiệp lãnh đạo, điều hành đất nước trong tình thế cực kỳ khó khăn, “ngàn cân treo sợi tóc”.

.

Sau ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946, Văn phòng Chủ tịch Chính phủ bước vào một thời kỳ hoạt động mới, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lên Chiến khu Việt Bắc. Trong những ngày làm việc ở An toàn khu, Văn phòng Chủ tịch Chính phủ đóng tại thôn Lập Binh, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang – “Đại bản doanh” của Chính phủ kháng chiến, địa điểm ngày nay đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cách mạng.

.

Cán bộ, nhân viên Văn phòng Phủ Thủ tướng tại xã Bình Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang năm 1951 - Ảnh tư liệu

.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiệm vụ chủ yếu của Văn phòng Chủ tịch Chính phủ là giúp Chính phủ, trực tiếp là Chủ tịch Chính phủ Hồ Chí Minh chỉ đạo và phối hợp hoạt động của các Bộ, các địa phương và hoạt động chung của Chính phủ; nghiên cứu giúp Chủ tịch Chính phủ điều chỉnh tổ chức và cách làm việc của các cơ quan Chính phủ cho thích nghi với điều kiện toàn quốc kháng chiến và nghiên cứu các vấn đề đặt ra cho công cuộc kiến thiết đất nước sau ngày thắng lợi.

.

Từ cuối năm 1949, với tên gọi Thủ tướng phủ, Văn phòng Chính phủ là bộ máy trực tiếp giúp việc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Hội đồng Chính phủ, Hội đồng Quốc phòng tối cao lãnh đạo nhân dân cả nước tiến hành cuộc khán chiến trường kỳ, gian khổ chống thực dân Pháp, bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954, từ Chiến khu Việt Bắc, Thủ tướng phủ đã về lại Thủ đô Hà Nội, bắt tay ngay vào công việc phục vụ Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đất nước bước sang giai đoạn cách mạng mới: xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa và đấu tranh thống nhất nước nhà.

.

Từ năm 1955 – 1975, suốt 20 năm của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Văn phòng Chính phủ (từ tháng 7/1960 mang tên mới là Phủ Thủ tướng, từ tháng 11/1972 đổi thành Văn phòng Chính phủ) đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của đất nước. Nhiều cán bộ, nhân viên trẻ của Văn phòng Chính phủ và Văn phòng các Bộ, ngành, địa phương đã nhập ngũ, trực tiếp chiến đấu trên khắp các chiến trường, một số đồng chí là liệt sĩ đã hy sinh anh dũng tại chiến trường miền Nam.

.

Chặng đường mới

.

Sau ngày thống nhất đất nước, bộ máy của Chính phủ và chính quyền các cấp được tổ chức lại, cơ quan Văn phòng Chính phủ và Văn phòng các cấp cũng ngày càng được tăng cường. Từ tháng 7/1981, Văn phòng Chính phủ mang tên là Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, là bộ máy làm việc của Hội đồng Bộ trưởng. Tiếp đó, theo Hiến pháp năm 1992, Văn phòng Chính phủ được xác định là bộ máy làm việc của Chính phủ, với cơ cấu tổ chức là một cơ quan ngang Bộ. Phát huy truyền thống vẻ vang và thành quả đạt được trong những năm đầu cả nước thống nhất, bước vào thời kỳ đổi mới, Văn phòng Chính phủ đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành thực hiện hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là chỉ đạo, điều hành thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa nước ta sớm trở thành một nước công nghiệp, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

.

Trải qua những năm tháng phấn đấu gian khổ, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách to lớn, kể cả phải hy sinh tính mạng trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ đã được tôi luyện và trưởng thành về mọi mặt. Văn phòng Chính phủ tự hào là một cơ quan tham mưu và giúp việc trực tiếp, tin cậy của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang đươc giao trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và trong công cuộc xây dựng, phát triển và đổi mới đất nước hiện nay. Trong 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ đã nỗ lực phấn đầu cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đưa nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội; kinh tế tăng trưởng khá nhanh, nên kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa bước đầu được xây dựng; công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được đẩy mạnh; sức mạnh tổng hợp của đất nước ngày càng được tăng cường.

.

Vinh dự, tự hào là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy

.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Văn phòng Chính phủ và đón nhận Huân chương Sao Vàng (28/8/1945 - 28/8/2005) - Ảnh tư liệu

.

Ngày 28/8/2001, Văn phòng Chính phủ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh.

.

Một vinh dự hết sức to lớn đã đến với cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ là đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống cách mạng vẻ vang (28/8/1945 – 28/8/2005), Văn phòng Chính phủ đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng.

.

Đây là phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước ta, ghi nhận thành tích và công hiến xuất sắc phục vụ Đảng, Nhà nước và Chính phủ của tập thể cán bộ, công chức, viên chức nhiều thế hệ của Văn phòng Chính phủ từ năm 1945 đến nay.

.

Trước vinh dự to lớn đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ đều ý thức sâu sắc rằng, thành tích mà Văn phòng Chính phủ đạt được trong 60 năm qua gắn liền với sự quan tâm lãnh đạo của Bác Hồ kính yêu, vị Chủ tịch Chính phủ đầu tiên của nước ta và của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Thành tích đó là công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ 60 năm qua đã tuyệt đối trung thành với sự nghiệp chung của Đảng và dân tộc, làm việc với một tinh thần tận tụy, sáng tạo và một phong cách giản dị, khiêm tốn, luôn luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị Đảng và Nhà nước giao phó./.

.                                                                                                     

* Các tít xen trong bài viết do tòa soạn đặt

Top