Hà Nội

Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 27/6, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục đã có buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC làm Trưởng đoàn.

27/06/2019 18:47

 

 Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục và ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC - Ảnh: Hoàng Anh

Chào mừng ông Michael Michalak cùng đoàn các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục cảm ơn USABC đã đón tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng rất trang trọng, nồng hậu trong chuyến công tác Hoa Kỳ vào tháng 4/2019 vừa qua.

.

Thông báo một số thông tin về tình hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục khẳng định quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó trọng tâm là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

.

Theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục, sự có mặt của các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ, trong đó có các doanh nghiệp của USABC đã đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư của Việt Nam nói chung và của Việt Nam với Hoa Kỳ nói riêng trong thời gian qua.

.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục cho biết, chủ trương nhất quán của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và các lãnh đạo VPCP thường xuyên quan tâm hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

.

Thay mặt các doanh nghiệp Hoa Kỳ, ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư thành công ở Việt Nam.

.

USABC cảm ơn Chính phủ, VPCP và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Hoa Kỳ mở rộng sản xuất, mạng lưới phân phối tại Việt Nam và cam kết tiếp tục tuân thủ pháp luật Việt Nam, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội.

 

 Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Anh

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp bày tỏ mong muốn đầu tư hoặc mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất và phân phối thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm, sản xuất thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật… Đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Hoa Kỳ liên quan đến quy định thức ăn chăn nuôi có chứa kháng sinh, kiểm soát các tiêu chí an toàn đối với sản phẩm nhập khẩu, hạ tầng cơ sở, cấp giấy xác nhận thực vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi…

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục cho biết, chủ trương của Chính phủ Việt Nam là phát triển ngành nông nghiệp bền vững, trong đó đề cao sức khỏe con người. Về một số đề nghị của doanh nghiệp thuộc USABC, các nội dung này chủ yếu thuộc trách nhiệm của các bộ liên quan, đặc biệt là Bộ NN&PTNT, tuy nhiên qua phối hợp, trao đổi với các Bộ và quá trình theo dõi quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, VPCP đã nắm được tình hình và có ý kiến tham mưu, góp ý.

.

Về sản phẩm biến đổi gien là vấn đề lớn của thế giới và Việt Nam rất thận trọng về vấn đề này. Về việc cấp Giấy xác nhận thực vật biến đổi gien đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã tiếp nhận và xử lý 48 hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận. Hiện còn 22 hồ sơ đăng ký, các hồ sơ này sẽ tiếp tục được Hội đồng An toàn sinh học Quốc gia thẩm định theo quy định. Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục xem xét cấp giấy phép.

.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục đã trả lời những vấn đề mà USABC đề xuất; đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục làm việc cụ thể hơn với các cơ quan để có những tháo gỡ trong thời gian tới.

.

Đồng thời cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp thuộc USABC tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam; có kế hoạch làm ăn lâu dài, ổn định để gắn kết Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Hoa Kỳ. Thời gian tới, USABC có tiếng nói tích cực với chính quyền Tổng thống Trump về tiềm năng hợp tác với Việt Nam; qua đó, thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tiếp tục phát triển ổn định, lâu dài.

.

Hoàng Anh

Top